Thời sự Quốc tế

Tại sao ông Biden tiêm 4 mũi vaccine vẫn mắc Covid-19?

22/07/2022, 16:00
image

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống lớn tuổi nhất nước Mỹ đã nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Ông Biden đã được dùng thuốc kháng virus, triệu chứng nhẹ

Hãng tin New York Times dẫn lời bà Karine Jean-Pierre, Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết ông Biden đã dương tính với Covid-19. Ông Biden đã tiêm đầy đủ liều vaccine và 2 mũi tăng cường. Hiện tại, triệu chứng của ông rất nhẹ.

Tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện đầy đủ tất cả các nhiệm vụ trong thời gian này – bà Karine Jean-Pierre khẳng định.

Bác sĩ của Tổng thống Kevin O’Connor cho biết, ông Biden cảm thấy mệt, chảy nước mũi và thỉnh hoảng ho khan. Các triệu chứng này bắt đầu từ tối 20/7 theo giờ địa phương. Hiện Tổng thống đã được tiêm thuốc kháng virus Paxlovid.

img

Theo giới chức Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ có triệu chứng nhẹ như ho khan, chảy nước mũi.

Theo giới chức Mỹ, ông Biden sẽ được cách ly tại phòng riêng ở Nhà Trắng trong ít nhất 5 ngày. Sau đó nếu ông có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 thì sẽ được trở lại các hoạt động bình thường. Nếu tiếp tục có kết quả dương tính thì ông phải cách ly cho đến khi âm tính.

Trong video ngắn đăng tải trên Twitter rạng sáng 22/7 (theo giờ VN), Tổng thống Mỹ đã cảm ơn sự quan tâm của mọi người và cho biết ông vẫn khoẻ, đã và đang hoàn thành rất nhiều việc. Trong video, ông Biden đứng gần ban công nhìn ra khu vườn phía Nam của Nhà Trắng, mặc bộ vest nhưng không đeo cà-vạt.

“Hãy yên tâm. Mọi việc sẽ ổn thôi!” - ông Biden nói.

Tại sao ông Biden tiêm 4 mũi vaccine vẫn nhiễm Covid-19?

Theo hãng tin New York Times, việc Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiễm Covid-19 khiến dư luận băn khoăn về mức độ hiệu quả của vaccine trong phòng chống nhiễm virus SARS-CoV-2 vì theo thống kê, ông Biden đã tiêm phòng 4 mũi vaccine Pfizer-BioNTech. Lần tiêm gần đây nhất là mũi tăng cường thứ 2 vào ngày 30/3.

Các nghiên cứu cho thấy, các mũi tiêm phòng vaccine có thể giúp con người phòng tránh nguy cơ bệnh chuyển nặng. Thực tế, ông Biden dù đã tuổi cao, có bệnh nền nhưng sau 1 ngày phát hiện, đến nay mới xuất hiện triệu chứng.

Tuy nhiên, theo New York Times, nếu xét về mức độ ngăn ngừa hoàn toàn khả năng nhiễm bệnh thì kể cả vaccine tăng cường cũng không có nhiều hiệu lực.

Trường hợp của Tổng thống Mỹ là một ví dụ, sau gần 4 tháng kể từ khi tiêm mũi tăng cường, khả năng ngăn ngừa nhiễm bệnh gần như không còn.

Theo New York Times, biến chủng Omicron của virus SARS-CoV-2 hiện nay đã biến đổi rất nhanh và mạnh. Dù ngày càng có nhiều người tăng cường miễn dịch (từ tiêm phòng hay đã nhiễm Covid-19) nhưng virus vẫn tiếp tục biến đổi để phá các "hàng rào bảo vệ".

BA.1, biến thể phụ của Omicron, đã lây lan trong mùa đông vừa qua, có khả năng lây nhiễm ở những người vừa tiêm liều tăng cường vài tuần trước. Đến biến thể BA.5 như hiện nay, nó đã trở thành biến thể chủ đạo lây nhiễm cho gần 80% ca mắc mới tại Mỹ.

Một số dữ liệu chi tiết thu thập tại quốc gia Qatar cho thấy BA.5 có khả năng vượt qua miễn dịch (từ việc tiêm phòng và nhiễm bệnh) mạnh nhất so với các biến thể trước đó.

Chưa kể, BA.5 còn có khả năng lây nhiễm cao. Qatar đang ghi nhận khoảng 130.000 ca nhiễm/ngày trong khi đây chưa phải là con số thống kê chính xác vì có nhiều người tự xét nghiệm tại nhà hoặc không xét nghiệm.

Trong vài tuần qua, số lượng người nhập viện cũng tăng mạnh dù BA.5 dường như không khiến bệnh chuyển nặng như các biến thể trước của Omicron.

Vì virus đã và đang biến đổi rất nhanh nên bản thân Chính quyền Mỹ cũng đang tranh luận về hiệu quả của việc tiêm tăng cường nhưng bằng các loại vaccine cũ và tiêm mũi thứ 2 cho người dưới 50 tuổi.

Tháng trước, Hội đồng cố vấn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho rằng các nhà sản xuất vaccine nên sản xuất các loại thuốc ứng với các biến chủng mới. Nhưng chưa rõ các loại vaccine mới này có kịp sản xuất để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát vào mùa thu tới hay không.

Video Tổng thống Mỹ Joe Biden trấn an người ủng hộ từ phòng cách ly tại Nhà Trắng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.