Y tế

Nhiễm giun đũa chó mèo, trẻ 54 tháng nhập viện vì viêm não - màng não

27/04/2020, 15:41

Trung tâm Sản Nhi, BV ĐK Phú Thọ điều trị thành công bệnh nhi 54 tháng tuổi bị viêm não - màng não do nhiễm giun đũa chó, mèo.

img
Trung tâm Sản Nhi, BV ĐK Phú Thọ điều trị thành công bệnh nhi 54 tháng tuổi bị viêm não - màng não do nhiễm giun đũa chó, mèo (ảnh minh họa)

Các bác sỹ Khoa Bệnh Nhiệt đới Trung tâm Sản Nhi, BV ĐK tỉnh Phú Thọ vừa điều trị thành công cho một bệnh nhi 54 tháng tuổi bị viêm não - màng não do nhiễm giun đũa chó, mèo.

Bệnh nhi N.D.Đ (trú tại Xuân Huy, Lâm Thao, Phú Thọ) được đưa đến Trung tâm Sản Nhi trong tình trạng sốt cao, nôn nhiều và đau đầu vùng trán đỉnh. Qua thăm khám lâm sàng, các bác sỹ đánh giá trẻ có Hội chứng não – màng não, trên kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng tăng bạch cầu ái toan, dương tính với giun đũa chó mèo và sán lá gan lớn. Bệnh nhi đã được chụp cộng hưởng từ sọ não (MRI) và thực hiện chọc dò dịch não tủy làm xét nghiệm đánh giá tình trạng viêm não - màng não.

BSCKI. Bùi Thị Đến, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Trung tâm Sản Nhi cho biết, bệnh nhi Đ, kết quả chụp MRIcho thấy có tình trạng biến đổi dịch não tủy, trẻ được áp dụng phác đồ điều trị tích cực bằng kháng sinh kết hợp thuốc tẩy giun. Sau khoảng 3 tuần điều trị, tình trạng sức khỏe bệnh nhi ổn định, xét nghiệm cho kết quả chỉ số bạch cầu ái toan trong máu giảm, xét nghiệm dịch não tủy bình thường nên được cho xuất viện.

Theo BSCKI. Bùi Thị Đến, tác nhân gây bệnh là Toxocara canis hay Toxocara cati, một loài giun tròn thường được gọi là giun đũa của chó, mèo. Các giun này sẽ đẻ trứng, trứng theo phân ra ngoài môi trường và sau 1-2 tuần lễ các trứng này sẽ hoá phôi. Đây là giai đoạn có thể gây bệnh cho người nếu nuốt phải trứng. Trứng giun thường có trong đất hoặc nước nhiễm phân chó, mèo.

Ngoài ra, ấu trùng giun còn có thể có trong thịt chó, mèo. Nếu người bệnh ăn phải mà chưa được chế biến kỹ cũng sẽ bị lây bệnh. Sau khi nuốt trứng vào cơ thể, các ấu trùng giun sẽ được phóng thích, đi xuyên qua thành ruột và theo đường máu di chuyển đến gan, phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương. Tại đây, các ấu trùng có thể sống sót trong cơ thể người trong nhiều tháng và sau đó bị phản ứng viêm của cơ thể tiêu diệt các ấu trùng di chuyển hoặc khiến chúng ngưng phát triển, nhưng chỉ sau khi các ấu trùng này đã gây tổn thương tại các mô.

Trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất do thói quen đùa nghịch với đất cát, mà đất cát lại là nơi phát tán trứng giun do đặc tính phóng uế bừa bãi của chó, mèo.

Để hạn chế nguy cơ nhiễm giun đũa chó mèo, BSCKI. Bùi Thị Đến khuyến cáo, người dân, đặc biệt là các chủ nuôi chó, mèo cần vệ sinh môi trường đặc biệt là khu vực có phân chó, phân mèo, khu vực trong nhà và khu vực vui chơi của trẻ em; Không cho trẻ chơi ở những nơi có phân chó mèo, hoặc những động vật khác; Dạy cho trẻ em rửa tay trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn; không ăn rau sống khi chưa rửa thật sạch hoặc thịt chó, mèo chưa nấu chín; Tẩy giun cho chó mèo thường xuyên.

Với chó mèo con, cần tẩy giun ngay từ 3 tuần tuổi, tẩy giun nhắc lại 3 lần cách nhau 2 tuần và sau đó cứ 6 tháng tẩy một lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.