Thời sự Quốc tế

Nhiều bệnh nhân COVID-19 cận kề cái chết mới cầu xin được tiêm vaccine

23/07/2021, 11:07

Rất nhiều người trẻ, khỏe qua đời chỉ vì chủ quan không tiêm phòng vaccine phòng virus SARS-CoV-2.

Đó lời chia sẻ trong tâm thư kêu gọi người dân Mỹ hãy tiêm phòng của bác sĩ Brytney Cobia tại bang Alabama, Hoa Kỳ.

Bức thư được bác sĩ Brytney Cobia đăng tải lên Facebook cuối tuần qua đã nhận rất nhiều lượt yêu thích và chia sẻ lại.

Trong thư, nữ bác sĩ viết: “Một trong những điều cuối cùng các bệnh nhân Covid-19 làm trước khi bị luồn ống khí quản đó là cầu xin tôi tiêm vaccine cho họ. Tôi đã nắm tay các bệnh nhân này và đau lòng nói với họ rằng - Tôi xin lỗi nhưng quá muộn rồi”.

img

Nữ bác sĩ Mỹ chỉ ra tình hình dịch bệnh hiện tại ở Alabama không khác gì thời điểm trước đỉnh dịch năm ngoái

“Vài ngày sau, tôi gặp người nhà và báo bệnh nhân qua đời, tôi đã ôm thân nhân bệnh nhân và chia sẻ với họ rằng, cách tốt nhất để tưởng nhớ tới người thân yêu đó là hãy tiêm phòng, khuyến khích những người xung quanh cùng làm điều đó”.

Biến chủng Delta nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh đang làm bùng dịch tại nhiều nơi ở Mỹ nhưng chủ yếu tập trung vào những nhóm người chưa tiêm phòng. Tại Alabama, 94% bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện và 96% người Alabama qua đời vì virus SARS-CoV-2 đều từ đầu tháng 4 đến nay đều là những người chưa tiêm chủng đầy đủ.

Alabama là một trong những bang có tỉ lệ dân số tiêm phòng thấp nhất, chỉ có 34% người dân tiêm phòng đầy đủ.

“Họ khóc và chia sẻ với tôi, họ không hề biết mức độ lại nghiêm trọng như thế. Họ từng nghĩ đó chỉ là trò lừa đảo hoặc chiêu trò chính trị.

Họ tưởng mình có nhóm máu và màu da nào đó nên không bị bệnh. Nhiều người còn chủ quan, đó chỉ là bệnh cúm thôi. Nhưng tất cả đã nhầm và không thể quay ngược thời gian được nữa", nữ bác sĩ viết.

Hầu hết những người chần chừ tiêm phòng đều không chia sẻ nỗi lo của mình với bác sĩ mà giữ nỗi lo sợ đó nói với bạn bè, đọc thông tin trên Facebook,... tự khiến mình lo lắng hơn và cuối cùng quyết định không tiêm.

Nữ bác sĩ Cobia, hiện đang làm việc tại Trung tâm Y tế Grandview, Birmingham cho biết, nhìn làn sóng bệnh nhân hiện tại, cô chợt giật mình nhớ về thời điểm cuối tháng 11 năm ngoái, ngay trước khi dịch bệnh COVID-19 tại Alabama vọt lên đỉnh về số ca nhiễm, tử vong.

Trong thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021, nữ bác sĩ đã phải ký tới 10 giấy xác nhận tử vong/ngày.

Sau khi nghe chia sẻ trực tiếp, “người nhà bệnh nhân đã cám ơn tôi và khẳng định sẽ lập tức trở về tiêm phòng. Còn tôi quay lại phòng làm việc, viết lại câu chuyện qua đời của các bệnh nhân và thầm cầu nguyện sự ra đi của họ có thể cứu thêm nhiều người khác”, bác sĩ Brytney Cobia kết thư.

Đọc thêm: Phát hiện bất ngờ về tác nhân khiến dịch Covid-19 bùng nổ trở lại tại Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.