Y tế

Nhiều ca lây nhiễm Covid-19 từ bệnh viện: Bệnh nhân được đón, khám ra sao?

08/04/2020, 18:53

Sau hàng loạt ca lây nhiễm Covid-19 liên quan đến các bệnh viện, việc đón tiếp, khám chữa bệnh thay đổi như thế nào, có quy định gì đặc biệt?

img
Việc kiểm soát được thực hiện ngay cổng ra vào bệnh viện huyện Đan Phượng

Vắng vẻ, kiểm soát chặt người ra vào

15h chiều 8/4, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, lượng người đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng (Hà Nội) không quá đông.

Ngay trước cổng chính của bệnh viện, bất kỳ ai dù là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hay khách muốn vào bên trong đều được nhân viên y tế yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.

img
Khoảng cách an toàn ngồi chờ thăm khám...

Bên cạnh đó, người đến khám sẽ phải khai báo đầy đủ họ, tên, tiền sử dịch tễ vào bảng kiểm tra sàng lọc nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Dựa trên thông tin này, nhân viên y tế sẽ căn cứ vào các tiêu chí dấu hiệu lâm sàng hoặc yếu tố dịch tễ để phân loại và hướng dẫn cụ thể tới bệnh nhân.

Dán băng, cảnh báo "không ngồi ghế này"

Trong khu vực sảnh chờ, người dân cũng đã có ý thức thực hiện nghiêm chỉnh đeo khẩu trang trong suốt quá trình thăm khám và ngồi giữ khoảng cách với nhau.

img
Tất cả đều trải qua các bước đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn, và khai báo y tế.

Tương tự tại BV Hữu nghị Việt Đức, cổng kéo phía đường Phủ Doãn chỉ mở hé đủ chỗ cho 1-2 người bước vào. Tất cả đều trải qua các bước đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn, và khai báo y tế. Toàn bộ lực lượng bảo vệ, y bác sĩ thực hiện sàng lọc đều được trang bị đồ bảo hộ.

img
Đội tiếp đón bệnh nhân được trang bị phòng hộ

Cánh cửa chỉ mở rộng khi tiếp đón xe ôtô chở các ca bệnh, ca cấp cứu và thực hiện theo đúng quy trình.

Tại phòng Cấp cứu của BV Việt Đức cũng vắng lặng "bất thường", đội ngũ y bác sĩ trong đồ bảo hộ cũng sẵn sàng trực chiến.

Người nhà bệnh nhân vào chăm sóc bệnh nhân cũng được kiểm soát kỹ càng và được "đeo thẻ", "đóng dấu" mỗi lần ra vào bệnh viện.

img
Đo thân nhiệt tại cổng BV Việt Nam-Cu Ba

Ghi nhận tại BV Việt Nam - Cu Ba, công tác tiếp đón bệnh nhân và người nhà cũng được kiểm soát nghiêm ngặt theo 3 lớp chốt chặn.

Từ cửa bệnh viện đã đo thân nhiệt và hỏi tiền sử dịch tễ, nếu có nghi ngờ sẽ chuyển khi khám sàng lọc để làm rõ yếu tố nguy cơ; Còn với người bình thường đến khám tiếp tục kê khai y tế và vào đến phòng khám, tại đây sẽ có 1 nhân viên y tế kiểm soát lại tờ khai. Bất kỳ trường hợp nào có yếu tố dịch tế hay dấu hiệu nghi ngờ đều được hướng dẫn phân luồng thăm khám riêng.

img
Bệnh nhân khai báo y tế trước khi vào thăm khám

Bác sỹ mặc đồ bảo hộ suốt quá trình khám

Theo BS. Nguyễn Mạnh Cường, Phó trưởng Phòng KH-TH, BV Việt Nam - Cu Ba, ở thời điểm này, công tác phòng chống lây nhiễm Covid-19 được nâng lên một bước và được thực hiện nghiêm ngặt.

Bất kỳ ai đến với bệnh viện từ bệnh nhân, người nhà hay khách cũng đều được coi là đối tượng nghi nhiễm nên đều phải được sàng lọc kỹ càng.

img
Bác sĩ thăm khám được trang bị đồ bảo hộ

"Số lượng bệnh nhân giảm, một phần do bệnh viện thực hiện giãn cách, một phần các bệnh nhân cũng hạn chế đến viện với các bệnh lý thông thường. Hiện chủ yếu phục vụ đối tượng cấp cứu, bệnh nhân quản lý mạn tính với việc cấp phát thuốc 2 tháng/lần, đồng thời, tư vấn miễn phí online, nếu cần thiết mới đến viện thăm khám...", ông Cường cho biết.

