Y tế

Nhiều bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy cơ tử vong cao

21/05/2021, 15:36

Sáng 21/5, Tiểu ban điều trị hội chẩn điều trị các ca bệnh Covid-19 nặng tại 4 BV Bắc Ninh, Bệnh Nhiệt đới TW, Phổi Đà Nẵng, BV vùng Tây Nguyên.

img

Nhiều bệnh nhân nặng Covid-19 đang được điều trị ở BV Bệnh nhiệt đới

Sáng 21/5, Tiểu ban điều trị đã hội chẩn tư vấn điều trị các ca bệnh Covid-19 nặng tại 4 BV Bắc Ninh, BV Bệnh Nhiệt đới TW, BV Phổi Đà Nẵng, BV ĐK vùng Tây Nguyên.

Tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW hiện đang điều trị 360 bệnh nhân, trong đó khoảng 20% là bệnh nhân nặng, 37 bệnh nhân phải thở ôxy, 87 bệnh nhân có những bệnh lý nền.

Trong đó có nhiều bệnh nhân được Hội đồng chuyên môn hội chẩn nhiều lần như BN 3015 được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, xơ gan, có tiền sử uống rượu nhiều năm, xơ gan. Hiện bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa, phù não, dùng thuốc an thần, thở máy, nguy cơ tử vong cao.

BN 3207, 37 tuổi được chuyển từ BV ĐK Tỉnh Bắc Ninh lên BV Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 2 vào 18h ngày 18/5 với tình trạng suy hô hấp tăng dần lên, được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực triển khai ECMO cấp cứu lúc 22h cùng ngày. Hiện tình trạng sốt cao lúc vào viện đã giảm hơn; bệnh nhân hiện được điều trị an thần, giãn cơ, các thông số khác tạm ổn định. Bệnh nhân bắt đầu có ý thức, ho khạc đờm mặc dù vậy tình trạng phổi vẫn còn đông đặc.

Một bệnh nhân 37 tuổi khác là một bác sỹ, không có bệnh nền nhưng có diễn biến tương đối nặng. Bệnh nhân đã được đặt nội khí quản và thở máy. Hiện tình trạng bệnh nhân đã đỡ sốt và đang có những tiến triển khá lên.

BN 3721, nữ 36 tuổi, ở Lạng Sơn có tiếp xúc với F0 ngày 5/5, làm việc tại khu Công Nghiệp tại Bắc Giang. Hiện bệnh nhân thở máy qua ống nội khí quản.

BN 3153 bị dị dạng cột sống, viêm cột sống dính khớp, chức năng hô hấp kém và là một trong những bệnh nhân được hội chẩn nhiều lần. Hiện bệnh nhân thở máy qua ống nội khí quản, lọc máu liên tục.

Một thai phụ là BN3263 ở quận Thanh Xuân, Hà Nội; là người liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Bệnh nhân 35 tuổi, phát hiện dương tính hôm 9/5. Hiện bác sĩ sản khoa hàng ngày siêu âm và kiểm tra sức khỏe thai nhi. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã có nhiều cải thiện hơn so với hôm hội chẩn ngày 18/5.

Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình, nhiều bệnh nhân không bị Covid-19 tình trạng sức khỏe đã rất nặng, tiên lượng tử vong như BN 3153, BN 3780 (bị K phổi khá lâu), BN 3019 ( K phổi di căn xương), do đó việc điều trị đối với những bệnh nhân này thực sự là một hành trình khó khăn.

Tại BV Bắc Ninh, hiện đang điều trị 61 bệnh nhân có triệu chứng, trong đó có 20 bệnh nhân thở oxy, 3 bệnh nhân thở máy không xâm nhập, 1 bệnh nhân thở máy xâm nhập và lọc máu liên tục.

Trong đó, BN 3760 được hội chẩn lần 3. Bệnh nhân bị viêm phổi nặng, suy hô hấp, tiểu đường, suy giáp, suy thượng thận. Hiện đang được điều trị an thần, thở máy xâm nhập, cân bằng điện giải, chăm sóc hô hấp, dinh dưỡng, kiểm soát đường huyết, huyết áp; kháng sinh chống nấm.

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng có 2 ca xin hội chẩn, trong đó có bệnh nhân người Hàn Quốc, sinh năm 1954, mắc thêm bệnh tăng huyết áp, béo phì. Hiện, bệnh nhân đang được điều trị, an thần, giãn cơ, thở máy xâm nhập.

BV Đa khoa vùng Tây Nguyên hội chẩn đối với BN 3836, 50 tuổi tại Đắk Lắk; bệnh nhân đã đến Bắc Ninh và tiếp xúc với BN 3052. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, nhịp thở vẫn còn cao. Các chuyên gia đã đề nghị bệnh viện tăng cường dinh dưỡng, cho đặt nội khí quản, đồng thời bệnh viện phải đề xuất sớm những trang thiết bị, máy móc còn thiếu để đảm bảo công tác điều trị người bệnh Covid-19. Đồng thời, thành lập Đội điều trị bệnh nhân Covid-19 với nhiều chuyên khoa để tăng thêm sức mạnh và hiệu quả điều trị tập thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.