Hồ sơ tài liệu

Nhiều cảm xúc trong bài phát biểu từ biệt của Tổng thống Obama

12/01/2017, 10:56
image

9h ngày 11/1 (theo giờ VN), ông Barack Obama có bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Tổng thống với người dân Mỹ.

78cab2d8-0d9b-45f1-b58f-dc7ee250750b_1000

Ông Obama rơi lệ khi phát biểu lần cuối cùng trên cương vị Tổng thống.

Buổi lễ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị McCormick, quê hương Chicago, thu hút hơn 18.000 người tới tham dự, theo ABC News.

Đúng như dự đoán, bài phát biểu tạm biệt không phải báo cáo thành tích mà là cơ hội để ông Obama gửi lời cảm ơn tới người dân ủng hộ ông trong 8 năm đầy thách thức. “Mỗi ngày, tôi đều học hỏi từ các bạn. Các bạn đã giúp tôi trở thành Tổng thống tốt hơn và người đàn ông tốt hơn”, ông Obama nói và nhắc lại 9 năm trước ra tranh cử Tổng thống tại thành phố quê hương Chicago - nơi ông đã tìm được sức mạnh của niềm tin rằng, nước Mỹ có thể thay đổi, tiến lên phía trước và đó không chỉ là niềm tin của ông mà còn là "nhịp đập trái tim nhiều người dân".

Sau khi lướt qua một vài thành tựu quan trọng trong suốt 8 năm tại vị, Tổng thống sắp mãn nhiệm không quên gửi lời cảm ơn đặc biệt tới vợ - Michelle Obama cùng hai con gái, những người phải đối mặt với nhiệm vụ bất ngờ, trở thành gia đình Đệ nhất mà không được hỏi ý kiến trước - khiến vợ và con gái lớn Malia xúc động đến rơi lệ. Một lần nữa, ông Obama dùng bài phát biểu cuối cùng để kêu gọi người dân bảo vệ các giá trị và dân chủ Mỹ. Ông đặc biệt lưu ý những vấn đề mà Mỹ đang đối mặt như quan hệ chủng tộc, thiếu cân bằng thu nhập... sẽ là mối đe dọa với dân chủ. Ông Obama cũng không quên gửi lời tri ân Phó Tổng thống Joe Biden cùng các cộng sự luôn sát cánh bên ông trên con đường lãnh đạo nước Mỹ.

Ông Obama cũng khẳng định, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cuộc chuyển giao quyền lực êm thấm với Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Cuối bài phát biểu, hàng nghìn người đồng thanh kêu gọi ông Obama hãy làm Tổng thống thêm “bốn năm nữa” và ông Obama đáp lại: “Tôi không thể!”. Dù vậy, đánh giá nội dung bài phát biểu, hãng tin Fox News cho rằng, ông Obama muốn gửi thông điệp ngầm rằng đây không phải là “lời tạm biệt” mà là “thông điệp tiếp nối”. Sau khi rời Nhà Trắng, ông tiếp tục ở lại Thủ đô Washington và sẽ hoạt động tích cực, lên tiếng về tất cả các vấn đề từ việc nhập cư bất hợp pháp, việc thay thế chính sách chăm sóc sức khỏe ObamaCare (vốn được coi là di sản của ông Obama), vấn đề thay đổi khí hậu, thỏa thuận hạt nhân Iran - nếu ông cảm thấy cần thiết. 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.