Điều tra

Nhiều dấu hỏi vụ TNGT chết người không khởi tố hình sự ở Thái Nguyên

24/06/2020, 19:30

​​​​​​​Dù còn nhiều nghi vấn trong vụ TNGT chết người nhưng các cơ quan điều tra, kiểm sát thành phố Thái Nguyên vẫn chưa khởi tố vụ án hình sự.

img
Cận cảnh vành xe trước của phương tiện do ông Ngô Duy Dũng điều khiển sau va chạm mạnh trong vụ tai nạn.

Đổ hết "tội" cho người chết!?

Những ngày gần đây, Báo Giao thông liên tục nhận được đơn thư, phản ánh của bà Trần Thị Minh Thu (SN 1954, trú tại số nhà 73, tổ 1, phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) trình bày về việc khoảng 12h ngày 23/1, chồng bà là ông Trần Văn Tản điều khiển xe mô tô BKS 20F3-3095 lưu thông trên đường 1B hướng từ phường Chùa Hang đi thành phố Thái Nguyên.

Khi gần đến ngã ba giao cắt với đường nội thị, ông Tản bật xi nhan báo xin chuyển hướng và di chuyển chếch chéo sang phần đường đối diện với tốc độ chậm (điều này có xác nhận bằng văn bản của một số nhân chứng có mặt tại hiện trường). Tuy nhiên, khi đã sang gần hết phần đường bất ngờ bị ông Ngô Duy Dũng (SN 1951, trú tại tổ 16, thị trấn Đông Anh, TP Hà Nội) điều khiển xe mô tô BKS 29S1 - 288.51 với tốc độ cao đi hướng ngược lại đâm trúng khiến ông Tản chấn thương sọ não và tử vong tại bệnh viện 1 ngày sau đó.

img
Điểm va chạm là lốc máy, nằm chính giữa phương tiện khiến xe nạn nhân hư hỏng nhẹ.

Sau nhiều tháng cơ quan chức năng điều tra, gia đình nạn nhân đã bất ngờ nhận được quyết định và thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự (số 100, ngày 30/3/2020) của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên với lý do ông Trần Văn Tản vi phạm Điều 15 về chuyển hướng xe của Luật Giao thông đường bộ nhưng ông đã chết.

Từ khi nhận được thông báo trên, gia đình bà Thu liên tục gửi đơn khiếu nại đến Công an thành phố Thái Nguyên và Viện KSND thành phố Thái Nguyên đề nghị điều tra, làm rõ vi phạm của người gây ra tai nạn là ông Ngô Duy Dũng.

Thậm chí, bà Thu và người thân còn gặp gỡ một số nhân chứng, thu thập chứng cứ liên quan chứng minh nạn nhân đã bật xi nhan xin rẽ trái sang đường. Gia đình cũng cho rằng ông Ngô Duy Dũng đã không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giảm tốc độ thấp hơn mức tốc độ tối đa cho phép đến mức nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) khi điều khiển xe qua đoạn đường có biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên và biển báo đoạn đường có người đi bộ sang đường.

Tuy nhiên, những lập luận, chứng cứ trên đều lần lượt bị Công an thành phố Thái Nguyên và Viện KSND thành phố Thái Nguyên bác bỏ, ban hành các quyết định bác bỏ khiếu nại, giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 100, ngày 30/3/2020.

“Đặc biệt, từ khi gây TNGT khiến chồng tôi tử vong đến nay, ông Dũng không hề thăm hỏi động viên, bồi thường cho sự mất mát của gia đình tôi. Chồng tôi là con liệt sỹ, vụ việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi, uy tin, danh dự của gia đình nên đề nghị các cơ quan chức năng thực nghiệm hiện trường, làm rõ cơ chế hình thành dấu vết, giám định tốc độ chạy xe của ông Dũng để xử lý vụ việc một cách khách quan, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm”, bà Trần Thị Minh Thu nói.

Yêu cầu điều tra, làm rõ vi phạm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Phạm Thanh Hải, Trưởng Công an thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Cơ quan điều tra đã làm đúng, đủ các bước điều tra và kết luận rõ vụ tai nạn là do lỗi chính của nạn nhân khi sang đường. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân vẫn không đồng ý với kết luận này.

Trưởng Công an thành phố Thái Nguyên cũng khẳng định, hồ sơ vụ việc đã được chuyển hết đến Viện KSND thành phố Thái Nguyên nên thẩm quyền giải quyết vụ việc là của đơn vị này.

img
Hai phương tiện tại cơ quan điều tra.

