Xã hội

Nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Mẫu thịt gà an toàn, nguồn thịt lợn đủ điều kiện

19/03/2019, 15:07

Ban Quản lý ATTP tỉnh Bắc Ninh đã có báo cáo kết quả kiểm nghiệm mẫu thịt gà và nguồn gốc thịt lợn cung cấp tại trường mầm non Thanh Khương.

img
Trường mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh - nơi xảy ra nghi vấn cho trẻ ăn thịt bẩn, gà thối khiến nhiều em dương tính với sán lợn

Liên quan đến vụ học sinh nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh đã có báo cáo số 23-BC/BQLATTP về kết quả tiếp tục triển khai việc đảm bảo an toàn thực phẩm tại các trường học trên địa bàn huyện Thuận Thành. Báo cáo được gửi đến UBND tỉnh và Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Theo báo cáo này, ngày 6/3, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh, Ban Quản lý ATTP tỉnh đã tiến hành lấy mẫu thịt gà (dùng trong bữa ăn ngày 5/3) của Trường mầm non Thanh Khương đã được Công an huyện Thuận Thành niêm phong. Việc thực hiện lấy mẫu và bảo quản, vận chuyển do cán bộ lấy mẫu có chứng chỉ đào tạo lấy mẫu thực phẩm thực hiện theo đúng quy định.

Mẫu thực phẩm được kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia - đơn vị kiểm nghiệm có đủ năng lực kiểm nghiệm theo quy định để thực hiện phân tích, đánh giá các chỉ tiêu an toàn thực phẩm.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu thịt gà và xương gà tại Trường mầm non Thanh Khương của Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm cho thấy, 2 mẫu thực phẩm (xương gà và thịt gà thái miếng) đạt các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm.

Báo cáo cũng cho biết, tiếp tục truy xuất nguồn gốc thực phẩm thịt lợn cung cấp cho Trường mầm non Thanh Khương ngày 14/2 và 20/2 cho thấy, Công ty TNHH đầu tư tài chính Hương Thành lấy thịt lợn từ 2 cơ sở hộ kinh doanh ở huyện Thuận Thành và huyện Gia Lâm (Hà Nội). Hai cơ sở này đều được cấp giấy chứng nhận cơ sở có đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

img
Phiếu kiểm nghiệm mẫu thịt gà được niêm phong ngày 5/3 tại trường mầm non Thanh Khương

Trước đó, cuối tháng 2/2019, trên mạng xã hội xuất hiện một clip quay lại hình ảnh một miếng thịt lợn có sán được cho là của bếp ăn trường mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Phụ huynh trường đã mang thông tin này tới, yêu cầu nhà trường có câu trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, khi sự việc thịt lợn có sán chưa được giải quyết rõ ràng, thì ngày 5/3, phụ huynh trường mầm non Thanh Khương tiếp tục vào bếp ăn nhà trường, phát hiện những miếng thịt gà luộc chín bị bở ra có thể bóp nát được trên tay.

Nghi ngờ đây là thịt gà đông lạnh để lâu chứ không phải thịt gà tươi như cam kết của nhà trường nên phụ huynh này gọi thêm nhiều phụ huynh khác để yêu cầu nhà trường làm rõ; đồng thời các phụ huynh ra chợ mua một miếng thịt gà công nghiệp về luộc thử thì dai và không thể bóp nát trên tay. Tiếp nhận thông tin, ngay sau đó lực lượng công an đã có mặt để thu giữ số lượng thịt gà có tại trường mầm non Thanh Khương và đưa đi giám định, đồng thời thu giữ một số phiếu, hoá đơn nhập thực phẩm tại trường học này.

Từ ngày 12/3, do lo sợ con mình ăn phải thịt lợn nhiễm bệnh, hàng nghìn phụ huynh trường mầm non Thanh Khương đã đưa con xuống Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương xét nghiệm. Tới thời điểm này, đã có hơn 2.000 học sinh mầm non ở Bắc Ninh được đưa xuống Hà Nội xét nghiệm và đã có tới 209 trẻ đến từ Bắc Ninh dương tính với sán dây lợn.

Ngay sau khi phụ huynh phản ánh sự việc, Bắc Ninh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ. Ngày 15-16/3, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Từ Quỳnh đã trực tiếp chủ trì các cuộc họp liên quan đến sự việc này; đồng thời trực tiếp đến thăm hỏi các cháu bé đang làm thủ tục xét nghiệm tại bệnh viện.

Hiện, Công ty TNHH Hương Thành - đơn vị cung cấp thực phẩm cho trường mầm non Thanh Khương và 18 trường mầm non, 2 trường tiểu học khác trong toàn huyện đã bị tạm dừng hoạt động, chờ kết quả điều tra. UBND huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà Cao Thị Hoè - Hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.