Thế giới

Nhật - Úc "song kiếm hợp bích" đối phó Trung - Triều

26/08/2016, 06:04
image

Nhật Bản và Úc đã nhất trí tăng cường hợp tác đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên.

EN_430398_thumb450x

Cuộc hội đàm giữa Nhật Bản và Úc nhằm tìm tiếng nói chung đối phó với Trung Quốc và Triều Tiên.

Kyodo ngày 25/8 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Nhật Bản và Úc đã đồng ý tăng cường hợp tác an ninh trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành động căng thẳng trên biển và Triều Tiên tiếp tục tiến hành các vụ phóng thử bắn thử tên lửa đạn đạo.

South China Moring Post cho biết tại cuộc hội đàm diễn ra tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada thông báo rằng chính Thủ tướng Shinzo Abe đã chỉ thị cho bà phải thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa Nhật và Úc.

 “Tôi muốn khởi sâu hơn nữa quan hệ giữa hai nước”, bà Tomomi Inada nói.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne cũng nhấn mạnh rằng trong bối cảnh các thách thức an ninh trong khu vực đang nổi lên thì hợp tác giữa Nhật và Úc là rất quan trọng.

Trong thời gian gần đây, bên cạnh việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự gây căng thẳng ở Biển Đông và nhiều lần đưa tàu xâm nhập trái phép vào vùng biển thuộc quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát, Triều Tiên cũng đã tiếp tục phóng thử tên lửa đạn đạo.

Thậm chí, vào ngày 24/8 vừa qua, Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa đạn đạo mang tên Pukguksong từ tàu ngầm. Tên lửa bay xa 500km trước khi rơi vào vùng nhận dạng phòng không (AIDZ) của Nhật Bản. 

Cũng trong cuộc hội đàm ngày 25/8, hai Bộ trưởng Quốc phòng Nhật và Úc nhất trí tăng cường hợp tác quốc phòng bằng các cuộc tập trận chung và cùng phản đối bất cứ hành động nào gây leo thang căng thẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.