Thế giới

Nhiều cử tri Anh chọn Brexit vì không biết EU là gì?

25/06/2016, 13:44
image

Lượng tìm kiếm từ khóa "EU là gì" đã tăng đột biến ngay sau khi cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ở Anh.

26809-wlpjvh-1466810241566 (1)

Đa phần những người trẻ đều ủng hộ việc Anh ở lại EU. (Ảnh: Getty)

Theo Washington Post ngày 24/6 vừa qua, một kết quả tổng hợp trên Google cho thấy, vài giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc rất nhiều người đã lên Google để tìm hiểu EU là gì.

Điều này dấy lên một nghi vấn rằng nhiều người bỏ phiếu ủng hộ việc Anh rời khỏi EU thậm chí còn không biết tổ chức này là gì và việc bỏ phiếu đem lại kết quả nào cho cuộc sống của họ sắp tới.

Thế giới những ngày qua đang chứng kiến một sự kiện gây sốc sau khi cuộc trưng cầu dân ý chưa từng có trong tiền lệ công bố kết quả bất ngờ. Theo đó người dân nước Anh quyết định sẽ rời khỏi EU. Trong khi các nhà lãnh đạo thuộc phe ủng hộ sự “ra đi” của Anh đang hân hoan trên niềm vui chiến thắng thì người dân nước này có vẻ như vẫn chưa ý thức được điều gì đã xảy ra và thực tế họ đã bỏ phiếu cho điều gì.

Sau sự kiện trên, việc đồng bảng giảm xuống mức thấp nhất 30 năm, cử tri Anh đang phải đối mặt với những cú sốc cực mạnh trong nền kinh tế mà các nhà phân tích cho rằng sẽ lao dốc mạnh trước khi đủ lâu để hồi phục. Không những thế, hậu quả của kết quả cuộc bỏ phiếu còn làm chấn động toàn cầu thậm chí cả với nền kinh tế mạnh như Mỹ.

Bắt đầu phiên giao dịch tại Mỹ ngày 24/6 (tính theo giờ Mỹ), chỉ số Dow Jones đã bốc hơi 500. Giới chức sàn giao dịch chứng khoán New York đã phải tăng mức ngừng giao dịch tự động để cắt lỗ giảm sâu trên thị trường chứng khoán.

Nhiều người dân Anh đã bày tỏ tiếc nuối vì bỏ phiếu cho Brexit. "Mặc dù tôi đã bỏ phiếu cho Brexit nhưng sáng nay ngủ dậy tôi quá bàng hoàng vì những gì đã xảy ra." Một người phụ nữ trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ITV cho biết. "Nếu có cơ hội làm lại từ đầu, tôi sẽ bỏ phiếu để Anh ở lại."

Google cũng vừa tung ra một báo cáo cho thấy tình trạng hỗn loạn không chỉ là một vài cá nhân mà là cả một bộ phận lớn cử tri không nắm rõ được rằng mình đã bỏ phiếu cho việc gì và hậu quả ra sao .

screen-shot-2016-06-24-at-11-27-06-pm-146678565119

Lượt tìm kiếm trên Google với cụm từ "Điều gì sẽ xảy ra nếu Anh rời EU" tăng gấp 3 lần.

Theo đó, Google chỉ ra rằng có một số lượng tìm kiếm tăng vọt liên quan đến ảnh hưởng của kết quả bỏ phiếu bên cạnh những câu hỏi về cách thức đi bỏ phiếu. Khoảng 1 giờ sáng giờ Việt Nam tức 8 tiếng sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc ở Anh, lượt tìm kiếm với cụm từ "Điều gì sẽ xảy ra nếu Anh rời EU" tăng gấp 3 lần.

Vụ việc này cho thấy người Anh không chỉ mù mờ về những gì xảy ra nếu họ rời EU thậm chí nhiều người còn không biết chính xác EU là gì. 

Xem thêm video dân châu Âu hôn nhau mời Anh ở lại EU:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.