Đời sống

Nhiễm sán lợn có nguy hiểm, có chữa được không?

18/03/2019, 12:07

Ấu trùng sán dây lợn ký sinh có thể ảnh hưởng tới các bệnh lý như động kinh, nói ngọng, liệt... nếu không được phát hiện, chữa trị kịp thời.

Sán lợn phát triển trong cơ thể người thế nào?

Theo GS. Nguyễn Văn Đề, nguyên Trưởng Bộ môn Ký sinh trùng, ĐH Y Hà Nội, khi ăn phải nang sán (có trong lợn gạo - ăn thịt chưa nấu chín) vào cơ thể sẽ trở thành sán trưởng thành trong ruột. Sán trưởng thành này có thể dài tới vài mét hay còn gọi sán dây lợn.

GS. Đề đã gặp trường hợp bệnh nhân sau khi xổ sán ra con sán 12 mét gồm khoảng 900 đốt. Những con sán này sẽ đẻ trứng và con người tiếp tục nhiễm trứng sán lần nữa hay còn gọi tự nhiễm.

Bản thân đốt sán sinh ra cả nghìn trứng và trứng sán này tiếp túc phát triển trong cơ thể và di chuyển đến các cơ vân, mắt, não. Ấu trùng sán dây lợn ký sinh có thể ảnh hưởng tới các bệnh lý như động kinh, nói ngọng, liệt làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nhiễm sán lợn có chữa được không?

Trả lời câu hỏi của Báo Giao thông, bệnh sán lợn có chữa được không, GS Đề cho biết: Nếu người bệnh dương tính với sán lợn thì chỉ cần uống thuốc theo bác sĩ kê đơn và khám lại sau một thời gian. Ở những trường hợp mới nhiễm sán thì việc điều trị đơn giản hơn những người bị sán lâu ngày khiến sán đóng kén.

Còn theo GS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TƯ, phác đồ điều trị diệt sán trưởng thành chỉ 1 ngày, còn để tiêu diệt hết ấu trùng sán lợn phải 2 tuần. Với thuốc đặc trị Praziquantel và Albendazole, bệnh ấu trùng sán lợn hoàn toàn có thể được điều trị khỏi.

“Bệnh không cấp tính nguy hiểm đến tính mạng, hoàn toàn chữa khỏi trong 2 tuần nên các phụ huynh phải hoàn toàn bình tĩnh", ông Kính nhấn mạnh.

img
Trẻ được lấy máu xét nghiệm sán lợn ở Mầm non Mão Điện, Bắc Ninh

Liên quan đến vụ việc, hàng loạt trẻ ở Thuận Thành, Bắc Ninh ồ ạt về Hà Nội xét nghiệm sán lợn bắt nguồn từ việc phụ huynh học sinh phát hiện thực phẩm bẩn vào trường tiểu học Thanh Khương và sau đó một số trẻ đi khám và xét nghiệm dương tính với sán lợn.

Tính đến hết ngày 17/3, đã có gần 2.000 trẻ từ Bắc Ninh về Hà Nội khám và xét nghiệm sán lợn, bước đầu kết quả phát hiện 204 trẻ dương tính với sán lợn.

Ngày hôm nay, tại Bắc Ninh, Sở Y tế tỉnh bắt đầu tiến hành lấy máu của trẻ tại trường để gửi về các BV ở Hà Nội xét nghiệm sán lợn miễn phí cho trẻ ở các trường mầm non ở Thuận Thành.

Tuy nhiên, số trẻ từ Bắc Ninh vẫn tiếp tục về 2 bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ để làm xét nghiệm sán lợn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.