Y tế

Nhiễm COVID-19 càng nặng, bệnh nhân càng có kháng thể tốt?

29/01/2021, 01:00

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những người bị nhiễm COVID-19 nặng sau khi khỏi bệnh sẽ có ít khả năng tái nhiễm hơn so với những người bị nhẹ.

Một cuộc thử nghiệm được diễn ra với mẫu máu của 39 bệnh nhân COVID-19 và 10 người chưa tiếp xúc với virus. Tổng cộng, họ đã phân tích sự biểu hiện của các gen riêng lẻ của hơn 80.000 tế bào T CD8+.

T CD8+ là tế bào miễn dịch có khả năng tiêu diệt các tế bào chủ bị nhiễm virus, và tế bào này bảo vệ cơ thể không bị tái nhiễm bởi nhiều loại virus.

img

Trong 39 bệnh nhân COVID-19, 17 người bị bệnh nhẹ hơn và không phải nhập viện, 13 người phải nhập viện và 9 người được chăm sóc đặc biệt. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những bệnh nhân mắc COVID-19 nhẹ hơn có phản ứng tế bào T CD8+ yếu hơn.

Đáp ứng của tế bào T CD8+ mạnh nhất là ở những bệnh nhân bị bệnh nặng cần nhập viện hoặc chăm sóc đặc biệt.

Đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Christian Ottensmeier - giáo sư tại Đại học Liverpool ở Anh - cho biết: “Các tế bào T hoạt động kém khiến cơ thể tăng khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng”.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, tế bào T CD8+ ở những người bị COVID-19 nhẹ có dấu hiệu "cạn kiệt”, trong khi đó các tế bào nhận được quá nhiều kích thích của hệ thống miễn dịch để chống lại virus, điều này khiến chúng trở nên kém hiệu quả hơn. Vì vậy, tình trạng cạn kiệt tế bào T ở những người mắc COVID-19 nhẹ có thể làm giảm khả năng miễn dịch lâu dài của họ.

img

Đồng tác giả nghiên cứu, Pandurangan Vijayanand, giáo sư tại Viện La Jolla, giải thích: “Những người mắc bệnh nặng có thể duy trì một số lượng tế bào trí nhớ tốt. Trong khi những người mắc bệnh nhẹ hơn sẽ bị rối loạn chức năng của loại tế bào này, vì vậy chúng có thể hoạt động kém hiệu quả trong thời gian dài.” Những phát hiện này cho thấy, những người bị COVID-19 nghiêm trọng có khả năng miễn dịch lâu dài mạnh mẽ hơn.

Mặc dù nghiên cứu cung cấp cái nhìn mới về phản ứng miễn dịch của bệnh nhân COVID-19, nhưng nó bị hạn chế do sự phụ thuộc vào tế bào T CD8 + được tìm thấy trong các mẫu máu. Để tìm hiểu thêm, họ dự định đánh giá các tế bào T trong các mô bị virus corona mới tấn công mạnh nhất, chẳng hạn như phổi, để xem chúng phản ứng như thế nào với virus. Điều đó rất quan trọng bởi vì các tế bào T bộ nhớ cung cấp khả năng miễn dịch lâu dài cần phải sống trong các mô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.