Y tế

Nhiều ca sốt xuất huyết suy đa tạng do tới viện muộn

31/03/2023, 11:15

Theo cảnh báo của bác sĩ, đợt sốt xuất huyết lần này nhiều ca dấu hiệu bệnh mờ nhạt nên không ít người tới viện muộn khi đã chuyển nặng.

Mới đây, bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa tiếp nhận trẻ 7 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng co giật, tím tái được chẩn đoán sốt xuất huyết. Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân thông tin, vì trẻ chỉ có dấu hiệu sốt, tiêu lỏng, gia đình không nghĩ tới mắc sốt xuất huyết nên tự theo dõi tại nhà.

img

Không chủ quan với bệnh sốt xuất huyết

BSCKII. Trần Thị Kim Anh, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt Đới, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, cho biết số ca nhập viện do sốt xuất huyết đang tăng nhanh. Cùng với bệnh nhi thì số ca mắc sốt xuất huyết ở người lớn cũng chiếm khoảng 60%. Đáng lưu ý, so với các đợt trước, đợt sốt xuất huyết lần này diễn biến phức tạp hơn, số ca chuyển nặng nhiều. Nhiều trường hợp không có triệu chứng rõ ràng nên rất dễ bị bỏ qua.

BS. Kim Anh thông tin thêm, một số người bệnh không sốt, chỉ viêm họng nhưng đến khám lại có kết quả xét nghiệm dương tính sốt xuất huyết. Hoặc, nhiều trẻ nhỏ không sốt cao, không có dấu hiệu điển hình của sốt xuất huyết, kèm thêm rối loạn tiêu hóa, hô hấp nên không chỉ phụ huynh, thậm chí cả phòng khám cũng bỏ qua, chẩn đoán nhầm lẫn. Điều này dẫn đến tình trạng bệnh nhân nhập viện muộn, chuyển nặng, nguy hiểm tới sức khỏe.

Đánh giá về hệ lụy biến chứng do nhập viện muộn ở bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nhiều người khi bị sốt thì nghĩ là do cúm hoặc một số bệnh khác. Chỉ đến ngày thứ 4, thứ 5, khi máu bị cô đặc và có biểu hiện tiểu cầu hạ quá thì mới đến viện. Lúc đó bệnh nhân phải truyền tiểu cầu hoặc dung dịch cao phân tử. Một số trường hợp nặng dẫn đến suy đa tạng, men gan tăng, suy gan, suy thận.

Chính vì vậy, BS Cường khuyến cáo: Người dân khi có biểu hiện sốt nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm chẩn đoán đơn giản như NS1 để phát hiện sốt xuất huyết sớm từ những ngày đầu tiên. Nếu đúng sốt xuất huyết sẽ được các bác sĩ theo dõi, tư vấn và điều trị kịp thời.

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm tới nay, cả nước đã ghi nhận 20.537 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 2,1 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 3 trường hợp tử vong.

Bộ Y tế cảnh báo, dù đã triển khai nhiều biện pháp, tuyên truyền trong thời gian qua song sốt xuất huyết vẫn là bệnh có xu hướng gia tăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.