Xã hội

Nhiều công trình nước sạch ở vùng cao Thanh Hóa xuống cấp trầm trọng

26/04/2021, 16:40

Nhiều công trình nước sạch ở vùng cao Thanh Hóa đã bị xuống cấp trầm trọng khiến người dân khó khăn trong việc lấy nước sinh hoạt.

img

Những công trình bể nước sạch của người dân xuống cấp, hư hỏng không thể sử dụng đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

Nhiều công trình bể chứa nước sinh hoạt thuộc dự án chương trình nước sạch quốc gia 134 được xây dựng tại huyện miền núi Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa từ năm 2008 đến nay đã xuống cấp trầm trọng, hư hỏng không thể sử dụng được. Tình trạng này đã khiến hàng trăm hộ dân không có nước đảm bảo vệ sinh để sử dụng. Người dân muốn có nước sử dụng phải dùng đường ống kéo nước từ các khe suối về dùng.

img

Công trình bể nước bị bỏ hoang lâu năm chứa đầy rác bẩn

Tại xã Tam Văn, huyện Lang Chánh, 113 hộ dân thuộc bản Phá do bể chứa nước bị bỏ không nên không có nước sử dụng, để có nước sinh hoạt hàng ngày, các hộ lắp đường ống kéo nước từ trên núi về để sử dụng vào nấu cơm, nấu canh, nấu nước uống hằng ngày.

Ông Hà Chí Tùng, ngụ ở bản Phá, xã Tam Văn cho hay: Công trình nước sạch hư hỏng từ năm 2019, một số bể chứa nước trên địa bàn xã đã bỏ hoang, không có nước, người dân chúng tôi phải dùng ống nước kéo từ các con suối trên rừng về dùng. Tuy nhiên, đường ống nước hay bị trục trặc và bị vỡ nên việc kéo nước về gặp nhiều khó khăn, trong khi lượng nước không đảm bảo vệ sinh. Chúng tôi đề nghị Nhà nước hỗ trợ, sớm sữa chữa để có nguồn nước sinh hoạt.

img

Ông Hà Chí Tùng cho biết hiện đang lấy nước từ các mó, khe suối về dùng

Ông Phạm Văn Nhị - Chủ tịch UBND xã Tam Văn cho biết: Ba bốn năm gần đây thời tiết khắc nghiệt, mưa lũ, sạt lở, từ năm 2019 đến giờ tuyến đường nước xuống cấp trầm trọng nên các hộ dân không được sử dụng nước sinh hoạt tập trung theo tuyến đường nước đầu tư. Do vậy nguyện vọng của nhà nươc quan tâm, nâng cấp có tuyến đường nước.

img

Nước được lấy từ các mó nước trong rừng không đảm bảo vệ sinh nhưng nếu không lấy thì chẳng còn cách nào khác

Tương tự, tại thị trấn Lang Chánh, vào năm 2013 nhà nước đầu tư một công trình cấp nước sạch đặt trên núi rừng thuộc khu phố Voi. Tuy nhiên, người dân chỉ được sử dụng nước ở trên đầu nguồn khoảng 2 năm, sau đó thì không có nước nữa. Hiện bể chứa nước sinh hoạt dưới thượng nguồn không có nước nên đã bị bỏ không từ lâu, người dân quanh vùng bị thiếu nước sinh hoạt để sử dụng hàng ngày.

img

Qua thống kê trên địa bàn huyện Lang Chánh có 41 công trình cấp nước sạch nhưng do thiên tai, lũ lụt nên nhiều công trình bị hư hỏng, xuống cấp

Chị Phạm Thị Vân, người dân sinh sống trên địa bàn thị trấn Lang Chánh chia sẻ: 5 năm qua tôi cũng như nhiều hộ dân ở đây không được sử dụng nước sạch từ các bể chứa nữa. Để khắc phục, chúng tôi một là dùng dây kéo nước từ trên mó về hoặc khoan giếng đào.

Theo thống kê của UBND huyện Lang Chánh, trên địa bàn đang có 41 công trình cấp nước sinh hoạt, do thiên tai, lũ lụt, một số công trình hư hỏng, xuống cấp. Hiện có 17 công trình hư hỏng hoàn toàn, 17 công trình khắc phục được, còn lại các công trình vẫn đang sử dụng được, UBND huyện Lang Chánh đã lên phương án sữa chữa nhưng không có nguồn vốn thực hiện.

img

Hiện nay, UBND huyện Lang Chánh đang trình xin UBND tỉnh bố trí kinh phí để sớm khắc phục đưa nguồn nước sạch đảm bảo vệ sinh cho nhân dân

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Đức Tiến - Phó chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết: Đối với những công trình xuống cấp, hư hỏng thì chúng tôi đã nắm được. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên huyện không sửa chữa được. Chúng tôi cũng đã đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành quan tâm, đầu tư xây mới, cũng như sửa chữa các công trình hiện có để phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt của bà con.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.