Xã hội

Nhiều dấu hiệu bao che sai phạm khu "đất vàng" 419 Lê Hồng Phong, quận 10

18/01/2021, 11:33

Đã hết hạn hợp đồng cho thuê đất công từ 31/12/2020, thế nhưng đến nay Công ty CP Giày Sài Gòn-419 Lê Hồng Phong quận 10 vẫn cho thuê trái phép.

img

Bên trong khu đất vàng Giày Sài Gòn vẫn đang cho thuê

Sai phạm kéo dài suốt hơn 5 năm

Dù đã hết hạn thuê đất của nhà nước tại khu đất vàng gần 11.000m2 ở 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10, TP.HCM từ 31/12/2020, thế nhưng đến nay, những tổ chức, cá nhân liên quan đến khu đất vàng này vẫn ngang nhiên sử dụng và đang cho thuê trái phép, bất chấp luật pháp và dư luận xã hội. Vì sao như vậy?

Theo ghi nhận của phóng viên báo Giao thông, ngày 17/1/2021, khu đất vàng rộng gần 11.000m2 với 3 mặt tiền đường nằm ở vị trí đắc địa nhất của quận 10 gồm: đường Vĩnh Viễn, đường Lê Hồng Phong, đường Trần Nhân Tông vẫn tấp nập các xe vận tải lớn nhỏ các loại vào ra nườm nượp.

Đây là khu đất được báo chí phản ánh trong nhiều năm vì xảy ra hàng loạt các sai phạm.

Cụ thể, trước đó Công ty Giày CP Sài Gòn (mới đổi tên thànhCông ty Cổ phần Giáo dục G Sài Gòn) được nhà nước cho thuê đất với giá rẻ, chưa tới 10.000 đồng/m2/tháng và trả tiền hàng năm.

Theo hồ sơ, năm 2007 UBND TP.HCM có quyết định chấp thuận cho Công ty Giày Sài Gòn được tiếp tục sử dụng gần11.000m2 đất thuộc thửa số 3, tờ bản đồ số 9, bản đồ địa chính phường 2, quận 10 để làm văn phòng, nhà kho, nhà xưởng sản xuất giày, túi xách, thời hạn thuê đất đến hết ngày 31/12/2020. Mục đích sử dụng đất cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Thế nhưng, liên tục khoảng hơn 5 năm nay, Giày Sài Gòn gần như không hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2015, Giày Sài Gòn cho hàng trăm công nhân đột ngột nghỉ việc… Hàng trăm công nhân trong 2 năm sau đó liên tục phải làm đơn kêu cứu đi khắp nơi và đệ đơn ra toà.

Sau khi công nhân nghỉ việc, Giày Sài Gòn thanh lý máy móc. Không có hoạt động kinh doanh, chủ yếu tận dụng lợi thế vị trí vàng của khu đất để đem cho thuê lại, trục lợi trên chính sách ưu đãi của nhà nước.

Chưa kể, năm 2016, đơn vị thuê lại khu đất là nhà xe Thành Bưởi tận dụng khu đất 3 mặt tiền rộng lớn ngay trung tâm lập bến lậu, kinh doanh xe hợp đồng trá hình xe khách, gây mất trật tự an toàn cho giao thông, trật tự xã hội địa bàn.

Cử tri quận 10 nhiều lần bức xúc phải lên tiếng về bến xe khách trá hình này.

Lãnh đạo UBND quận 10 cũng có báo cáo số 4849 nêu rõ Giày Sài Gòn đang cho thuê đất sai quy định. Thanh tra Sở GTVT sau đó đã ra quyết định xử phạt nhà xe Thành Bưởi vì lập bến xe trái phép. TAND thành phố đã bác đơn khởi kiện của nhà xe Thành Bưởi trong quyết định xử phạt này.

Thế nhưng, Giày Sài Gòn vẫn không dừng lại việc cho thuê đất. Năm 2017 sau khi kiểm tra, lập biên bản, Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM đã tiến hành xử phạt hơn 720 triệu đồng vì hành vi cho thuê đất nhà nước trái phép đối với Giày Sài Gòn.

Điều đáng nói, cứ mỗi lần kiểm tra, Giày Sài Gòn và nhà xe Thành Bưởi lại biến hoá sang hình thức khác, từ cho thuê sang hợp tác kinh doanh, nhưng bản chất đều là một. Cứ hết hạn hợp đồng rồi lại gia hạn hợp đồng cho thuê trái phép trở lại.

Thậm chí trước hàng loạt sai phạm, năm 2017-2018, UBND thành phố đã ra tối hậu thư thông báo yêu cầu Giày Sài Gòn phải chấm dứt việc thuê đất.

Tuy nhiên, bất chấp quy định, Giày Sài Gòn vẫn tiếp tục tái cho thuê đất trái phép. Đặc biệt nghiêm trọng hơn, đến nay dù hợp đồng với nhà nước đã hết hạn từ 31/12/2020, Giày Sài Gòn vẫn không buông tha khu đất vàng, tiếp tục cho các đơn vị thuê lại kinh doanh.

