Xã hội

Nhiều đề tài khoa học nghiên cứu xong rồi... xếp vào ngăn kéo

12/06/2015, 18:10

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ KH-CN, nhiều ĐB lo ngại về các đề tài nghiên cứu xếp vào ngăn kéo.

DDTL5920
Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 12/6

Tiếp tục phiên chất vấn của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, sáng 12/6, Bộ trưởng Bộ KH-CN đã đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực khoa học công nghệ.

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ KH-CN, ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) nhấn mạnh về tình trạng đề tài nghiên cứu khoa học hiện nay nghiên cứu xong xếp ngăn kéo còn phổ biến.

“Hiện nay dù còn khiêm tốn nhưng mỗi năm 1.300 tỷ cho nghiên cứu khoa học. Luật đã có, nhưng đề tài nghiên cứu xong xếp ngăn kéo còn phổ biến. Phải sản phảm khoa học chủ yếu nghiệm thu trên bàn giấy? Liệu có hay không cơ chế xin cho trong đầu tư cho khoa học từ ngân sách” – ĐB đặt câu hỏi.

Về vấn đề này Bộ trưởng Quân cho thừa nhận, có tình trạng hiệu quả của đề tài dự án ứng dụng thấp, thiếu công khai, đầu tư dài trải.

Bộ trưởng cho biết không phải chỉ có 1.300 tỷ nghiên cứu, hiện nay khoảng trên dưới 20% trong tỷ lệ của 2% ngân sách nhà nước là dành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học dành cho các cấp, nên hàng năm có trên dưới 3.000 tỷ đồng cho hoạt động này.

Cụ thể, về vấn đề các đề tài nghiên cứu xong đút ngăn kéo, Bộ trưởng Nguyễn Quân nhấn mạnh có 3 loại đề tài xếp ngăn kéo.

Đó là nghiên cứu cơ bản đi trước thời đại phải nằm ngăn kéo chờ phát triển đến trình độ nhất định mới ứng dụng được. Phải chấp nhận có giai đoạn chờ đợi.

Thứ hai là đề tài nghiên cứu ứng dụng, để trở thành ứng dụng thì phải đầu tư, có nhiều đề tài thành công nhưng thiếu đầu tư để thương mại hóa, phải có DN đầu tư, nhưng DN chưa đủ năng lực nên nhiều nghiên cứu phải chờ cơ hội đầu tư.

Thừa nhận có một số loại xếp ngăn kéo thực sự, Bộ trưởng lý giải thêm, điều này xuất phát từ chỗ không xuất phát từ nhu cầu mà chỉ theo sở thích và mong muốn của nhà khoa học.

“Điều này cũng tốt vì có ý tưởng thì nghiên cứu nhưng không từ thực tiễn đòi hỏi của sản xuất, kinh doanh nên không ứng dụng được” – Bộ trưởng Quân nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, nếu thực hiện nghiêm luật khoa học và công nghệ 2013 sẽ không còn đề tài xếp ngăn kéo, không còn đề tài không ứng dụng được. Vấn đề có thực hiện nghiêm túc hay không?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.