“Việc giám định tốc độ chạy xe sau tai nạn là điều rất khó, hầu như chưa thể thực hiện được vì nó liên quan đến không khí, thời tiết, đường có mưa, có ướt không? Tốc độ gió lúc đó như thế nào nên không thể thực hiện được. Lỗi này cũng không phải là nguyên nhân chính dẫn đến vụ TNGT trên. Chúng tôi đã làm đúng, đủ theo quy định và không có lợi lộc gì tại vụ án này”, Đại tá Phạm Thanh Hải nói.

Lãnh đạo Viện KSND thành phố Thái Nguyên cũng cho biết, công dân đã có đơn kiến nghị nên thẩm quyền xử lý, thông tin vụ việc là của Viện KSND tỉnh Thái Nguyên.

Được biết, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ TNGT trên, ông Dương Văn Duy, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản trả lời người dân, trong đó khẳng định: Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thái Nguyên căn cứ khoản 7, Điều 157 Bộ Luật hình sự "người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết" để ban hành Quyết định 100, không khởi tố vụ án hình sự là chưa bảo đảm căn cứ.

Cụ thể, Vụ tai nạn có dấu hiệu lỗi hỗn hợp, ông Tản sang đường vi phạm khoản 2, Điều 15 Luật GTĐB, ông Dũng điều khiển phương tiện đến đoạn đường xảy ra tai nạn có biển báo nguy hiểm (biển báo đường giao nhau với đường không ưu tiên) và biển chỉ dẫn (người đi bộ sang đường) nhưng không quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, vi phạm Điều 5, Thông tư 31, ngày 29/8/2019 của Bộ GTVT; kết luận điều tra chưa làm rõ lỗi và mức độ lỗi của các bên tham gia giao thông như thế nào?

"Chưa xác minh, làm rõ ông Trần Văn Tản chuyển hướng rẽ trái sang đường ra sao? Có bật xi nhan sang đường hay không? Hành vi chuyển hướng sang đường của ông Tản có phải là sự kiện bất ngờ làm cho ông Dũng không thể thấy trước hay chỉ là sang đường bình thường mà ông Dũng buộc phải thấy khi tham gia giao thông trên đoạn đường có biển báo nguy hiểm?

Dấu vết để lại trên 2 phương tiện và biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện va chạm khá mạnh, không có dấu vết phanh nhưng cơ quan điều tra chưa trưng cầu giám định ông Dũng điều khiển xe với vận tốc bao nhiêu? có vi phạm tốc độ chạy xe ở thời điểm xảy ra tai nạn hay không vì đoạn đường này chỉ cho phép phương tiện di chuyển 50 km/h? Cơ chế đâm va như thế nào?

Ông Dương Văn Du cũng cho rằng, Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 100 của Công an thành phố Thái Nguyên căn cứ khoản 7, Điều 157 Bộ luật Hình sự là chưa đúng căn cứ vì ông Tản tự gây thiệt hại cho mình, không gây hại cho người khác và ông Dũng cũng có lỗi dẫn đến việc ông Tản chết như đã viện dẫn ở trên.

Điều tra viên chưa xác minh làm rõ thiệt hại, yêu cầu bồi thường dân sự của đại diện bị hại, trách nhiệm của ông Dũng; chưa tích cực tham gia giải quyết trách nhiệm dân sự khiến gia đình bị hại bức xúc, khiếu kiện kéo dài", văn bản nêu.

Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên cũng khẳng định: Quyết định giải quyết khiếu nại số 06 của Viện trưởng Viện KSND thành phố Thái Nguyên có nội dung bác đơn khiếu nại của bà Trần Thị Minh Thu, giữ nguyên quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT thành phố Thái Nguyên là chưa bảo đảm căn cứ pháp luật.

Từ lập luận trên, ngày 18/6/2020, Viện KSND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 06/QD-VKS-TtrKT về việc giải quyết khiếu nại, chấp nhận đơn khiếu nại của bà Trần Thị Minh Thu. Hủy bỏ Quyết định giải quyết khiếu nại số 06 của Viện trưởng VKSND thành phố Thái Nguyên.

Viện KSND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu Viện trưởng Viện KSND thành phố Thái Nguyên giải quyết lại vụ việc khiếu nại của bà Trần Thị Minh thu theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.