Giáo dục

Nhiều dấu hỏi sau kết luận sai phạm tại BHXH Gia Lai

20/12/2019, 20:06

BHXH tỉnh Gia Lai đã thực hiện tạm ứng, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh hết sức tuỳ tiện, không đúng quy định của pháp luật...

img
BHXH tỉnh Gia Lai đã thực hiện tạm ứng, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh hết sức tuỳ tiện, không đúng quy định của pháp luật...

Ngày 20/12, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế vừa ra văn bản thông báo kết luận kiểm tra, xác minh việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2019 tại tỉnh Gia Lai.

Vi phạm pháp luật

Theo kết quả kiểm tra, Bộ Y tế đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật BHYT. Cụ thể, trong hợp đồng, cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai soạn thảo để cùng với bệnh viện ký kết đã có nội dung không đúng quy định của pháp luật. Điều này dẫn đến tình trạng tạm ứng kinh phí khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) BHYT của cơ quan BHXH tỉnh đối với hai bệnh viện Mắt Cao Nguyên và bệnh viện Mắt quốc tế Sài Gòn - Gia Lai chưa thực hiện đúng quy định tại điều 32, luật BHYT.

Năm 2018, Bệnh viện Mắt Cao Nguyên (hợp đồng với BHXH từ ngày 15/10/2018) được BHXH tỉnh Gia Lai giao nguồn kinh phí là trên 2,8 tỉ đồng, chi phí quyết toán thực là trên 6,1 tỉ đồng. Tuy nhiên, qua kiểm tra, BHXH tỉnh Gia Lai mới chỉ giao trên 357 triệu đồng (13,24%), ngoài ra không được tạm ứng, thanh toán thêm một đồng nào.

Tương tự, tại bệnh viện Mắt quốc tế Sài Gòn - Gia Lai (ký hợp đồng với BHXH tỉnh Gia Lai ngày 15/8/2018) với nguồn kinh phí trên 15 tỉ đồng. Chi phí quyết toán trên 11,9 tỉ đồng nhưng BHXH chỉ mới cấp tạm ứng trên 5,6 tỉ đồng trên tổng số tiền mà bệnh viện đề nghị thanh toán (trên 14,9 tỉ đồng).

Bộ Y tế kết luận cũng nêu thêm: việc thanh, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cũng không tuân thủ theo đúng quy định tại điều 32, luật BHYT.

Đáng chú ý, Bộ Y tế kết luận BHXH tỉnh Gia Lai đã thực hiện tạm ứng, thanh toán chi phí KBCB BHYT rất tuỳ tiện, không đúng quy định của pháp luật, không đúng như trong giao kết hợp đồng với hai bên về việc tạm ứng, thanh toán, quyết toán chi phí khám bệnh chữa bệnh BHYT. Khi bệnh viện có văn bản kiến nghị nhưng BHXH tỉnh Gia Lai không có văn bản trả lời.

Liên quan đến sai phạm trên của BHXH tỉnh Gia Lai, Bộ Y tế yêu cầu BHXH tỉnh này thực hiện tạm ứng, thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho các cơ sở. Nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện thanh toán, quyết toán cho hai bệnh viện theo đúng quy định pháp luật.

Nhiều băn khoăn

Chiều 20/12, trao đổi với Báo Giao thông, một cán bộ quản lý trong ngành y Gia Lai bày tỏ băn khoăn về việc BHXH tỉnh Gia Lai đã thực hiện tạm ứng, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh tuỳ tiện, không đúng quy định của pháp luật...

"Hai bệnh viện lấy kinh phí từ nguồn khám bệnh chữa bệnh BHYT để thực hiện trả lương cho nhân viên, mua sắm thuốc, vật tư y tế để khám chữa bệnh nhưng cơ quan BHXH tỉnh Gia Lai không cung cấp đủ là đẩy bệnh viện vào thế buộc phải đi vay tiền bên ngoài. Rõ ràng, BHXH Gia Lai vi phạm pháp luật và làm thiệt hại tài chính cho hai bệnh viện mắt nêu trên. Lý do vì sao cơ quan BHXH này lại cấp tạm ứng không đúng theo hợp đồng ký kết cho hai bệnh viện Mắt nêu trên?", người này đặt câu hỏi.

Cũng theo vị cán bộ này, cần làm rõ trách nhiệm của BHXH tỉnh Gia Lai về tuỳ tiện và vi phạm pháp luật được nêu trong kết luận của Bộ Y tế. Trong đó, cần làm rõ nguồn tiền mà BHXH tỉnh Gia Lai giữ lại từ kinh phí khám chữa bệnh của hai bệnh viện nêu trên được sử dụng ra sao? Những cán bộ nào vi phạm và "tuỳ tiện" ở BHXH Gia Lai cần phải được làm rõ và xử lý thật nghiêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.