Xã hội

Nhiều bộ, ngành trả lời dân kiểu "sẽ nghiên cứu, sẽ giải quyết"

17/10/2018, 15:34

Theo Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, nhiều cơ quan trả lời cử tri kiểu “sẽ tiếp tục nghiên cứu, sớm giải quyết....”.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Ngày 17/10, báo cáo trước Uỷ ban Thường vụ quốc hội (TVQH) về kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, chất lượng giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri được tất cả các Đoàn ĐBQH đánh giá cao, có sự chuyển biến rõ rệt về cả về chất lượng và thời hạn giải quyết.

Về rà soát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Trưởng ban Dân nguyện cho biết, việc giải quyết kiến nghị của cử tri đã được Thủ tướng hết sức quan tâm, chỉ đạo các Bộ trưởng, Trưởng ngành nỗ lực giải quyết nên có nhiều chuyển biến rất rõ nét qua từng kỳ họp.

Đến nay đã có 20/22 Bộ trưởng trực tiếp ký văn bản trả lời cử tri, chất lượng và số lượng giải quyết, trả lời kiến nghị của cử cũng tăng rõ rệt. Đặc biệt có 1.878 kiến nghị được giải quyết xong, đạt tỷ lệ 18,79% (cao nhất trong vòng 15 năm và cao gấp 1,5 lần nhiệm kỳ trước).

“Có thể nhận thấy, sự nỗ lực cao của Chính phủ, Thủ tướng, các Bộ trưởng, Trưởng ngành trong giải quyết kiến nghị của cử tri đã góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thông thoáng hơn trong sản xuất, kinh doanh, từng bước nâng cao mức độ hài lòng của người dân, góp phần tích cực vào kết quả chung của tăng trưởng kinh tế thời gian qua”, bà Hải đánh giá.

Trong đó phải kể đến việc giải quyết kiến nghị của cử tri liên quan đến tinh giản bộ máy hành chính, giảm biên chế. Thời gian qua, các cơ quan đã giảm 86.300 biên chế, trong đó có 12.400 công chức. Cùng với đó là tăng cường kỉ luật, kỷ cương đề cao trách nhiệm người đứng đầu…

Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo nhiều bộ, ngành khẩn trương sắp xếp lại bộ máy, giảm 15 vụ thuộc bộ, 189 phòng thuộc vụ, cục. Đặc biệt, Bộ Công an đã bỏ 6 Tổng cục, sáp nhập, giảm từ 125 đơn vị cấp Cục xuống còn 60, giảm 20 Sở Cảnh sát PCCC; Bộ Công thương đã cắt giảm 5 đầu mối, từ 35 vụ, cục và tương đương xuống còn 30 đầu mối (26 đơn vị hành chính và 04 đơn vị sự nghiệp; cắt giảm 72 đơn vị cấp phòng trực thuộc cấp cục). Bộ Tài chính đã quyết định giải thể 43 phòng giao dịch của Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh và sẽ giảm 50% tổng số các Chi cục thuế hiện có. Tỉnh Lào Cai sáp nhập Sở GTVT với Sở Xây dựng; Hà Giang hợp nhất Thanh tra và Ủy ban kiểm tra, Sở Nội vụ với Ban tổ chức tỉnh ủy...

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, một số bộ, ngành đã tiến hành một số cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành để chấn chỉnh vi phạm. Điển hình như Bộ TT&TT đã lập đường dây nóng từ 1/9 để tiếp nhận, kịp thời xử lý những hành vi lợi dụng danh nghĩa báo chí sách nhiễu doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Bộ Y tế thông qua phản ánh của người dân qua đường dây nóng đã kịp thời xử lý cán bộ vi phạm trong quá trình phục vụ người bệnh. Bộ GD&ĐT đã thanh tra, kiểm tra tình trạng lạm thu đầu năm học, kiên quyết xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm.

Đặc biệt, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và dư luận xã hội về việc in ấn, phát hành và sử dụng lãng phí sách giáo khoa phổ thông, “ép” học sinh mua sách tham khảo, ngày 24/9 vừa qua Bộ GD&ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra về công tác này tại Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.

Bên cạnh đó, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng nêu một số tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri, như một số văn bản trả lời cử tri có nội dung còn rất chung chung, chưa rõ, thiếu thống nhất nên gặp khó khăn khi thực hiện.

Bà Hải dẫn chứng, cùng một nội dung liên quan đến hướng dẫn về việc xử lý kỷ luật cán bộ thuộc chức danh do HĐND bầu, trả lời cho cử tri Nam Định tại kỳ họp thứ 5, Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện theo quy định tại Công văn số 5228 ngày 5/12/2014 của Bộ.

Tuy nhiên, tại kỳ họp thứ 4, trả lời cho cử tri Sóc Trăng, cũng về nội dung này, Bộ Nội vụ lại nêu: “Hiện nay, Bộ Nội vụ đang tích cực phối hợp với Ban Tổ chức T.Ư để nghiên cứu trình Bộ Chính trị sớm ban hành các quy định này để có đủ căn cứ trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về kỷ luật đối với cán bộ”.

“Như vậy, việc trả lời của Bộ Nội vụ chưa có sự nhất quán, khó khăn cho các ĐBQH trong việc trả lời cử tri và khó khăn cho cơ quan có thẩm quyền ở địa phương thực hiện”, bà Hải nói.

Ngoài ra, theo bà Hải, một số văn bản đã được trả lời là tiếp thu và sẽ xem xét để giải quyết, tuy nhiên thời gian đã quá lâu mà vẫn chưa có kết quả. Với một số vấn đề mà cử tri nêu, các bộ, ngành cần phải tổ chức để giải quyết ngay (như tổ chức thanh tra, kiểm tra, hoặc nghiên cứu để sửa đổi các văn bản pháp luật), tuy nhiên nhiều cơ quan lại chuyển câu hỏi mà cử tri nêu từ cần phải giải quyết sang dạng trả lời, cung cấp thông tin: “sẽ tiếp tục nghiên cứu, sớm giải quyết....”.

Việc này dẫn tới 79,79% các kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 5 được các cơ quan trả lời ở dạng cung cấp thông tin, hoặc trích dẫn các quy định đã có sẵn của pháp luật. Chỉ có 5,14% kiến nghị được tiếp thu để giải quyết chiếm tỷ lệ rất thấp.

Cá biệt còn có trường hợp, cơ quan trả lời viện dẫn cả văn bản không liên quan đến vấn đề cử tri hỏi để trả lời.

Ngoài ra, Trưởng ban Dân nguyên còn cho biết có một số văn bản ban hành chậm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân cũng như nguồn thu của ngân sách nhà nước, gây khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.