Hàng hải

Nhiều cảng biển được quy hoạch thêm bến khách du lịch

30/11/2022, 18:03

Nhiều cảng biển được dự kiến quy hoạch, phát triển khả năng hình thành cảng khách, bến khách quốc tế khi có yêu cầu.

Tại Dự thảo tờ trình Thẩm định “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050” đang được Cục Hàng hải VN lấy ý kiến, nhiều cảng biển được định hướng quy hoạch bến khách trong thời gian tới.

Cụ thể, nhóm 1 có khu bến Lạch Huyện, bến Nam Đồ Sơn, bến Cái Lân (Quảng Ninh). Nhóm 3 có bến Hòn La (Quảng Bình), khu bến Chân Mây (Thừa Thiên Huế), khu bến Tiên Sa (Đà Nẵng); Khu bến Bắc Vân Phong, Cam Ranh, Nha Trang (Khánh Hòa).

img

Khu bến Chân Mây (Thừa Thiên - Huế) được quy hoạch sẽ đón tàu khách cỡ 225.000 GT

Nhóm 4 có khu bến Nhà Bè (TP.HCM), bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu); Nhóm 5 có Cảng khách quốc tế Cần Thơ, khu bến Phú Quốc, khu bến Trần Đề.

Ngoài ra, một số cảng biển được dự kiến quy hoạch, phát triển khả năng hình thành cảng khách, bến khách quốc tế khi có yêu cầu như cảng biển Ninh Bình (có thể phát triển cảng khách tại Cồn Nổi); cảng biển Hòn La; Chân Mây...

Đồng thời, cũng có nhiều khu bến kết hợp luôn làm bến khách như Khu bến Tam Hòa, Tam Hiệp (Quảng Nam); khu bến Sa Kỳ (Quảng Ngãi); Bến cảng Phan Thiết, bến Phú Quý

Thời gian qua, các cảng đón khách tàu biển chủ yếu ở Việt Nam là cảng Hòn Gai, Hải Phòng, Chân Mây, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Vũng Tàu, Sài Gòn, Côn Đảo, Phú Quốc. Trong đó, cảng Sài Gòn và cảng Đà Nẵng đón nhiều tàu nhất và thời gian tàu lưu lại cũng lâu nhất (tối đa từ 2 - 3 ngày), tiếp đến là cảng Hòn Gai và cảng Hải Phòng (tối đa là 2 ngày).

Thống kê của Cục Hàng hải VN, 6 tháng đầu năm 2022, trong số 602.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam, có hơn 523.000 khách đến bằng đường hàng không, chiếm 87% tổng lượng khách; 78.000 lượt khách đến bằng đường bộ còn khách đường biển chỉ đạt 124 lượt người (giảm 42,6% so với cùng kỳ năm 2021).

Trong khi giai đoạn 2017-2021, lượng hành khách đường biển có mức tăng trường bình quân đạt -12,2% (năm 2020 đạt 5,6 triệu lượt khách, năm 2021 đạt 2,7 triệu lượt khách), giảm sút do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19.

Theo phân tích, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam theo ba phương thức: vận tải hàng không, vận tải đường bộ và vận tải đường biển trong đó vận tải hàng không là chủ yếu chiếm 79,8%, vận tải đường bộ chiếm 18,7% và vận tải đường biển chiếm 1,5%.

Hai bến cảng chuyên dùng hành khách đầu tiên được đầu tư xây dựng tại Hòn Gai (Quảng Ninh) và Phú Quốc (Kiên Giang), khi các bến cảng này hoàn thành cho phép tiếp nhận tàu khách quốc tế có trọng tải đến 225.000 GT, bước đầu đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách du lịch quốc tế bằng đường biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.