Thế giới

Nhiều đánh giá tích cực về chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Việt Nam

02/06/2017, 10:11

Hôm qua (1/6), chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khép lại với rất nhiều thỏa thuận, hợp đồng kinh tế...

21

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng

Hôm qua (1/6), chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khép lại với rất nhiều thỏa thuận, hợp đồng kinh tế trị giá nhiều tỉ USD giữa doanh nghiệp hai nước, mang lại hy vọng mới về tăng cường quan hệ đối tác toàn diện song phương.

Các thỏa thuận kinh tế trị giá trên 8 tỷ USD

Bên cạnh nhiều kết quả tích cực, chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nổi bật với nhiều thỏa thuận kinh tế như: Bản ghi nhớ giữa VNG - một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực internet, công nghệ thông tin và nội dung số tại Việt Nam để niêm yết cổ phiếu tại Sàn chứng khoán NASDAQ Mỹ; 13 thỏa thuận thương mại mới có tổng trị giá khoảng trên 8 tỉ USD, giúp tạo 23.000 việc làm tại Mỹ... Trong đó, General Electric (GE) của Mỹ cho biết, đã ký các hợp đồng trị giá 5,58 tỷ USD với Việt Nam để sản xuất máy phát điện, động cơ máy bay và dịch vụ. Đây được coi là thỏa thuận lớn nhất từ trước đến nay của công ty này với các đối tác Việt Nam.

Các hợp đồng trên bao gồm thỏa thuận trị giá 3,58 tỷ USD của hãng Vietjet Air để mua động cơ phản lực và nhận dịch vụ bảo dưỡng động cơ máy bay của General Electrics. Hãng hàng không của Việt Nam cũng ký với các đối tác như GECAS (thuộc GE) và Honeywell các thoả thuận về cung cấp tài chính, thiết bị hàng không khác...

Tập đoàn Phú Cường ký thỏa thuận trị giá khoảng 2 tỷ USD với General Electrics về dự án phát triển điện gió tại Sóc Trăng. Tập đoàn FPT cùng UPS cũng đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược, cùng hỗ trợ các công ty nhỏ và vừa của Việt Nam (SMEs) nâng cao hiệu suất trong nền kinh tế số thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Hai bên cũng thẳng thắn bàn luận về vấn đề thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam. Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng rằng, vấn đề này sẽ sớm được giải quyết. Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nhấn mạnh, Việt Nam có 80 triệu dân và là thị trường phát triển nhanh nhất đối với hàng hóa xuất khẩu của Mỹ, trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa Mỹ của Việt Nam tăng 77% kể từ năm 2014 lên 4,4 tỉ USD.

GettyImages690965434

Lãnh đạo hai nước Mỹ - Việt bắt tay nhau ở cổng phía Tây Nhà Trắng

“Sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và sức mua ngày càng lớn tại Việt Nam sẽ là những yếu tố thúc đẩy hơn nữa để tăng cường mối quan hệ đầu tư và thương mại lâu dài giữa hai nước”, ông Ross nhận định.

“Việc làm cho Mỹ và thiết bị tuyệt vời cho Việt Nam”

Nhận định về các thỏa thuận kinh tế đạt được giữa Việt Nam và Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Việt Nam đã thực hiện một đơn hàng rất lớn với Mỹ. Chúng tôi đánh giá cao vì điều đó có nghĩa mang lại việc làm cho Mỹ và các thiết bị tuyệt vời cho Việt Nam”. Trong khi bắt tay với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, “kết quả cuộc hội đàm giữa hai lãnh đạo sẽ ấn định định hướng đối với quan hệ hợp tác toàn diện tăng cường Mỹ - Việt Nam”.

Trong một bài viết, nhận định về những dấu hiệu tích cực trong quan hệ kinh tế Việt Nam - Mỹ sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tờ Wall Street Journal dẫn lời các chuyên gia kinh tế quốc tế cho biết, việc Việt Nam - Mỹ ký kết hàng loạt hợp đồng trị giá hàng tỉ USD phù hợp với mong muốn của cả hai bên đó là tăng cường các thỏa thuận song phương, giữa hai quốc gia trong bối cảnh Mỹ đã rút khỏi TPP.

000-P49QA-2_680x0

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được sự tiếp đón trọng thị từ Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, kể cả Mỹ có hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ các nước như Việt Nam, cũng khó có khả năng công việc sẽ chảy ngược về các nhà máy có chi phí sản xuất cao tại Mỹ. Ngoài ra, các chuyên gia về chính sách đối ngoại trao đổi với WSJ cho rằng, việc tăng cường hợp tác với Việt Nam về thương mại có thể mang lại nhiều lợi ích an ninh cho Mỹ.

Hãng tin Bloomberg dẫn lời TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, những kết quả đạt được trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ tiếp nối quan hệ hợp tác với Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama mà còn mở rộng ra các lĩnh vực mới. Vì vậy, có thể đánh giá, chuyến thăm của Thủ tướng gặt hái nhiều kết quả và thành công.

Tổng thống Trump mong chờ thăm Việt Nam

Việt Nam - Mỹ đã đưa ra tuyên bố chung tăng cường quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong đó, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh có nhiều cơ hội đang mở ra trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, trong đó quan hệ chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại đang ngày càng được tăng cường; hợp tác ngày càng tăng lên trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, quốc phòng - an ninh, giáo dục, giao lưu nhân dân, nhân đạo và giải quyết hậu quả chiến tranh, cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ thúc đẩy các cơ hội nói trên thông qua việc tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện dựa trên việc tôn trọng Hiến chương Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị của nhau. Hai bên đồng ý tiếp tục tiếp xúc và trao đổi đoàn cấp cao, bao gồm cả đối thoại thường kỳ giữa Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ngoại trưởng Hoa Kỳ để thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy các cơ chế đối thoại hiện có, trong đó có quan hệ kênh Đảng. Tổng thống Trump bày tỏ ủng hộ Việt Nam tổ chức thành công hội nghị APEC 2017 và cho biết ông mong chờ chuyến thăm Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11.

B.T

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.