Bên cạnh đó đối với nhân viên y tế, BV cũng thực hiện khai báo y tế hàng ngày, kể cả ngày nghỉ qua online trên smartphone về các lịch trình để qua đó nắm tình hình sức khỏe của nhân viên.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, và môi trường bệnh viện được đánh giá tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm do lượng người ra vào đông thì việc kiểm soát được yêu cầu phải đặt lên hàng đầu. Đồng thời, thực tế, việc kiểm soát dịch bệnh nếu không được làm chặt chẽ thì hệ lụy cách ly hàng trăm nhân viên như đã có tại nhiều bệnh viện sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám chữa bệnh trong mùa dịch Covid-19 này.

TP.HCM: Muốn vào khám phải khai báo y tế

img

Nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm khi khám chữa bệnh tại bệnh viện, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản yêu cầu tất cả cơ sở y tế công lập và ngoài công lập ở TP đều phải tuân thủ các quy định sàng lọc kiểm soát nhiễm khuẩn.

Ngày 8/4, PV ghi nhận tại một số bệnh viện trên địa bàn thành phố như: Thống Nhất TP.HCM, Từ Dũ, 175, Răng Hàm Mặt TP.HCM, VF… Các bệnh viện đều áp dụng quy trình sàng lọc Covid-19 khá kỹ càng.

Ngồi cách nhau 2 mét, nhân viên nhắc khi không giữ khoảng cách

Tại BV Răng Hàm Mặt TP.HCM, có khá đông người dân tới khám bệnh, trước đây người dân vào khám được đi nhiều lối, giờ chỉ đi duy nhất một lối và bắt buộc phải đo thân nhiệt khai báo y tế, rửa tay, đeo khẩu trang… Khi hoàn thành sẽ được dán kết quả đã sàng lọc thông tin lên người khám. Đây là yêu cầu bắt buộc khi vào khám tại bệnh viện này.

Sau khi qua khu vực kiểm tra vào trong xếp sổ khám bệnh, chờ khám và điều trị bệnh, tất cả bệnh nhân đều phải ngồi mỗi ghế cách xa 2m, thường xuyên có nhân viên y tế qua lại nhắc nhở.

img
Hoàn thành khai báo thông tin cá nhân mới được vào khu vực bên trong khám bệnh.

BS. Nguyễn Đức Minh, Giám đốc BV Răng Hàm Mặt cho biết, khi có thông báo từ Sở Y tế TP.HCM về kiểm soát lây nhiễm, bệnh viện đã cho triển khai ngay biện pháp sàng lọc chặt chẽ người ra vào bệnh viện (sàng lọc cả bệnh nhân và người nhà) ngay từ phía vòng ngoài.

Tổ chức tập huấn cho nhân viên và cán bộ y tế thực hiện đúng quy trình, tham vấn kiểm tra… trường hợp nghi ngờ sẽ đưa sang phòng đặc biệt và cách ly ngay phía ngoài để tránh ảnh hưởng bên trong. Để hạn chế tiếp xúc, yêu cầu các bác sỹ theo dõi bệnh nhân nào thì theo dõi tiếp, tránh nhiều bác sỹ tiếp xúc với mỗi bệnh nhân.

Một người bệnh chỉ một người nhà chăm sóc

Tại BV Thống Nhất, BS. Lê Đình Thanh, Giám đốc BV cho biết, bệnh viện kiểm soát thân nhiệt tất cả những người ra vào bệnh viện, những người cung cấp nhu yếu phẩm. Người trông bệnh được phát thẻ, bắt buộc đeo khẩu trang khi ra vào bệnh viện và mỗi người bệnh chỉ được một người chăm sóc...

Đây cũng là đơn vị đầu tiên tại TP.HCM sử dụng máy quét nhiệt độ tự động có thể kiểm tra thân nhiệt cho người đứng cách xa khoảng 5m. Trường hợp máy báo thân nhiệt trên 37,5 độ, sẽ có nhân viên y tế hướng dẫn đến phòng khám tiếp tục các thăm khám cần thiết khác.

