Thị trường

Nhiều cây xăng đóng cửa vì thiếu hàng, Bộ trưởng Công thương chỉ đạo khẩn

10/02/2022, 10:30

Bộ trưởng Bộ Công thương đã có những chỉ đạo cụ thể trong tình hình cung ứng xăng dầu tại thị trường trong nước có dấu hiệu bất ổn.

Sau khi nghe báo cáo tại cuộc họp khẩn ngày hôm qua 9/2 về vấn đề xăng dầu, trước thực tế, vài ngày qua, nhiều địa phương, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, hay bán ra nhỏ giọt với lý do khó nhập hàng, càng bán càng lỗ… Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã có những chỉ đạo cụ thể.

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, bán lẻ xăng dầu) tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp chiều 8/2.

img

Một trong số nhiều cây xăng tư nhân ở huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông đóng cửa

Đối với các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối, Bộ trưởng Công thương yêu cầu phải lên kế hoạch nhập khẩu bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống.

“Dứt khoát không để thiếu xăng dầu. Đây là mệnh lệnh”, Bộ trưởng Diên nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Công thương giao cho Cục Công thương địa phương chủ trì, phối hợp với lực lượng quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh tổng kiểm tra rà soát các doanh nghiệp, cơ sở bán lẻ trên địa bàn.

Tổng cục QLTT, Cục QLTT các địa phương được giao chủ trì, phối hợp để kiểm tra thường xuyên, đột suất với tần suất dày 1-2ngày/lần để kịp thời phát hiện xử lý sai phạm.

“Chú ý, kiên quyết xử lý theo đúng quy định, phạt kịch khung theo Nghị định 95; Phối hợp với cơ quan chức năng như Sở Công thương, Vụ thị trường trong nước (TTTN), UBND các tỉnh thành phố…Đề nghị rút giấy phép kinh doanh hoặc có những điều chỉnh kịp thời, hợp lý”, ông Diên nhấn mạnh.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thành lập Đoàn Thanh tra cơ động, tiến hành thanh, kiểm tra các doanh nghiệp đầu mối, phân phối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên cả nước.

Bên cạnh đó, Vụ TTTN, Cục Xuất nhập khẩu thường xuyên nắm chắc diễn biến thị trường xăng dầu thế giới, giữ mối liên hệ với cơ quan chức năng về giá (thuộc Bộ Tài chính và các Bộ ngành khác) để tham mưu cho lãnh đạo 2 Bộ và Chính phủ điều hành giá xăng dầu trong nước tiệm cận với biến động giá xăng dầu thế giới.

Đồng thời, thường xuyên cung cấp thông tin cho báo chí (hàng ngày) để làm tốt truyền thông nhằm minh bạch hóa mọi thông tin, tránh khủng hoảng.

Vụ TTTN cũng được giao trách nhiệm xem xét xử lý việc phản ảnh nguồn cung không bảo đảm từ các địa phương.

Liên quan đến việc điều hành giá, lãnh đạo Bộ Công thương đề nghị Chính phủ cho phép liên Bộ Công thương, Tài chính được linh hoạt điều hành giá xăng dầu trong nước để tiệm cận giá thế giới.

Trong điều kiện nguồn cung ở thời điểm nào đó gặp khó khăn thì cho phép được sử dụng quỹ dự trữ xăng dầu quốc gia khi cần thiết. Về lâu dài, kiến nghị xem xét nâng mức dự trữ xăng dầu bằng hiện vật.

Bộ trưởng Công thương cũng đề nghị Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo PVN đàm phán với các bên liên quan trong liên doanh nhà máy Lọc Hóa dầu Nghi Sơn để bảo đảm nguồn cung như đã cam kết.

Trường hợp không bảo đảm được thì phải chịu trách nhiệm, không làm thiệt hại cho các đối tác, không gây xáo trộn thị trường xăng dầu trong nước.

Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở sản xuất xăng dầu khác tăng cường năng suất, công suất sản xuất tối đa, bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.