Đường bộ

Nhiệt điện Vũng Áng II sẽ đuổi nhà thầu nếu còn dùng xe cơi thùng

14/05/2023, 15:25

Đây là khẳng định của đại diện chủ đầu tư Dự án nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II sau khi tiếp nhận phản ánh từ PV Báo Giao thông.

Liên quan đến việc hàng loạt các phương tiện vận chuyển đất đá, chất thải phục vụ Dự án xây dựng nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II, PV Báo Giao thông đã có buổi làm việc với chủ đầu tư dự án Công ty TNHH Nhiệt Điện Vũng Áng (VAPCO), nhà thầu thi công liên doanh Công ty TNHH Xây dựng & Công nghiệp nặng Doosan và Tập đoàn Samsung C&T, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương, cùng các đơn vị liên quan.

img

Một xe tải chở đất từ công trường xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II ra khu vực bãi đổ thải, tập kết vật liệu, có dấu hiệu cơi thùng, chở ngọn

Ông Nguyễn Minh Sáng - Cán bộ Phòng kế hoạch, Tổng thầu DOOSAN, cho biết: "Qua xác minh từ các hình ảnh phóng viên Báo Giao thông ghi nhận và phản ánh, công ty đã lập tổ kiểm tra, rà soát các phương tiện đang vận chuyển vật liệu, hàng hóa, chất thải cho dự án.

Việc kiểm tra thực hiện đối với cả xe của công ty và các nhà thầu phụ. Qua đó, xác định, có một vài phương tiện thuộc quản lý của nhà thầu; một số phương tiện phía công ty không xác định được có chạy cho công trường hay không. Kiểm tra dữ liệu từ phòng thiết bị, phòng an toàn thì có một số phương tiện Báo phản ánh nhưng không xác định được của nhà thầu nào".

Đối với các phương tiện phục vụ dự án, ngoài các phương tiện của tổng thầu, chúng tôi còn ký với Công ty CP Xây dựng Havico và một số đơn vị khác để vận chuyển thiết bị, vật liệu phục vụ quá trình thi công.

Tuy nhiên, công ty luôn quán triệt rất rõ đối với các đơn vị vận tải về việc phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, của nhà nước. Trường hợp đơn vị vận tải không thực hiện thì sẽ dừng hợp đồng vận chuyển.

img

Từng đoàn xe cơi thùng, chở ngọn nối đuôi nhau lưu thông trên QL12C đoạn KKT Vũng Áng, Tx Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Ông Bùi Văn Tuyền - Giám đốc Công ty CP Xây dựng Havico (đơn vị thầu phụ đảm nhận công tác san lấp mặt bằng) thừa nhận: "Trong số các xe mà Báo phản ánh có xe thuộc quản lý của đơn vị. Tuy nhiên, xe chúng tôi là loại thùng nguyên bản, còn việc chở quá khổ, quá tải hay không thì nhiều lúc không kiểm soát hết được.

Ngoài ra, quá trình làm, phía công ty có mua vật liệu xây dựng của các đơn vị bên ngoài và họ tự bố trí phương tiện vận chuyển vào dự án. Đối với các phương tiện đó, chúng tôi cũng yêu cầu họ phải cam kết với tổng thầu DOOSAN và cam kết với lực lượng CSGT về việc không chở hành quá khổ, quá tải, không cơi nới thành thùng".

Tuy nhiên, khi PV dẫn chứng một số hình ảnh, biển kiểm soát của một số phương tiện chở vật liệu, chất thải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải vào ngày 8 - 9/5, thì ông Tuyền không giải thích thêm.

img

Chiếc xe chở đầy vật liệu với thành thùng còn rõ vết hàn chắp nối phần cơi nới, đi vào công trường xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II

Ông Sáng một lần nữa khẳng định: "Không thể tránh khỏi những vấn đề còn tồn tại. Chúng tôi xin ghi nhận và sẽ cố gắng khắc phục".

Thay mặt tổng thầu dự án, ông Hoàng Trọng Bính - Phó tổng giám đốc VAPCO, một lần nữa khẳng định: Chủ đầu tư VAPCO và tổng thầu DOOSAN luôn luôn đề cao việc tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Không chỉ ở vấn đề cơi nới thành thùng, xe chở quá khổ quá tải mà tất cả các vấn đề khác nữa, như vấn đề an toàn lao động, môi trường, an sinh xã hội… Thậm chí, bên công ty còn muốn các tiêu chuẩn đặt ra cao hơn quy định của pháp luật, cố gắng làm tốt nhất trong khả năng có thể.

“Theo nội dung phản ánh của Báo Giao thông, bên công ty sẽ cho rà soát lại, đồng thời cho kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hơn. Nếu có phương tiện nào vi phạm, hoặc nhà thầu nào vi phạm thì công ty sẽ lập từ đuổi ra khỏi dự án”, ông Bính nhấn mạnh.

imgimg

Những chiếc xe cơi thùng chở ngọn làm rơi vãi đất đá gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, mất ATGT

Trước đó, vào ngày 12/5, Báo Giao thông có bài viết “Xe cơi thùng, chở có ngọn rầm rộ ra vào dự án Nhiệt điện Vũng Áng II” phản ánh tình trạng nhiều xe cơi thùng, chở đất đá, vật liệu có dấu hiệu quá tải chạy trên tuyến QL12C, gây hư hỏng đường xá, ô nhiễm môi trường. Trong số đó, có nhiều xe ra vào 2 công trường Dự án xây dựng nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II ở xã Kỳ Lợi, Tx Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

imgimg

Giữa cao điểm của cuộc chiến chống xe cơi thùng, chở quá tải, nhưng những chiếc xe cơi nới thành thùng vẫn vô tư chạy trên QL12C và các tuyến đường trong KKT Vũng Áng mà không có lực lượng nào kiểm tra, xử lý.

Sau khi Báo Giao thông phản ánh, lãnh đạo Đội CSGT-TT Công an thị xã Kỳ Anh, cho biết, sẽ cho kiểm tra, xử lý trên tinh thần không khoan nhượng đối với xe cơi nới, chở quá tải.

Thời điểm này, công tác kiểm soát phương tiện ra vào khu vực xây dựng nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II cũng đã có sự thay đổi. Ở đây không còn xe cơi nới thành thùng ra vào cổng dự án.

Tất cả các xe trước khi ra khỏi cổng đều được đội ngũ bảo vệ, công nhân xịt rửa sạch sẽ đất, chất bản bám trên thành thùng, bánh lốp. Đoạn đường từ QL12C dẫn vào dự án cũng được san gạt lu lèn và có xe thường xuyên tưới nước.

Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II có tổng kinh phí 2,2 tỷ USD, theo hình thức BOT, do Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng II (VAPCO) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 2 tổ máy với tổng công suất 1.330MW.

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 do các nhà thầu: Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng và Công nghiệp nặng Doosan, Tập đoàn Samsung C&T, Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Dương thi công. Dự kiến, vào quý III/2025, dự án sẽ hoàn thành và đi vào vận hành thương mại.

Dự án sẽ xây dựng nhà máy chính, cầu cảng bốc dỡ than, bãi chứa tro xỉ, các công trình phụ trợ liên quan, thuộc địa bàn thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.