Hiện khu đất đang được cho nhà xe Thành Bưởi làm nơi kinh doanh buôn bán vận tải hàng hoá và cho thuê làm bãi xe máy. Trên thực tế suốt gần 6 năm nay, Giày Sài Gòn chưa từng dừng cho thuê trái phép.

img

Xe tải lớn nhỏ ngày ngày vào ra trong khu đất vàng hết hạn thuê đất nhà nước

Vì sao Giày Sài Gòn lại ngang nhiên sai phạm suốt nhiều năm như vậy? Có hay không có lợi ích nhóm? Có hay không có sự “bảo kê” để hoạt động? Có hay không việc xử phạt chỉ là "để cho có”, rồi tiếp tục cho hoạt động để đánh lừa dư luận?...

Nếu TP.HCM không xử lý dứt điểm sai phạm này, dư luận có quyền đặt các câu hỏi trên. Bởi chính những sự việc này sẽ làm giảm niềm tin của người dân vào cấp lãnh đạo thành phố.

Đặc biệt, việc xử phạt nhưng không dứt điểm, chưa xử lý nghiêm làm giảm đi tính nghiêm minh của pháp luật, tạo tiền lệ xấu cho sau này. Khu đất vàng đã để không suốt hơn 5 năm nay đang gây lãng phí rất lớn cho tài nguyên đất của nhà nước trong khi nhu cầu cấp bách phục vụ cho y tế, giáo dục trong suốt nhiều năm qua, lãnh đạo TP.HCM đã đều thấy.

Không gia hạn đất vì sai phạm hàng loạt trong nhiều năm

Ông Vũ Anh Khoa, chủ tịch UBND quận 10 thông tin, Công ty Giày Sài Gòn cũng đã hết hạn được thuê đất của nhà nước từ 31/12/2020.

Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường thành phố - ông Nguyễn Toàn Thắng cũng cho biết: Chủ trương là sẽ không gia hạn cho thuê đất nữa. Khu đất này đã được điều chỉnh quy hoạch để làm đất giáo dục cho quận 10.

"Phía Sở Tài nguyên & Môi trường cũng đang báo cáo lên UBND TP.HCM”, ông Khoa nói.

Cũng theo ông Khoa, phía quận 10 cũng đã trình lên UBND thành phố kế hoạch, dự kiến ngân sách để triển khai xây dựng trường cấp 2 công lập trên khu đất này. Tuy nhiên, hiện thành phố vẫn chưa duyệt và cho biết làm trường công thì phải đưa vào kế hoạch vốn của giai đoạn 2021- 2025.

Như vậy UBND thành phố sẽ đưa vào kế hoạch này để trình lên Trung ương xin ngân sách. Hiện quận 10 cũng đã trình kế hoạch để xin ngân sách dự toán và Sở Kế hoạch & Đầu tư cũng đã tiếp nhận hồ sơ.

img

Một phần khu đất vàng đang được cho thuê làm bãi xe

Trước đó, ngày 11/2, UBND TP.HCM đã ra Quyết định 490 về việc duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000. Theo đó, khu đất này là đất nông nghiệp sạch được chuyển thành đất giáo dục.

Thành phố giao UBND quận 10 phối hợp các Sở Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên & Môi trường, Giáo dục & Đào tạo và các đơn vị liên quan lập điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 tại khu đất trên, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định, để làm cơ sở triển khai thực hiện dự án đầu tư, xây dựng trường học.

Được biết, UBND quận 10 đã nhiều lần mong mỏi sớm triển khai xây dựng trường học trên khu đất đất 419 Lê Hồng Phong, quận 10 để phục vụ giáo dục.

Hiện nay cụm liên phường 1, 2, 3, 9, 10 và 11, của quận 10 không có trường trung học cơ sở.

img

Khu đất vàng được nhà nước cho Giày Sài Gòn thuê với giá chưa tới 10 ngàn đồng/m2/tháng

Mới đây 7/2020 Công ty CP Giày Sài Gòn bất ngờ đổi tên công ty thànhCông ty Cổ phần Giáo dục G Sài Gòn (G Sài Gòn). Ông Lê Đức Thành, chủ nhà xe Thành Bưởi xác nhận, bản thân cũng là một trong những cổ đông tại Giày Sài Gòn và công ty đã chuyển đổi tên để làm giáo dục.

Điều đó cho thấy suốt hơn 5 năm nay, Giày Sài Gòn chỉ còn cái “vỏ”, gần như không hoạt động sản xuất kinh doanh, sai phạm trong thời gian dài, âm vốn nhiều năm… nhưng vẫn tìm mọi cách để “chiếm dụng” khu đất vàng của nhà nước.

Và thực chất, Gìay Sài Gòn thực chất chỉ nhắm đến giá trị là tài sản bất động sản. Được biết, trước đó nhiều lần Giày Sài Gòn còn xây dựng đề án để chuyển đổi nơi đây thành trung tâm thương mại.

Luật sư Nguyễn Hà, đoàn luật sư Hà Nội cho hay, Giày Sài Gòn đã vi phạm Khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai 2013 và Khoản 1 Điều 170 về việc sử dụng đất không đúng mục đích và thực hiện không đúng nghĩa vụ chung của người sử dụng đất. Quá trình sai phạm diễn ra nhiều lần, lại kéo dài nhiều năm nên đủ cơ sở để thu hồi và không thể gia hạn. Bản thân doanh nghiệp đã không hoạt động trong nhiều năm, chủ yếu thuê đất trái phép với mục đích giữ đất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.