Thời sự

Nhiều bất cập trong dự thảo Luật Đầu tư công

13/03/2014, 14:41

Việc không quy rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong thời gian qua là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng các dự án đầu tư sai, gây lãng phí...

Tại hội nghị xin ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Đầu tư công do Bộ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp cùng Ủy ban Kinh tế Quốc hội và Ngân hàng Thế giới tổ chức ngày 12/3, nhiều đại biểu đã chỉ ra những kẽ hở trong dự thảo của luật này. Trong đó, vấn đề quy trách nhiệm cho người quyết định chủ trương đầu tư sai dẫn tới lãng phí trong quá trình đầu tư dự án cần phải cụ thể, rõ ràng hơn.

img

Cụ thể, tại Điều 17 của dự thảo Luật Đầu tư công quy định, Quốc hội và HĐND các cấp là những cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư chương trình, dự án đầu tư công. Trong khi đó, tại Điều 99 của dự thảo lại quy định: "Người đứng đầu tổ chức, cơ quan phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình, dự án sai, kém hiệu quả, không cân đối được nguồn vốn để thực hiện gây thất thoát, lãng phí phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những tổn thất, lãng phí đối với nguồn lực và nguồn vốn đầu tư công thực hiện chương trình, dự án và phải bị xử lý kỷ luật".

Theo ông Bùi Văn Phương, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình, đây là một bất cập lớn cần phải sửa đổi, bổ sung. Ông Phương cho biết, Quốc hội và HĐND các cấp là những cơ quan dân cử, nguyên tắc hoạt động của các cơ quan này là làm việc theo chế độ tập thể, quyết định vấn đề gì phải dựa trên lựa chọn của đa số đại biểu nên không thể xử lý trách nhiệm đối với những người đứng đầu ở đây. "Vậy luật phải quy định như thế nào đối với những trường hợp này?", ông Phương băn khoăn.

"Việc không quy rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong thời gian qua là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng các dự án đầu tư sai, kém hiệu quả gây lãng phí, thất thoát ngân sách của nhà nước".

Trong khi đó, ông Vương Đức Sáng, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hải Dương cho rằng, để đảm bảo khách quan và minh bạch trong đầu tư công thì Luật Đầu tư công phải phân định độc lập, rõ ràng giữa cơ quan lập dự án đầu tư với cơ quan thẩm định dự án. "Trong dự thảo Luật quy định để một cơ quan vừa lập dự án lại kiêm luôn công tác thẩm định dự án thì chẳng khác gì để một người vừa đá bóng, lại vừa thổi còi. Quy định như vậy sẽ khó hạn thế các hành vi tiêu cực trong quá trình đầu tư dự án", ông Sáng nói và cho biết, Luật cần quy định trong quá trình thẩm định nguồn vốn đầu tư dự án trước tiên phải xem xét các danh mục đầu tư và quy mô dự án phải phù hợp với chủ trương đầu tư của dự án.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đề nghị cơ quan soạn thảo luật cần nghiên cứu, tiếp thu, hoàn chỉnh những quy định trong dự thảo luật còn thiếu sót. Đồng thời, ông Vinh nhấn mạnh rằng, Luật Đầu tư công phải quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và ban quản lý dự án bởi đây là những đơn vị trực tiếp gây ra lãng phí, thất thoát tại các dự án.

Đình Quang

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.