Điều tra

Nhiều chứng cứ bị "bỏ quên” trong vụ TNGT chết người tại Thái Nguyên

01/07/2020, 08:26

​​​​​​​Theo người dân, một số nhân chứng, chi tiết, chứng cứ quan trọng đã bị CQĐT và VKS bỏ “quên” dẫn đến sai lệch, thay đổi bản chất vụ án.

img
Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn và vành xe biến dạng của ông Ngô Duy Dũng.

Báo Giao thông số ra ngày 24/6 đăng tải bài viết: “Nhiều dấu hỏi vụ TNGT chết người không khởi tố hình sự ở Thái Nguyên”, phản ánh việc vụ TNGT vẫn còn nhiều dấu hỏi nghi vấn liên quan nhưng Công an và Viện KSND TP Thái Nguyên đã “đổ” hết tội cho người chết, không khởi tố vụ án hình sự. Vụ việc khiến người dân bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Hiện vụ việc đang được Viện KSND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Viện trưởng Viện KSND TP Thái Nguyên chỉ đạo điều tra lại theo quy định.

img
Các nhân chứng thuật lại vụ việc, xác định vị trí hiện trường vụ tai nạn.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông đã về địa phương tìm hiểu vụ việc và phát hiện nhiều tình tiết mới, chưa được cơ quan công an, kiểm sát làm rõ.

Cụ thể, một số nhân chứng cho biết, vụ việc xảy ra vào buổi trưa ngày 29 Tết Nguyên đán, hiện trường là đoạn đường QL 1B thẳng, vắng người qua lại. Theo hướng di chuyển của ông Ngô Duy Dũng (SN 1951, trú tại tổ 16, thị trấn Đông Anh, TP Hà Nội) điều khiển xe mô tô BKS 29S1 - 288.51 đi từ hướng TP Thái Nguyên đi phường Chùa Hang là đoạn dốc dài, có biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên và biển báo đoạn đường có người đi bộ sang đường cách nhau vài mét trước khi đến ngã 3 rẽ phải vào khu dân cư.

Điểm va chạm chỉ cách nhà nạn nhận khoảng 80 m, tại vị trí sang đường, rẽ trái từ QL 1B vào ngã 3 nối với khu dân cư, cách các biển báo hiệu theo chiều đi của ông Dũng khoảng 20 m. Tức là khi điều khiển xe đến đây, ông Dũng buộc phải quan sát thấy nạn nhân đang rẽ sang đường.

img
Cận cảnh 2 biển báo, chỉ dẫn giao thông nằm ngay phía trước, cách điểm va chạm chỉ khoảng 20 m theo chiều đi của ông Ngô Duy Dũng.

Ông Lê Sỹ Thắng, nhà số 67, tổ 1 phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên cho biết, sau khi nghe tiếng va chạm lớn ngoài đường, tôi chạy ra thì thấy vụ tai nạn trên nên cùng người dân sơ cứu, đưa nạn nhân đi cấp cứu.

“Lúc đó tôi thấy chiếc mô tô BKS 20F3-3095 do bác Trần Văn Tản điều khiển vẫn đang bật xi nhan rẽ trái sang đường, đèn xi nhan vẫn nhấp nháy, phát ra tiếng kêu bíp bíp. Sau đó, tôi đã tắt máy và cầm chìa khóa xe của nạn nhân nhưng không thấy cán bộ điều tra, kiểm sát nào đến lấy lời khai của tôi.

Với kinh nghiệm hơn 30 năm hành nghề lái xe, qua hiện trường vụ việc, tôi khẳng định ông Ngô Duy Dũng có lỗi lớn là thiếu chú ý quan sát; tốc độ chạy xe phải từ 60 km/h trở lên vì lực đâm quá mạnh, khiến nạn nhân ngã nhiều vòng vỡ, dập xương cả 2 bên thái dương dẫn đến chấn thương sọ não; xe của ông Dũng thì nổ lốp, vành xe biến dạng...”, ông Lê Sỹ Thắng nói.

Hay như bà Dương Thị Luyến, tổ 1, phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên cho biết, chi tiết nạn nhân Trần Văn Tản điều khiển xe mô tô BKS 20F3-3095 bật xi nhan sang đường đã được tôi khai rõ khi điều tra viên đến lập biên bản nhưng không hiểu sao trong các văn bản thông báo kết luận, giải quyết khiếu nại cơ quan công an và kiểm sát gửi cho gia đình nạn nhân không thấy có nội dung này.

img
Điểm va chạm là lốc máy, nằm chính giữa phương tiện nạn nhân sử dụng.

Người nhà nạn nhân và các nhân chứng cũng bác bỏ lời khai của ông Ngô Duy Dũng tại cơ quan điều tra là chỉ di chuyển với vận tốc khoảng 30 km/h, khi phát hiện nạn nhân sang đường cách từ 5 đến 7 m thì đã đạp phanh chân, bóp phanh tay nhưng nạn nhân vẫn rẽ sang đường dẫn đến va chạm là điều vô lý. Vì thời điểm trên đường vắng, trời không có mưa gió gì, đường lại khô, thoáng bình thường nhưng hiện trường không có bất kỳ vết phanh nào?

Hơn nữa, nếu chỉ di chuyển với tốc độ 30 km/h, lại quan sát thấy nạn nhân sang đường và đạp phanh thì trong trường hợp không gặp vật cản, chướng ngại vật nào, ông Dũng hoàn toàn có thể xử lý tình huống, tránh được va chạm mạnh như đã xảy ra trong vụ TNGT trên.

Nhằm giải đáp những thắc mắc trên, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với Đại tá Phạm Thanh Hải, Trưởng Công an TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên nhưng đều bị từ chối với lý do vụ án đang được điều tra lại, thông tin liên quan đang trong chế độ tuyệt mật nên chưa thể cũng cấp cho báo chí.

“Khi nào có kết luận điều tra chính thức, chúng tôi sẽ chuyển sang Viện KSND TP Thái Nguyên để cơ quan này trả lời, cung cấp cho báo chí”, Đại tá Phạm Thanh Hải, Trưởng Công an TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên nói.

Riêng ông Định Huy Thắng, Viện trưởng Viện KSND TP Thái Nguyên lại cho rằng, đơn thư của người dân liên quan đến vụ việc đã được Viện KSND tỉnh Thái Nguyên giải quyết nên đề nghị PV liên hệ đến cơ quan này để được cung cấp thông tin.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.