Xã hội

Nhiều địa phương dè dặt nới lỏng quy định cho người từ Hà Nội về

06/10/2021, 16:57

Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng... vừa điều chỉnh quy định cho người Hà Nội vào địa bàn. Các quy định có nới lỏng hơn, nhưng vẫn khá dè dặt.

Từ đầu tháng 10, nhiều địa phương đang từng bước nới lỏng quy định để tạo điều kiện cho người dân đi lại. Tại chốt kiểm soát dịch bệnh của các tỉnh, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào nơi người dân đến và tình trạng tiêm vaccine phòng Covid-19 để áp dụng các biện pháp cách ly.

Hiện các tỉnh vùng đồng bằng Bắc Bộ như Thái Bình, Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng đã có sự điều chỉnh cho người từ Hà Nội và các địa phương "vùng xanh" vào địa bàn.

img

Lực lượng chức năng Nam Định kiểm soát người, phương tiện về địa phương

Nam Định: Người tiêm đủ 2 mũi vaccine không còn phải cách ly tập trung

Từ 0h ngày 6/10/2021, người từ Hà Nội và các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ vào Nam Định phải chấp hành quy định sau:

Người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine (trong đó mũi cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm về tỉnh) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có giấy xét nghiệm âm tính (PCR hoặc test nhanh) trong vòng 72 giờ thì phải thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày, sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày; thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của ngành y tế. Trước ngày 6/10, những người đủ điều kiện này vào Nam Định phải cách ly tập trung 7 ngày, sau đó cách ly tại nhà 7 ngày.

Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ số mũi vaccine, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ thì phải thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày kể từ ngày về tỉnh, sau đó tiếp tục cách ly y tế tại nhà 14 ngày. Trước ngày 6/10, những người đủ điều kiện này vào Nam Định phải cách ly tập trung 14 ngày, sau đó cách ly tại nhà 14 ngày.

Tuy nhiên, tỉnh Nam Định vẫn khuyến cáo những người đến/về từ các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15 không về tỉnh nếu không thực sự cần thiết.

Hiện tỉnh Nam Định vẫn chưa tiếp nhận người dân từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân về từ tỉnh Hà Nam (trừ những người cư trú trên địa bàn các huyện Bình Lục, Lý Nhân, Thanh Liêm). Người dân ở các địa bàn này trong trường hợp đặc biệt phải vào Nam Định, thì nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và có xét nghiệm âm tính, vẫn phải cách ly tập trung 7 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày. Nếu chưa tiêm hoặc tiêm 1 mũi vaccine phòng Covid-19 thì phải cách ly tập trung 14 ngày và cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo.

Đối với những trường hợp người dân ở các địa phương đã qua 14 ngày chưa có ca mắc Covid-19 khi đi/về tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

Thái Bình: Người về từ Hà Nội tiêm đủ mũi vaccine phải cách ly tại nhà

Từ 15h ngày 5/10, tỉnh Thái Bình áp dụng điều chỉnh một số quy định cho người ra/vào địa phương. Theo đó, tỉnh Thái Bình không tiếp nhận với những địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 16, những thôn, xóm, xã, phường nào đang phong toả vì có ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng (vùng đỏ).

Đối với người Hà Nội và người đến và về từ địa bàn áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ thì phải thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày.

Đối với những địa phương khác an toàn hơn, tỉnh Thái Bình chỉ yêu cầu khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe, giám sát y tế.

Hải Phòng: Người vào địa bàn phải có PCR âm tính

Ngày 6/10, Sở Y tế Hải Phòng ban hành hướng dẫn tạm thời về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Hải Phòng vẫn yêu cầâu người từ các địa phương về Hải Phòng phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính bằng phương pháp Realtime – PCR trong vòng 72 giờ.

Đối với người ở các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16, trường hợp bất khả kháng khi về Hải Phòng, thì phải thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/ nơi cư trú 7 ngày.

Đối với những người trở về Hà Nội và các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ, thì nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, có xét nghiệm PCR âm tính: Thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày. Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày.

Hải Dương: Người tiêm đủ 2 mũi vaccine, về từ "vùng xanh" Hà Nội tự theo dõi sức khoẻ

Từ 12h ngày 2/10, Hải Dương áp dụng đối với những người đến, về từ vùng đang thực hiện Chỉ thị 16 vào tỉnh phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo. Riêng đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 3 ngày kể từ ngày đến, về địa phương và tự theo dõi sức khỏe đủ 7 ngày.

Đối với những người đến, về từ Hà Nội và các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15 thì khi vào tỉnh phải thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày. Đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Nếu có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác … thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.

Đối với những người đến từ khu vực đã qua 14 ngày không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng (vùng xanh) thì khi vào tỉnh phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với việc khai báo y tế của bản thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.