Y tế

Nhậu rượu pha “ma túy nước biển”: Kẻ tử vong, người nhập viện

24/05/2022, 17:00

Ngày 24/5, BV Chợ Rẫy thông tin, các bác sĩ nơi đây vừa cứu sống 1 bệnh nhân ngộ độc "ma túy nước biển" sau buổi nhậu rượu với bạn.

Tử vong, nhập viện vì ngộ độc "ma túy nước biển"

Ngày 24/5, TS.BS. Nguyễn Thị Thủy Ngân, Khoa Bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, 1 trường hợp bị ngộ độc Gama Hydroxybutyrate hay còn gọi là "ma túy nước biển" đã được các bác sĩ cứu sống kịp thời.

img

Bác sĩ điều trị cho trường hợp ngộ độc "ma túy nước biển" (ảnh BV CC)

Trước đó, chiều 1/5, bệnh nhân K, (sinh năm 1984, TP.HCM) được đưa đến BV Chợ Rẫy trong tình trạng lơ mơ, vật vã.

Theo người nhà bệnh nhân, chiều hôm trước, bệnh nhân cùng 2 người bạn nhậu và dùng chất kích thích “ma túy nước biển” pha vào rượu để uống. Sau bữa nhậu, bệnh nhân lơ mơ, kích thích nên được người nhà đưa tới bệnh viện địa phương.

Sau sơ cứu, bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến BV Chợ Rẫy. Tại đây, ngoài tình trạng bị kích thích vật vã, bệnh nhân còn bị tổn thương nặng nề trên cơ tim, cơ vân, suy thận nặng và ekip điều trị phải tiến hành lọc máu mới có thể cứu sống được bệnh nhân.

Theo BS. Ngân, liên tiếp 5 ngày sau đó, bệnh nhân được điều trị tích cực, lọc máu nên tình trạng hủy cơ và chức năng thận đã được cải thiện… May mắn, bệnh nhân hồi phục và xuất viện sau 11 ngày điều trị. Kết quả tái khám sau 1 tuần cũng cho thấy bệnh nhân ổn định.

Thông tin thêm từ người nhà bệnh nhân, sau buổi đó, có một người bạn nhậu gục trên xe tử vong không rõ nguyên nhân. Người còn lại đau đầu, mệt mỏi, phải điều trị ở bệnh viện tuyến dưới.

“Ma túy nước biển” nguy hại ra sao?

Theo BS. Ngân, ma túy nước biển là 1 dạng ma túy lỏng, không màu, không mùi, vị hơi mặn hoặc có những dạng chế phẩm khác như dạng bột hoặc viên nén và viên nang.

img

Ma túy nước biển (ảnh minh họa)

Những năm đầu của thập niên 60 – 70 của thế kỉ XX, chất này được sử dụng trong lĩnh vực gây mê vì tác dụng ức chế thần kinh, tuy nhiên phải ngưng sử dụng vì thuốc có tác dụng phụ gây ngưng hô hấp.

Chất này sau đó chỉ được khuyến cáo dùng ở một số nước Châu Âu, Hoa Kỳ cho các bệnh nhân có hội chứng cai như cai rượu hay cai thuốc phiện khác hoặc trong điều trị rối loạn giấc ngủ và đặc biệt khuyến cáo sử dụng trong y khoa dưới sự giám sát của bác sĩ.

Nói về hậu quả của loại ma túy này, BS. Thủy Ngân cho biết: Nhiều người khi sử dụng cho rằng chất này an toàn, uống xong chỉ tạo cảm giác hung phấn, không ảnh hưởng gì sau này. Đây hoàn toàn là những quan niệm sai lầm. Vì sau khi uống thường bị kích thích, hưng phấn, không cảm nhận được những nguy hiểm nên rất dễ gây ra những tai nạn sinh hoạt hoặc TNGT

Thực tế đã có những trường hợp sử dụng thuốc này dẫn đến hưng phấn, trèo trên cao rồi ngã xuống hoặc bỏng nặng.

“Ở những liều vượt ngưỡng thì người dùng có thể mê, ngủ sâu, bị “bỏ quên”, vì nghĩ rằng dùng thuốc xong chỉ ngủ thôi nhưng thực chất bệnh nhân mê rất sâu, bị ngưng hô hấp, có thể dẫn đến tử vong”, BS. Ngân cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.