Xã hội

Nhiều chính sách mới từ tháng 3/2017

01/03/2017, 08:55
image

Nhiều chính sách mới, nổi bật chính thức có hiệu lực trong tháng 3/2017

chinh_sach_moi_co_hieu_luc_tu_thang_10_tin_tuc-083

Bắt đầu từ tháng 3, một số chính sách như Quy chế thi tuyển giáo dục, đất đai, ngân hàng... có hiệu lực

Không giới hạn nguyện vọng xét tuyển đại học

Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT về quy chế thi THPT quốc gia, xét công nhận tốt nghiệp THPT và Thông tư 05/2017/TT-BGDĐT về quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy được Bộ GD-ĐT ban hành ngày 25/1 sẽ có hiệu lực từ ngày 10/3/2017.

Theo Quy chế, kỳ thi THPT và xét tuyển đại học trong năm 2017 có nhiều điểm mới.

Cụ thể, thí sinh dự thi THPT năm nay sẽ làm 5 bài thi thay vì 8 môn thi như những năm trước. Trong đó, có 3 bài thi độc lập: Toán, Ngoại ngữ, Ngữ văn; 2 bài thi tổ hợp, gồm: 1 bài thi Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và 1 bài thi Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT).

Theo Thông tư 05, thí sinh không bị giới hạn số nguyện vọng khi đăng ký xét tuyển vào các trường đại học; số trường và nguyện vọng sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp.

Xem thêm video:

Các loại bảo hiểm được giao dịch điện tử

Hôm nay (1/3), Nghị định 166 về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bắt đầu có hiệu lực.

Theo đó, người dân có thể đăng ký tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ; giải quyết, chi trả các chế độ bảo hiểm; giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT và việc trao đổi thông tin liên quan đến việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Chứng từ BHXH điện tử được thực hiện giao dịch điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tổ chức I-VAN 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Cơ quan tiếp nhận sẽ gửi thông báo xác nhận đã nhận được chứng từ BHXH điện tử đến địa chỉ thư điện tử của người nộp chậm nhất 15 phút sau khi nhận được chứng từ BHXH điện tử gửi đến.

Mở rộng trường hợp được mở tài khoản ngân hàng

Theo Thông tư 32 của Ngân hàng Nhà nước, kể từ 1/3, đối tượng được phép mở tài khoản thanh toán tại các ngân hàng bao gồm cá nhân và tổ chức có tư cách pháp nhân.

Quy định mới này mở rộng hơn về đối tượng được mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng. Theo đó, người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự (không yêu cầu có tài sản riêng bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trong việc mở tài khoản thanh toán như quy định hiện hành).

Thông tư bổ sung cũng cho phép người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật Việt Nam mở tài khoản thanh toán thông qua người giám hộ.

Cấp sổ đỏ trong 15 ngày, 5 loại "đất dù" có vướng mắc vẫn được cấp sổ đỏ

Từ 3/3, theo Nghị định 01/2017 sửa đổi, bổ sung một số nghị định thi hành Luật Đất đai, cấp sổ đỏ không được quá 15 ngày. 

Cụ thể, việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng sổ đỏ và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày (quy định cũ là 30 ngày).

Việc đăng ký, cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất cũng giảm xuống còn 15 ngày thay vì 20 ngày như trước.

Riêng, thủ tục cấp lại sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất giảm 2/3 thời gian, xuống còn 10 ngày thay vì 30 ngày.

Ngoài ra, Nghị định 1/2017 có hiệu lực từ ngày 3/3 cho phép cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất sẽ mở rộng thêm 5 trường hợp sau: Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 1/7/2014; đất được giao không đúng thẩm quyền; diện tích đất tăng thêm so với Giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất; đất xây dựng khu đô thị, khu dân cư nông thôn, khu sản xuất kinh doanh có nhiều mục đích sử dụng đất khác nhau; trường hợp đã chuyển quyền sử dụng đất nhưng chưa sang tên.

50 km cao tốc phải có một trạm cấp cứu

Thông tư số 49/2016 của Bộ Y tế quy định về tổ chức và hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông trên đường bộ cao tốc có hiệu lực từ 1/3. 

Theo đó, hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông phải bảo đảm nguyên tắc nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả để cấp cứu và vận chuyển kịp thời nạn nhân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất.

Trạm cấp cứu được tổ chức lồng ghép với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sẵn trên tuyến đường cao tốc đi qua bao gồm trạm y tế xã/phường; trung tâm y tế quận/huyện có chức năng khám bệnh, chữa bệnh; trung tâm cấp cứu 115; bệnh viện nhà nước và bệnh viện tư nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.