Thời sự Quốc tế

Nhiều dấu mốc quan trọng trong chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Hàn Quốc

01/12/2022, 14:55

Nhận lời mời của Tổng thống Yoon Suk Yeol, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc.

Chuyến thăm diễn ra từ ngày 4-6/12, đánh dấu nhiều mốc quan trọng vì đây là chuyến công du Hàn Quốc đầu tiên của ông Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới, cũng là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên cấp Chủ tịch nước sau 11 năm.

Theo thông tin từ hãng thông tấn Yonhap, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là nhà lãnh đạo Việt Nam cấp cao nhất mà nước này đón tiếp sau khi ông Yoon đắc cử (tháng 3/2022) và tuyên thệ nhậm chức vào tháng 5 vừa qua.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Dự kiến trong thời gian ở thăm Hàn Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với người đồng cấp Yoon Suk Yeol, gặp Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin Pyo. Hai nguyên thủ dự kiến sẽ bàn phương hướng để tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực như chính trị, an ninh, kinh tế, phát triển, giáo dục…, theo thông tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Chủ tịch nước cũng sẽ có các hoạt động gặp gỡ kiều bào, khai trương sự kiện Ngày Việt Nam tại Hàn Quốc và những người có ảnh hưởng tại Hàn Quốc.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước diễn ra trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, với quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược đang phát triển tốt đẹp, thực chất và hiệu quả.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là một trong những lãnh đạo nước ngoài đầu tiên chúc mừng và điện đàm với ông Yoon trong thời gian ông vẫn còn chờ tuyên thệ nhậm chức (tháng 3/2022).

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ 1 về đầu tư, thứ 2 về ODA (sau Nhật Bản), thứ 3 về thương mại (sau Trung Quốc và Mỹ). Các cơ chế hợp tác song phương tiếp tục được duy trì như Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật Việt Nam - Hàn Quốc; Ủy ban hỗn hợp cấp Bộ trưởng về hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân, năng lượng và công nghiệp; Đối thoại về kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam – Hàn Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.