Quản lý

Nhiều dấu ấn hợp tác GTVT Việt - Lào trong năm 2017

02/12/2017, 16:37

Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với Bộ Công chính&vận tải Lào, đánh giá kết quả hợp tác GTVT năm 2017.

Thu truong 1

Đoàn công tác hai bên do 2 thứ trưởng dẫn đầu đã hoàn tất đánh giá hợp tác trong năm đoàn kết hữu nghị 2017

Tại Viêng Chăn, từ ngày 29/11 - 01/12/2017, đoàn đại biểu Bộ GTVT Việt Nam do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đã làm việc với Bộ Công chính và vận tải  (CC&VT) Lào để tổng kết các hoạt động hợp tác song phương trong năm 2017, đặc biệt là hoạt động kỷ niệm của năm đoàn kết hữu nghị Việt - Lào.

Trong năm 2017, hai bên nước đã thúc đẩy ký kết các thỏa thuận quan trọng dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các Thỏa thuận chiến lược về: cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, đường sắt Viêng Chăn - cảng Vũng Áng và chính sách tăng cường sự chủ động của Lào trong quản lý và khai thác cảng Vũng Áng trong thời kỳ mới.

Việc ký các thoả thuận đã nêu trong Năm đoàn kết hữu nghị Việt - Lào đã đem lại tác động tích cực và thể hiện ý chí quyết tâm của hai Bên trong việc hiện thực hoá kết nối giao thông chiến lược giữa hai nước, giúp đỡ nhau cùng phát triển và hội nhập quốc tế.

Về dự án cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, hai bên đã hoàn thành báo cáo quy hoạch và đang làm việc với các nhà tài trợ quốc tế để triển khai nghiên cứu khả thi. Về dự án đường sắt Viêng Chăn - cảng Vũng Áng, hai bên đã phối hợp với KOICA hoàn thành dự thảo báo cáo cuối kỳ, chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ mỗi bên phê duyệt để triển khai bước tiếp theo.

Trong phối hợp khai thác cảng Vũng Áng, hai Bên đã nỗ lực hoàn thành tham mưu, đề xuất giải pháp để phía Lào tăng tính chủ động trong việc quản lý, khai thác bến số 1, 2 và 3. Hai bên sẵn sàng tổ chức Lễ chính thức công bố đổi tên công ty cổ phần cảng Vũng Áng thành “Công ty cảng quốc tế Lào - Việt” dự kiến trong tháng 12 năm 2017 nhân dịp chuyến thăm của cấp cao Lào tại Việt Nam tổng kết Năm đoàn kết hữu nghị Việt - Lào.

Đây cũng là một sự kiện đầy ý nghĩa của ngành GTVT hai bên trong Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2017.

anh3

Viện Chiến lược và Phát triển GTVT Việt Nam và Viện Nghiên cứu của Bộ CC&VT Lào ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác 

Hai Bộ cũng đã tích cực phối hợp để xuất bản cuốn sách “Những con đường hữu nghị Việt - Lào, Lào - Việt”. Cuốn sách gồm những bài viết, tư liệu ghi lại những chặng đường lịch sử, những kỷ niệm sâu sắc, những thành tựu và bài học kinh nghiệm, qua đó nói lên ý nghĩa to lớn của sự hợp tác trong lĩnh vực GTVT giữa hai nước. Dự kiến cuốn sách được xuất bản trong tháng 12 năm 2017 để chào mừng Năm đoàn kết hữu nghị Việt – Lào và là tài liệu giáo dục truyền thông hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện hai Bên.

anh1

Hội đàm giữa Đoàn công tác Bộ GTVT Việt Nam với Bộ Công chính và vận tải Lào

 

Năm 2017, Bộ GTVT hai Bên  cũng đã tích cực trao đổi đoàn (kể cả cấp lãnh đạo Bộ cũng như các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị trực thuộc hai Bộ) để tăng cường trao đổi hợp tác, hiểu biết lẫn nhau cũng như thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết anh em Việt – Lào.

Tại buổi Hội đàm, hai Bên ghi nhận nỗ lực của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT Việt Nam và Viện Nghiên cứu của Bộ CC&VT Lào trong việc ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong nghiên cứu, phát triển ứng dụng Khoa học công nghệ và dịch vụ. Bộ GTVT hai nước khuyến khích các cơ quan/đơn vị chủ động trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm cũng như giao lưu để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác, hỗ trợ đào tạo trong các lĩnh vực.

anh2

Thứ trưởng Lê Đình Thọ và Thứ trưởng Santisouk SIMMALAVONG ký biên bản làm việc ghi nhận các vấn đề và sẽ phối hợp thúc đẩy các công việc có liên quan.

Trước nhu cầu thực tế của thị trường vận tải qua lại hai nước, hai Bên thống nhất giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Vận tải Lào rà soát các quy định chưa phù hợp của Hiệp định và Nghị định thư song phương về vận tải để hài hòa các quy định cũng như tạo thuận lợi hơn nữa cho phương tiện vận tải qua biên giới hai nước nhằm phù hợp với điều kiện thực tế của hai nước trong tình hình mới.

Cùng với đó đề xuất với ADB tổng kết và đánh giá mô hình Một cửa một lần dừng tại cặp cửa khẩu Lao Bảo - Đen Sa Vẳn để hoàn thiện và xem xét khả năng áp dụng mô hình này tại các cặp cửa khẩu mới như Cha Lo – Na Phao (đường 12) và Cầu Treo – Namphao (đường 8) để hàng hóa quá cảnh của Lào tới cảng Vũng Áng được thuận lợi. Thống nhất phối hợp mở tuyến vận tải giữa ba nước Thái Lan - Lào - Việt Nam từ Hà Tĩnh - Khăm Muộn - Nakhomphanom - Băng Cốc và ngược lại. Phía Lào sẽ sớm có ý kiến với phía Thái Lan để có thể đưa vào khai thác tuyến vận tải nêu trên trong năm 2018.

Đối với Hiệp định GMS tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải người và phương tiện (Hiệp định vận tải đa phương về vận tải đường bộ),  Việt Nam đề nghị Lào sớm xem xét và thông qua thủ tục nội bộ để tạo thuận lợi cho phương tiện qua lại giữa hai nước cũng như trong khu vực tiểu vùng Mê Công.

Hai bên thống nhất sớm thông qua kế hoạch hợp tác trong năm 2018 để tiếp tục hiện thực hóa có hiệu quả các hoạt động hợp tác song phương, góp phần thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thông, tạo thuận lợi vận tải và thương mại qua lại biên giới hai nước và tăng cường giao lưu đào tạo nguồn nhân lực hai Bên.

Kết thúc Hội đàm, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã thay mặt đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải bày tỏ sự trân trọng và chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chân tình và thắm tình hữu nghị của Bộ Công chính và Vận tải nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.