Làm báo cùng Giao thông

Nhậu nhẹt liên miên, vẫn gia đình văn hóa

12/12/2015, 13:09

Đại diện Bộ Y tế cho biết, chưa tính đến rượu, trung bình mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ 3 tỷ lít bia...

13
Việt Nam xếp vào hàng những quốc gia tiêu thụ rượu bia hàng đầu thế giới.

Trả lời báo chí, đại diện Bộ Y tế cho biết, chưa tính đến rượu, trung bình mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ 3 tỷ lít bia tương đương 3 tỷ USD, xếp vào hàng những quốc gia tiêu thụ rượu bia hàng đầu thế giới. Một con số thống kê hết sức mật thiết cho thấy: 68% các vụ bạo lực gia đình, 38% số vụ gây rối trật tự công cộng, đánh nhau, 40 - 60% vụ TNGT là do sử dụng rượu bia quá đà. Còn số bệnh nhân nhập viện vì các bệnh liên quan rượu đến bia như xơ gan, viêm tụy, tâm thần... chưa thể thống kê hết.

Ở một góc nhìn khác, một trung úy Phòng CSGT TP Hồ Chí Minh cho biết, 9 tháng năm 2015, tại TP HCM đã xảy ra 45 vụ TNGT có nguyên nhân trực tiếp do người lái xe có nồng độ cồn vượt mức cho phép, khiến 42 người chết và 10 người bị thương. Đặc biệt ở Việt Nam, sau bữa sáng và bữa trưa, nhiều trường hợp bị tai nạn ngay trên đường đi làm hoặc quay lại cơ quan vì say xỉn.

Câu hỏi đặt ra là cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc chặn đứng vấn nạn nhậu nhẹt tràn lan đang hủy hoại xã hội này? Chẳng hạn tăng thật cao thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia, phạt thật nặng người say xỉn gây rối trật tự xã hội, gây tai nạn... Biện pháp nào cũng có tính hai mặt, có người đồng tình, người phản đối nhưng chắc chắn cần phải làm một điều gì đó thay vì chấp nhận chuyện rượu bia, nhậu nhẹt vô độ trở thành văn hóa của người Việt.

Một người bạn từng làm tại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, anh đã rất khó thích nghi với môi trường làm việc mới khi 99% các cuộc hẹn gặp ngoài giờ với người Việt Nam đều ở... quán nhậu. “Những người uống cùng đều say bí tỉ và tôi không biết họ làm thế nào để về đến nhà và sáng hôm sau có mặt ở công sở đúng giờ”, anh nói.

“Với tần suất nhậu của những người tôi từng biết, nếu họ vẫn hoàn thành tốt công việc của mình, chăm lo được gia đình thì họ là những người phi thường”, anh bạn người Pháp hóm hỉnh nói.

Chúng tôi - dăm người phụ nữ cùng chuyện trò với anh hôm đó, không ai dám tiết lộ một việc còn “phi thường” hơn: Những người đàn ông “vô địch nhậu” mà anh biết, dù mỗi tuần ngồi quán nhậu nhiều hơn cơm nhà, nhưng năm nào cũng được tổ dân phố trao chứng nhận gia đình văn hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.