Xã hội

Nhiều địa phương bỏ cách ly, nới lỏng quy định với người dân về quê ăn Tết

25/01/2022, 16:35

Nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, người dân từ vùng đỏ, vùng vàng về Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương chỉ cần khai báo y tế.

Hải Phòng nới lỏng quy định, tạo điều kiện cho người dân về quê ăn Tết

Ngày 25/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết, đối với những người từ vùng đỏ, vùng vàng về Hải Phòng ăn Tết, nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 trở lên thì thực hiện khai báo và tự theo dõi y tế.

Những người về từ vùng đỏ, vùng vàng nhưng chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine thì phải thực hiện biện pháp tự cách ly tại nhà.

img

Các địa phương không còn các chốt kiểm soát, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân về quê ăn Tết

Đối với những người đến từ vùng vàng, vùng xanh thì về Hải Phòng vui Xuân, đón Tết thì thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện "5K" theo quy định.

"Thành phố không "ngăn sông cấm chợ", tất cả những người về Hải Phòng đón Tết chỉ cần thực hiện đủ các quy định phòng chống dịch", ông Nam cho biết.

Trước đó, Hải Phòng quy định người về từ vùng đỏ, đã tiêm đủ hai liều vaccine phải cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm 2 lần và tự theo dõi sức khỏe thêm 7 ngày. Riêng người chưa tiêm đủ liều vaccine hoặc mũi hai chưa qua 14 ngày, người già, bệnh nặng, trẻ nhỏ cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.

Người từ vùng cam cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm một lần. Người chưa tiêm đủ liều vaccine hoặc mũi hai chưa qua 14 ngày, người già, bệnh nặng, trẻ nhỏ cách ly tại nhà 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần.

Người từ vùng vàng đã tiêm đủ liều tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày; người chưa tiêm đủ liều vaccine hoặc mũi hai chưa qua 14 ngày thì tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Quảng Ninh không yêu cầu người từ vùng đỏ phải cách ly

Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, người dân trở về địa phương ăn nghỉ Tết Nhâm Dần năm 2022 không phải cách ly y tế.

Quảng Ninh cũng tạo điều kiện cho mọi người (dù không có hộ khẩu ở địa phương) trở về đón Tết, nếu chưa tiêm đủ ít nhất 2 mũi vaccine thì liên hệ ngay với trạm y tế trên địa bàn nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế, các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh để được tiêm vaccine theo quy định.

Người về Quảng Ninh đón Tết chỉ cần khai báo di chuyển nội địa, đến chính quyền (cấp xã) qua một trong các đầu mối sau: UBND cấp xã, trạm y tế xã hoặc trung tâm chỉ huy phòng chống dịch cấp xã test nhanh Covid-19 hoặc tự test nhanh tại nhà, thông báo kết quả về chính quyền cấp xã.

Trước đó, công dân từ vùng cam; đỏ về Quảng Ninh bắt buộc phải đi cách ly tập trung từ 7 ngày (đối với người tiêm đủ mũi vaccine) đến 14 ngày (đối với người chưa tiêm vaccine). Tùy điều kiện của từng trường hợp, một số phường/xã xem xét, có thể cho cách ly tại nhà.

Nam Định, Thái Bình, Hải Dương: Người dân về địa phương bình thường

Chiều 25/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo tỉnh Nam Định thông tin, mọi người từ các tỉnh ra vào địa bàn tỉnh Nam Định bình thường.

"Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, hiện trên địa bàn tỉnh Nam Đình không còn chốt gác kiểm tra Covid-19. Tuy nhiên, theo qui định, đối với những người từ các địa phương vùng đỏ về Nam Định phải đến cơ sở y tế khai báo, đồng thời tiến hành test nhanh, nếu kết quả âm tính với Covid-19 sẽ được đi lại bình thường", lãnh đạo tỉnh Nam Định chia sẻ .

Đại diện lãnh đạo các tỉnh Hải Dương, Thái Bình thông tin: Các địa phương tạo điều kiện tối đa để người dân về quê ăn Tết. Các địa phương thực hiện theo chỉ đạo chung của Chính phủ, theo đó người dân từ các vùng đỏ, vùng vàng về quê ăn Tết cũng không phải cách ly y tế.

Người dân khi về quê ăn Tết được yêu cầu chủ động khai báo y tế tại trạm y tế trên địa bàn nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế, các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh.

Ngày 25/1, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường Y tế (Bộ Y tế), cho biết: Người dân cư trú ở 4 cấp độ dịch, bao gồm cả "vùng đỏ", đều không phải cách ly y tế khi về quê đón Tết, theo giải thích của đại diện Bộ Y tế.

Trước đó, ngày 22/1, Bộ Y tế có văn bản (số 357) gửi các địa phương, nêu rõ hiện nay tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 trên cả nước đã đạt rất cao; tất cả dân số từ 18 tuổi đã được tiêm mũi một; 96% dân số tiêm đủ hai liều; 19% dân số tiêm mũi 3. Trẻ em từ 12-17 tuổi đã tiêm mũi 1 đạt 94%; tiêm mũi 2 đạt 82%.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tạo thuận lợi cho người dân về quê ăn Tết, đảm bảo công tác chống dịch, gồm thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe và không phải cách ly y tế. Những người có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... thì hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để dược hướng dẫn, xét nghiệm và xử trí theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.