Thời sự Quốc tế

Nhiều chính trị gia Nhật Bản thừa nhận có quan hệ với Giáo hội Thống nhất

28/07/2022, 14:24

Một số chính trị gia Nhật Bản thừa nhận có quan hệ với Giáo hội Thống nhất khi sự chú ý dồn vào tổ chức này sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe.

Mới đây, Chủ tịch Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia Nhật Bản Satoshi Ninoyu và Thống đốc tỉnh Ishikawa - ông Hiroshi Hase đã tổ chức các cuộc họp báo riêng biệt thừa nhận có mối quan hệ với Giáo hội Thống nhất.

Ông Ninoyu, 77 tuổi, cựu nghị sĩ Thượng viện thuộc Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, cho biết ông từng làm chủ tịch ủy ban điều hành cho một sự kiện do nhóm có liên quan tới Giáo hội Thống nhất tổ chức.

Sự kiện có tên “Con đường hòa bình 2018 tại Kyoto” và theo ông Ninoyu, tổ chức để tôn vinh hòa bình, ông được “nhờ” cho mượn tên để đặt chức danh trong ủy ban điều hành của sự kiện. Ngoài ra, ông Ninoyu khẳng định ông không có liên hệ nào khác với Giáo hội Thống nhất.

Chính trị gia cũng cho biết có một văn phòng của Giáo hội Thống nhất gần văn phòng làm việc của ông tại Kyoto. Các thành viên giáo hội thỉnh thoảng tới văn phòng của ông Ninoyu nhưng ông khẳng định việc có mối quan hệ với rất nhiều người do tính chất công việc là một chính trị gia. Ông Ninoyu cũng khẳng định ông không phải thành viên giáo hội.

img

Chủ tịch Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia Nhật Bản Satoshi Ninoyu. Ảnh - Asahi

Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia Nhật Bản đóng vai trò giám sát Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản. Ông Ninoyu giữ chức chủ tịch ủy ban từ tháng 10/2021.

Thống đốc tỉnh Ishikawa - ông Hiroshi Hase cũng thừa nhận nhận được sự ủng hộ của Giáo hội Thống nhất trong các kỳ bầu cử trước đây. Ông Hase từng là Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản dưới thời Chính quyền cựu Thủ tướng Abe Shinzo trong giai đoạn tháng 10/2015 - tháng 8/2016. Ông Hase giành ghế tại Thượng viện năm 1995 và trúng cử vào Hạ viện trong giai đoạn 2000-2021.

Ông Hase cho biết nhận được hỗ trợ từ nhiều tổ chức tôn giáo khác nhau và chỉ biết thông tin các tổ chức này bao gồm Giáo hội Thống nhất thông qua một trợ lý. Tuy nhiên, ông Hase không nêu rõ thời điểm và cách thức nhận được hỗ trợ từ tổ chức tôn giáo này.

Ông Hase chỉ cho biết thông thường các hoạt động hỗ trợ gồm treo poster, lập danh sách người ủng hộ, tổ chức các sự kiện vận động tranh cử và huy động người tham gia. Ông Hase cũng khẳng định ông không hay biết và không tham gia các sự kiện liên quan tới Giáo hội Thống nhất.

Giáo hội Thống nhất được cho là tổ chức mà nghi phạm Tetsuya Yamagami, bị cáo buộc ám sát cựu Thủ tướng Abe Shinzo, thù hận vì mẹ hắn từng là thành viên và quyên góp nhiều tài sản tới mức gia đình lâm vào cảnh cùng quẫn. Yamagami cũng cho biết hắn tấn công ông Abe vì cho rằng cựu Thủ tướng có quan hệ với Giáo hội Thống nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.