Giao thông

Nhiều Bí thư, Chủ tịch tỉnh xuống tận nơi giải phóng mặt bằng

30/12/2015, 08:28

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết nếu dự án nào cũng GPMB nhanh sẽ giảm được tổng mức đầu tư, rút tiến độ.

1
5 năm qua, chỉ số cạnh tranh về hạ tầng giao thông tăng 36 bậc, riêng trong năm 2015 tăng 9 bậc, góp phần không nhỏ nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của quốc gia. (Trong ảnh: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) - Ảnh: Tạ Tôn

Năm 2015, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương khởi công và khánh thành 167 dự án. Đặc biệt, có 2 dự án quan trọng nhất tác động lớn đến sự phát triển của nền kinh tế là Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Hàng trăm công trình giao thông được khai thác, sử dụng

Báo cáo về kết quả đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông năm 2015 tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng 29/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương khởi công và khánh thành 167 dự án, trong đó hoàn thành đưa vào khai thác 132 dự án và khởi công mới 35 dự án. Đặc biệt, có 2 dự án quan trọng nhất hoàn thành là Dự án cải tạo, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Cũng trong năm 2015, nhiều dự án quan trọng khác như các tuyến đường cao tốc, đường quốc lộ, các cây cầu lớn đã được đưa vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Các tuyến đường giao thông nông thôn cùng 187 cầu treo dân sinh cũng được hoàn thành và đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu thiết yếu của bà con ở các vùng khó khăn. “Theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế thế giới, trong 5 năm qua, chỉ số cạnh tranh về hạ tầng giao thông tăng 36 bậc, riêng trong năm 2015 tăng 9 bậc. Việc này góp phần không nhỏ nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của quốc gia”, Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng, những kết quả nêu trên có được là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, ban, ngành, đặc biệt của các địa phương. “Điển hình trong hai dự án cải tạo, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, việc giải phóng mặt bằng sớm đã góp phần quyết định giúp cho Dự án QL1 hoàn thành sớm trước thời hạn 12 tháng, Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hoàn thành sớm 18 tháng. Để có được kết quả này, các địa phương đã giúp đỡ Bộ GTVT rất nhiều. Trong đó, có những Bí thư tỉnh uỷ hay Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác GPMB. Nếu dự án nào cũng giữ được tốc độ GPMB như vậy thì chắc chắn sẽ giúp giảm tổng mức đầu tư cũng như nâng cao chất lượng, tiến độ các dự án”, Bộ trưởng nói.

2
Cầu Nhật Tân được đưa vào khai thác làm thay đổi diện mạo Thủ đô - Ảnh: Tạ Tôn

Phát triển, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông

Về những phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian từ năm 2016-2020, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT sẽ tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc, đến 2020 theo kế hoạch là hoàn thành 2.000km, theo nỗ lực phấn đấu của Bộ GTVT là 2.500km.

Sau khi hoàn thành các dự án đang triển khai như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành…, Bộ GTVT sẽ tiếp tục triển khai tiếp đoạn Dầu Giây - Phan Thiết - Nha Trang, cao tốc Ninh Bình - Thanh Hoá - Vũng Áng và các tuyến đường cao tốc khác, đặc biệt là tuyến Lai Châu nối với Nội Bài - Lào Cai, Hà Giang - Cao Bằng - Lạng Sơn…

Hiện Bộ GTVT đang tập trung triển khai nâng cấp một loạt các sân bay, trong đó có sân bay Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải nghiêm trọng. Với sân bay Đà Nẵng, Bộ đang triển khai xây nhà ga quốc tế mới, dự kiến đến 2017 sân bay này có thể đón 15-17 triệu khách. Sân bay Cam Ranh cũng sẽ được khởi công trong quý I tới. Sân bay Cát Bi cuối năm nay sẽ hoàn thành nâng cấp đường băng, tháng 5/2016 sẽ hoàn thành nhà ga. Mới đây nhất, sân bay Pleiku cũng đã quá tải vì sau khi nâng cấp đường băng thì nhà ga và sân đỗ lại thiếu, sắp tới phải tiếp tục nâng cấp để đáp ứng nhu cầu.

Thực hiện chủ trương hiện đại hoá đường sắt hiện có theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ sẽ nâng cấp đường sắt, nâng tốc độ vận tải tàu khách lên 80-90 km/h và tàu hàng lên 50-60 km/h, cùng với đó là nâng cấp các tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn.

Theo Bộ trưởng Thăng, Bộ cũng đang chuẩn bị dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tốc độ chạy tàu từ 160-200 km/h để sớm trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội xem xét đầu tư.

Tiếp thu, xử lý hàng loạt kiến nghị của các địa phương

Sau khi báo cáo các kết quả về kết cấu hạ tầng giao thông năm 2015 cùng phương hướng, nhiệm vụ năm 2016, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã phản hồi một số kiến nghị của các địa phương liên quan đến lĩnh vực GTVT.

Trước đó, lãnh đạo TP Hà Nội đã đề xuất Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành T.Ư cùng phối hợp với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Phản hồi đề xuất này, Bộ trưởng Thăng cho biết, Bộ đã xây dựng đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải ở các TP lớn. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận và giao cho các thành phố lập đề án trình HĐND quyết định. Vì mỗi địa phương có đặc thù khác nhau nên đề án sẽ do HĐND địa phương đó quyết định và Bộ GTVT sẽ phối hợp thực hiện. “Theo đề án đã xây dựng sẽ tập trung đẩy mạnh giao thông công cộng, giảm phương tiện cá nhân theo từng tuyến phố, từng khu vực, từng giờ cao điểm, thấp điểm. Hà Nội và TP HCM cần xây dựng đề án để trình HĐND. Thời điểm hạn chế phương tiện cá nhân sẽ từ năm 2020”, Bộ trưởng Thăng nói.

Về đề xuất liên quan đến các vấn đề giao thông ở TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Thăng cho biết sẽ tiếp thu và làm việc với thành phố về tất cả các dự án liên quan vì còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt quan trọng trước mắt là vấn đề ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài các đề xuất nêu trên, Bộ trưởng Thăng cũng cho biết các địa phương còn rất nhiều kiến nghị, Bộ GTVT sẽ tiếp thu tất cả, đồng thời sẽ phối hợp với các địa phương để giải quyết. 

Cho phép chỉ định thầu các dự án sử dụng vốn dư

Liên quan đến việc sử dụng vốn dư từ hai dự án hoàn thành, nâng cấp, cải tạo QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bộ trưởng Thăng cho biết danh mục các dự án được đầu tư từ nguồn vốn này đã được Quốc hội thông qua, nhưng hiện nay Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư lại có văn bản yêu cầu phải làm lại thủ tục xin chủ trương đầu tư rồi lập dự án, sau đó mới triển khai. Nếu làm lại trình tự như vậy sẽ rất lâu nên xin Chính phủ có chủ trương để sớm triển khai các dự án này.

Nghe Bộ trưởng Thăng báo cáo xong, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo: “Danh mục các dự án đã thảo luận, thống nhất và đưa ra nguyên tắc rất kỹ càng, lại được Quốc hội thông qua rồi thì cứ xử lý theo hướng có danh mục dự án rồi thì thẩm định, phê duyệt theo đúng thẩm quyền rồi triển khai chứ không xin chủ trương nữa”. Về cơ chế tiến hành, Thủ tướng yêu cầu thực hiện việc chỉ định thi công giống như dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đã làm để có thể làm nhanh vì nếu cho đấu thầu thì thời gian có thể sẽ kéo dài. Thủ tướng cũng lưu ý việc thẩm định dự toán kỹ và không để giảm chất lượng công trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.