Thời sự Quốc tế

Vụ ám sát hụt Thủ tướng Iraq: Nhiều bên ám chỉ Mỹ phải chịu trách nhiệm

08/11/2021, 10:26

Iran, Syria, phong trào vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon,… ngầm cáo buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm vì vụ tấn công tư dinh Thủ tướng Iraq.

Ngày 7/11, hãng tin Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Said Khatibzadeh cho biết: “Những vụ việc như vậy đều liên quan tới những kẻ đã xâm phạm sự ổn định, an ninh, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq trong 18 năm qua”.

“Họ đã tìm cách tạo ra các nhóm khủng bố để khuấy động nổi loạn nhằm đạt được mục đích nham hiểm trong khu vực”, ông Khatibzadeh nói thêm.

Theo hãng tin Sputnik, ở đây ông Khatibzadeh muốn nhắc tới cuộc xâm lược Iraq do Mỹ dẫn đầu năm 2003 nhưng không nhắc cụ thể tên nước này.

Ngoài Iran, còn có Syria, phong trào vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon và các lực lượng khác trong khu vực đều cáo buộc Mỹ đã gián tiếp tạo ra, nuôi dưỡng và tài trợ cho một loạt phiến quân Hồi giáo cực đoan.

img

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi.

Tuy nhiên, Washington đã bác bỏ những cáo buộc trên và hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ vui mừng khi Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi không bị thương, đồng thời đánh giá cao khả năng lãnh đạo của ông al-Kadhimi khi giữa lúc nguy cấp vẫn kêu gọi bình tĩnh, kiềm chế và đối thoại nhằm bảo vệ các thể chế nhà nước, cũng như củng cố nền dân chủ mà người Iraq xứng đáng được hưởng.

Ngoài ra, lãnh đạo Nhà Trắng cũng cho biết, ông đã chỉ đạo đội ngũ an ninh quốc gia Mỹ hỗ trợ phù hợp cho chính quyền Iraq trong quá trình điều tra.

Về phía Iraq, hãng thông tấn TASS (Nga) dẫn tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Iraq nhấn mạnh, Baghdad đã biết rõ về những kẻ tấn công và cam kết sẽ truy lùng và vạch trần những kẻ phạm tội.

Văn phòng Thủ tướng Iraq cho rằng, "một số kẻ đang cố gắng can thiệp vào an ninh của Iraq và muốn biến Iraq trở thành nhà nước của các băng đảng, nhưng chúng tôi nhất quyết không để điều này xảy ra."

Đọc thêm: Cận cảnh thiệt hại tại tư dinh Thủ tướng Iraq sau khi bị UAV mang thuốc nổ tấn công

Vụ ám sát hụt Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi xảy ra vào sáng sớm ngày 7/11 khi ông Kadhimi vừa trở về tư dinh sau cuộc gặp gỡ với lực lượng an ninh tại khu vực Vùng Xanh.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Iraq Saad Maan cho biết đã có tới 3 máy bay không người lái (UAV) tham gia vào nỗ lực ám sát nhằm vào Thủ tướng Kadhimi. Lực lượng an ninh đã bắn hạ 2 chiếc.

Tổng thống Iraq Barham Salih lên án vụ tấn công khủng bố Thủ tướng Kadhimi là hành vi nguy hiểm, là tội ác đối với Iraq và tuyên bố không để Iraq bị kéo vào hỗn loạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.