Đặc biệt lưu ý việc bố trí khu phòng khám sàng lọc phải gần cổng hoặc khu tiền sảnh, ở vị trí thông thoáng và tách biệt với các khoa phòng. Tránh để trường hợp người có nguy cơ nhiễm Covid-19 tự do đi lại trong khu vực khám chữa bệnh làm tăng nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Nhân viên y tế tham gia tiếp nhận, khám sàng lọc và điều trị cho người nhiễm, nghi nhiễm phải được trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân. Giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm nếu không thực hiện nghiêm quy định này.

img
Khu vực lấy số cũng xếp hàng theo đúng khoảng cách 2m

Bác sỹ chia ca, tránh lây nhiễm phải cách ly toàn bộ

Tại BV Quân dân y Miền Đông (Q.9, TP.HCM), người đến khám bệnh khá vắng. Thời điểm không phải dịch Covid-19, bệnh viện này nườm nượp người ra vào...

Hiện tại công tác phòng chống dịch bệnh được kiểm soát chặt chẽ. Cổng chính của bệnh viện có y tá, bảo vệ đo thân nhiệt và xịt khuẩn cho khách ra vào. Nơi đăng ký khám bệnh có nhân viên y tế trực để đo thân nhiệt và xịt khuẩn cho khách ra vào đăng ký khám chữa bệnh. Người dân đến khám bệnh có ý thức đeo khẩu trang.

Quan sát của PV khi người dân vào khám bệnh, sau khi được đo thân nhiệt, sát khuẩn sẽ vào các khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu. Để qua được cửa này, người đến khám chữa bệnh đã được kiểm tra, sàng lọc từ bên ngoài bệnh viện. Tại các phòng khám, bác sĩ và bệnh nhân bắt buộc phải đeo khẩu trang, ngoài ra mọi thao tác khám bệnh vẫn diễn ra như thường lệ.

img
Các bệnh nhân tới khám bệnh phải ngồi cách 1 ghế và có dấu chéo ký hiệu

Bà Ngô Thị Xuân, Điều dưỡng trưởng Khoa Cách ly đặc biệt BV Quân dân y Miền Đông cho biết, việc khám chữa bệnh cho người dân vẫn diễn ra bình thường, qua phòng khám sàng lọc, nếu người nào có biểu hiện sốt cao, triệu chứng ho, phải khai báo y tế… bệnh viện sẽ tiếp nhận và theo dõi biểu hiện.

“Để bảo đảm nhân sự của bệnh viện không bị thiếu hụt trong lúc khẩn cấp, bệnh viện cho 50% đi làm và 50% ở nhà. Điều này không ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh cho các bệnh nhân”, bà Xuân nói và cho biết, hiện đơn vị đã sẵn sàng phương án ứng phó tình huống xấu nhất để phòng chống dịch Covid-19.

Bệnh viện đã thành lập Khoa Cách ly đặc biệt tạm thời với 50 giường, giai đoạn 2 khoảng 100 người. Cao điểm, toàn bệnh viện có thể điều trị 500 người nhiễm Covid-19.

Ghi nhận hoạt động thăm khám bệnh tại một số bệnh viện TP.HCM:

img
Khai báo y tế, khoảng cách 2m giữa bệnh nhân và cán bộ y tế tại BV Quân đội 175
img
Tương tự tại BV Chấn thương chỉnh hình
img
BV Từ Dũ khu vực chờ khám, hạn chế vào đông người
img
Bệnh nhân vào khám được sàng lọc kỹ từ vòng ngoài, người nhà đi theo bệnh nhân khám không được vào khu vực chờ khám tại BV Từ Dũ.
img
BV Răng Hàm Mặt bố trí cho bệnh nhân vào khám ngồi cách một ghế và được đánh dấu dây chéo ngang qua. ảnh Nguyên Hằng.
img
Đeo khẩu trang, xịt khuẩn và khai báo y tế bắt buộc khi vào khám tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM. ảnh Nguyễn Hằng
img
Trước khi vào khám bệnh khai báo y tế kiểm tra thân nhiệt của khách
img
Nhiệt độ 36 mới được cho là sức khoẻ tốt và được vào khám

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.