Doanh nghiệp

Nhiều công ty đa cấp "quần thảo" Hà Nội

21/09/2016, 18:48

Hà Nội vừa xử lý hơn 20 đơn vị vi phạm kinh doanh hàng đa cấp với số tiền phạt hơn 1,3 tỷ đồng.

da-cap-lua-dao

Hà Nội là một trong những TP tập trung đông các doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Ảnh minh họa

Sở Công thương TP. Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, Sở đã thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn, qua đó phát hiện, xử lý 20 đơn vị vi phạm tổng số tiền phạt gần 1,3 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty TNHH đầu tư và thương mại Trường Giang Việt Nam bị xử phạt với số tiền cao nhất là 420 triệu đồng.

Công ty Cổ phần đầu tư sản xuất và thương mại MLM Việt Nam bị xử phạt 200 triệu đồng.

Đoàn thanh tra cũng đã xử phạt công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy 38 triệu đồng vì vi phạm pháp luật trong ký kết hợp đồng với người tham gia bán hàng đa cấp và bảo quản thực phẩm không đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, Cơ sở kinh doanh Hồng Phúc của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy cũng có mức phạt nhẹ nhất khi bị kiểm tra với mức xử phạt hành chính 600.000 đồng do kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc và tiêu hủy hàng hóa là 15 gói bột ngâm chân trị giá 750.000 đồng.

Trong khi đó, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng công bố mức phạt 574,6 triệu đồng với 17 đơn vị vi phạm. Mức phạt cao nhất là 103 triệu đồng đối với công ty Cổ phần phát triển thương mại Lotus Việt Nam vì kinh doanh không đúng địa điểm và kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không đăng ký.

Hà Nội là một trong những TP tập trung đông các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, những năm gần đây. Sở cho biết, hình thức kinh doanh này có nhiều biến tướng và bộc lộ những bất cập. Tuy nhiên, mức phạt cho các lỗi như không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi thực hiện khuyến mại; thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp nhưng chưa được cấp thẻ thành viên; tổ chức bán hàng đa cấp khi chưa có xác nhận việc tiếp nhận hồ sơ của Sở Công thương; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ... chỉ từ 600.000 đến 50 triệu đồng.

Theo báo cáo của đại diện Sở Công thương Hà Nội tại hội nghị sơ kết 6 tháng về thực hiện chỉ thị 02/CT-BTC mới đây cho biết, trong 6 tháng, cơ quan công an địa phương đã nhận được khoảng 400 đơn khiếu nại của người dân, trong đó riêng đơn thư liên quan tới Công ty Liên Kết Việt là khoảng 350 đơn thư.

Đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, thời gian qua Sở đã tích cực tuyên truyền tới tất cả các xã phường, thậm chí còn phát tờ rơi hoặc soạn sẵn văn bản đọc trên các loa xã phường để thông tin tới người dân.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở, Sở hiện chỉ có hai nhân sự nên gặp nhiều khó khăn.

Được biết, từ đầu năm tới nay, ngoài xử phạt, Sở Công thương đã thu hồi giấy phép của 8 công ty bán hàng đa cấp, chấm dứt hoạt động của 5 công ty và tạm dừng hoạt động của 2 công ty.

Lãnh đạo Sở cũng cho biết, Cục thuế Hà Nội qua thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế với 20 công ty bán hàng đa cấp cũng đã xử phạt hơn 3 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.