Hồ sơ tài liệu

Nhiệm vụ "bất khả thi" của Phó tướng Triều Tiên tại Trung Quốc

01/06/2016, 20:13
image

Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên vừa bất ngờ tới Trung Quốc với mong muốn bình thường hóa quan hệ hai nước.

1464733835575

Ông Ri Su Yong - Phó Chủ tịch Ủy ban Lao động Trung Ương Đảng Triều Tiên. Ảnh: The Dong-A Ilbo.

Hôm 31/5 vừa qua, ông Ri Su Yong, Phó Chủ tịch Ủy ban Lao động Trung Ương Đảng Triều Tiên đã dẫn đầu một phái đoàn lớn bất ngờ ghé thăm Trung Quốc.

Chuyến thăm lần này của ông Ri được chú ý đặc biệt bởi tác động của nó đến mối quan hệ Triều Tiên – Trung Quốc, diễn ra ba tháng sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt lên Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân thứ tư.

Sự kiện này được đánh giá là tương tự chuyến thăm bất ngờ của ông Choe Ryong Hae – phái viên đặc biệt của lãnh đạo Kim Jong-un ngày 22/5/2013, cũng diễn ra trước ngày thứ 90 của lệnh trừng phạt do Liên Hợp Quốc áp đặt lên Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân thứ ba vào tháng 2/2013.

Nhật báo Korea JoongAng dẫn lời nguồn tin chuyên nghiên cứu quan hệ Trung – Triều cho biết, Triều Tiên và Trung Quốc đã thảo luận và sắp xếp cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và phái đoàn của ông Ri, đồng thời chuyến thăm chính thức của Phó tướng Ri sẽ thay mặt cho Đảng Lao động Triều Tiên.

Giáo sư Kim Keun-sik của Đại học Kyungnam, Hàn Quốc cho biết: “Cuộc gặp gỡ giữa ông Tập và ông Ri nhằm bình thường hóa quan hệ Trung – Triều. Chuyến thăm này là một phần trong nỗ lực của Bình Nhưỡng để tìm cách thoát khỏi lệnh trừng phạt quốc tế”.

Trong khi đó, theo trang The Dong-A Ilbo Hàn Quốc, chuyến thăm lần này của ông Ri nhằm đảm bảo việc nới lỏng biện pháp trừng phạt của Trung Quốc sau khi bày tỏ mong muốn được đối thoại với đồng minh duy nhất của mình. Ông Ri sẽ thảo luận về Hội nghị Thượng đỉnh giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh thông qua chuyến thăm của lãnh tụ Kim Jong-un tới Trung Quốc trong tương lai.

Ông Ri Su Yong từng là người giám hộ của lãnh đạo Kim Jong-un trong thời gian học tại Thụy sĩ những năm 1990. Ông đã đến Sân bay Quốc tế Thủ độ Bắc Kinh vào lúc 9 giờ 45 phút sáng hôm qua, 31/5. Trong khi ông đến thăm Trung Quốc, tại Triều Tiên, Kim Jong-un đã cho phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan với tầm bắn tối đa khoảng 3.000 – 4.000 km.

Trước đó, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa Musudan hai lần vào ngày 15/4 và 28/4, tuy nhiên đều thất bại. Triều Tiên hiện đang chịu lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các nước phương Tây vì vụ thử hạt nhân tên lửa hồi đầu năm 2016 của mình.

Video Triều Tiên diễu binh thề trung thành với Kim Jong-un:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.