Thế giới

Nhật - Trung nối lại đàm phán cấp cao về hàng hải

26/09/2014, 09:56

Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán cấp cao về các vấn đề hàng hải trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực xoa dịu mối quan hệ đang căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền.

Hôm qua (25/9), hãng tin Bloomberg cho biết, Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu nối lại các cuộc đàm phán cấp cao về các vấn đề hàng hải trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực xoa dịu mối quan hệ đang căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền.

Nhật Bản - Trung Quốc nối lại đàm phán trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực giải quyết căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ
Nhật Bản - Trung Quốc nối lại đàm phán trong bối cảnh hai nước đang nỗ lực giải quyết căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ

Quan chức hai nước đã trao đổi quan điểm về hợp tác hàng hải và Biển Hoa Đông trong cuộc họp hai ngày được tổ chức vào 23-24/9 tại thành phố cảng Thanh Đảo, Trung Quốc. Cuộc họp có sự tham gia của các quan chức Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Bộ Quốc phòng, Lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật. Đây là cuộc đàm phán cấp cao thứ hai về chính sách hàng hải giữa hai nước.

Tại đây, Nhật Bản - Trung Quốc nhất trí trên nguyên tắc sẽ nối lại liên lạc hàng hải giữa các cơ quan quốc phòng của hai nước. Đồng thời, hai bên thỏa thuận, vòng tham vấn cấp cao tiếp theo về hàng hải sẽ được tổ chức vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Tham vấn cấp cao về hàng hải giữa Nhật - Trung được thiết lập từ tháng 1/2012 với vòng đàm phán đầu tiên được tổ chức vào tháng 5/2012 tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Xuân Minh


 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.