Xã hội

Nhếch nhác con đường gốm sứ Hà Nội

21/11/2019, 06:21

Nhiều người dân và khách du lịch không khỏi ngỡ ngàng và tiếc nuối trước sự xuống cấp của con đường gốm sứ.

img
Con đường gốm sứ Hà Nội đang xuống cấp trầm trọng

Thời gian gần đây, lưu thông trên tuyến đường Trần Khánh Dư (Hà Nội), nhiều người dân và khách du lịch không khỏi ngỡ ngàng và tiếc nuối trước sự xuống cấp của con đường gốm sứ.

Là một công trình nghệ thuật trong chương trình chào đón đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, được Tổ chức Guinness thế giới công nhận là bức tranh gốm dài nhất thế giới (gần 4km), gần 10 năm qua, con đường gốm sứ trở thành điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch của Thủ đô.

Tuy vậy, sáng ngày 16/11, có mặt tại công trình này, hiển hiện trước mắt PV là một con đường nhếch nhác, nhem nhuốc với hàng loạt các mảng đen kịt bám dính trên các bức tranh gốm tại các vị trí: Đối diện số 989, 733, 683, 371 phố Hồng Hà, khu vực đầu cổng chợ đầu mối Long Biên. Một số vị trí đầu các tuyến phố: Hàm Tử Quan, Cầu Đất (quận Hoàn Kiếm) thì xuất hiện những mảng gốm lắp ghép bong tróc, vỡ vụn.

Không gian công trình mang giá trị văn hóa này còn tồn tại những vết loang lổ, bốc mùi hôi hám bởi hành động phóng uế bừa bãi của một bộ phận người dân thiếu ý thức và những xe thu gom rác, nhất là đoạn đường từ ngã ba Cầu Đất - Trần Khánh Dư đến gầm cầu Long Biên.

Một người dân sống tại đầu phố Hàm Tử Quan cho biết, những vết đen ám trên con đường gốm sứ xuất hiện là do một số người mang các loại lốp cao su ra đốt. Vết đen tại một số vị trí khác là do trong những ngày trời trở lạnh, nhiều nhóm người tập trung đốt lửa, sưởi ấm. “Trước những hành động phản cảm đó, không ít lần chúng tôi cùng người dân tại đây nhắc nhở, song mỗi lần nhắc nhở họ lại dở thói côn đồ, thách thức nên sự vi phạm đâu vẫn hoàn đó”, người này nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trương Minh Tiến, nguyên PGĐ Sở Văn Hóa - Thể thao Hà Nội cho rằng, sau 10 năm hình thành, hiện con đường gốm sứ Hà Nội đã có hiện trạng xuống cấp, nguyên nhân một phần do đây là công trình ngoài trời, thường xuyên chịu tác động của thời tiết khắc nghiệt. Nhưng phần lớn là do sự thiếu ý thức bảo vệ công trình văn hóa của người dân.“Việc xuống cấp của con đường gốm sứ hiện nay chứng tỏ sự vào cuộc giám sát, quản lý của cấp chính quyền sở tại vẫn thiếu quyết liệt. Thời gian tới, UBND TP Hà Nội cần ban hành quyết định giao các quận, phường có nhiệm vụ trông coi, phát huy giá trị con đường gốm sứ cho các quận, từ đó các quận phải giao nhiệm vụ cho chủ tịch các phường và có chế tài xử lý người đứng đầu nếu để vi phạm tái diễn”, ông Tiến đề xuất.

Một số hình ảnh con đường gốm sứ trở nên nhếch nhác, nhem nhuốc hiện nay:

img
img
img
img
img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.