Quản lý

Nhiều công ty du lịch "đặt hàng" đường sắt thay đổi dịch vụ

16/03/2018, 18:02

Các công ty du lịch "đặt hàng" đường sắt thay đổi dịch vụ, lắp thêm toa VIP, cải tiến cách bán vé...

20180316_090137

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH DV Du lịch Đường sắt Sông Hồng đề nghị đường sắt nâng cao chất lượng suất ăn trên tàu hơn nữa

Suất ăn miễn phí, làm sao để khách khen?

Ngày 16/3, tại TP.HCM, nhiều công ty du lịch đã góp ý và đề xuất nhiều giải pháp thu hút khách đi tàu với lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn. Tại buổi làm việc, ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty khẳng định muốn lắng nghe ý kiến của khách hàng để thay đổi và phát triển mạnh hơn nữa. Thời gian vừa qua, Công ty đã đầu tư, nâng cấp 176 toa xe khách và đóng mới 60 toa thế hệ 3 với chi phí 841 tỷ đồng. Năm 2018 sẽ tiếp tục cải tạo 20 toa và đóng mới 15 toa với tổng kinh phí 180 tỷ đồng. Đoàn tiếp viên Phương Nam đã học hỏi nghiệp vụ hàng không để phục vụ khách tốt hơn. Việc phục vụ ăn uống trên tàu, bán vé qua mạng… cũng đã có nhiều thay đổi.

Góp ý thẳng thắn tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty TNHH DV Du lịch Đường sắt Sông Hồng cho biết đường sắt cần khắc phục một số tồn tại như không có đầu mối giải quyết khi khách muốn đặt mua ghế phụ, còn tình trạng chuyển toa xe khiến khách thắc mắc. "Việc nhà tàu có bữa ăn miễn phí trên tàu là rất tốt, thế nhưng thực tế nhiều khách chưa hài lòng về chất lượng bữa ăn. Đề nghị kiểm tra để chất lượng suất ăn tốt hơn…”, bà Hiền nói.

Tuy còn nhiều bất cập nhưng Sông Hồng ghi nhận thái độ phục vụ của nhân viên nhà tàu rất thân thiện. Những khi sự cố, tai nạn, nhân viên nhà tàu không quản đêm hôm, khó khăn chăm sóc rất tận tình, chu đáo. Bà Hiền mong muốn sẽ ký thêm nhiều chương trình hợp tác với đường sắt. 

Trả lời đại diện Công ty Sông Hồng, ông Lê Quốc Trung, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn cho hay, nếu có thông tin sớm thì đã khắc phục được nhanh chóng những bất cập này. Ông Trung cũng đồng tình với bà Hiền về việc hạn chế tối đa những thay đổi cho hành khách. Cam kết giữ giá vé như đã ký hợp đồng với DN, dù thị trường có những biến động…

Chính sách vé, thông tin trên vé cần cải tiến 

Theo Đại lý bán vé online Minh Ngọc, so với nhiều nước trong khu vực, chẳng hạn như Thái Lan thì công nghệ phần mềm bán vé của Việt Nam hiện nay tốt hơn hẳn, dù hạ tầng còn thua kém họ nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn một số những hạn chế cần khắc phục như việc hoàn vé cần được cải tiến, cập nhật để các đại lý có thông tin giải đáp khách hàng. Thông tin trên vé nên có cả tiếng Việt và tiếng Anh. Trên hệ thống nên có sơ đồ chỗ để thuận tiện cho việc chọn, đặt chỗ. Nên có số điện thoại của bộ phận chăm sóc khách hàng…

20180316_092127

Đại lý bán vé online Minh Ngọc đề nghị đường sắt bổ sung thông tin trên hệ thống đặt vé, chọn chỗ

Về những kiến nghị trên, ông Trung cho biết, hiện mới chỉ đưa được thông tin cơ bản trên hệ thống chứ chưa chi tiết. Về giao diện vé, đang lập tổ nghiên cứu để cải thiện.

Lắp thêm toa hạng sang?

Ông Nguyễn Thành Sâm, Phó giám đốc Công ty DV Lữ hành SaiGon Tourist cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty có gần 2.000 hành khách đi trên các chuyến tàu. Ông Sâm bày tỏ vui mừng vì những năm gần đây, việc bán vé có nhiều thay đổi tiến bộ, DN được sự hỗ trợ tư vấn nhiều hơn của nhân viên bán vé. Tuy nhiên, Đường sắt cần chủ động hơn trong các chương trình khuyến mãi để nhân viên các hãng du lịch lữ hành dễ dàng cập nhật và mua vé cho khách. “Dù đã có những cải thiện nhưng chúng tôi mong muốn có nhiều toa xe hạng sang, VIP hơn. Nhiều hành khách sẵn sàng trả nhiều tiền vì họ chỉ quan tâm đến chất lượng, dịch vụ được hưởng”, ông Sâm bày tỏ.

Giải đáp ý kiến này, đại diện Công ty vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: Về chính sách giá vé, công ty đã ban hành cho cả năm, giá giảm sâu ở nhiều thời điểm nhưng có lẽ việc truyền thông còn hạn chế. Về toa xe, đường sắt sẵn sàng đưa vào vận hành các toa VIP nếu có các đơn vị du lịch cùng hợp tác.

du lich dat hang duong sat

Ông Đào Anh Tuấn, TGĐ Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn tiếp thu góp ý của các công ty du lịch 

Cũng tại hội nghị, đại diện nhiều công ty du lịch mong muốn Đường sắt tiếp tục cải thiện hơn công tác vệ sinh trên các đoàn tàu…

Khẳng định với các công ty du lịch, Tổng giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Đoàn Anh Tuấn nhấn mạnh từ những năm 60 - 70, ngành Đường sắt đã chiếm tới hơn 70% thị phần vận tải của cả nước. Mặc dù vậy, một thời gian dài chưa được đầu tư nhiều. Mới đây, Đường sắt đã được nhìn nhận lại, mà cụ thể là Luật Đường sắt (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua. Sẽ có những đầu tư tương xứng hơn vào hạ tầng, phương tiện… Việc cổ phần hóa cũng đang thay đổi tích cực tư duy kinh doanh của ngành đường sắt để tồn tại, phát triển.

Ông Tuấn cam kết sẽ nỗ lực hết mình để phục vụ khách hàng đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có giải pháp xử lý hoặc xem xét triển khai các góp ý được nêu ra tại hội nghị. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.