Thị trường

Nhiều diêm dân bỏ nghề vì... thời tiết bất lợi, giá xăng dầu tăng cao

24/03/2022, 12:33

Thời tiết bất lợi, giá muối đang ở mức thấp, trong khi đó, giá nhiên liệu, chi phí thuê nhân công lao động đều tăng làm cho diêm dân lo lắng.

Thời tiết bất lợi, diêm dân thêm khó

Đông Hải là huyện có diện tích sản xuất muối lớn nhất của tỉnh Bạc Liêu với gần 1.300 ha. Do ảnh hưởng của thời tiết nên đến thời điểm này, diêm dân trên địa bàn huyện chỉ mới thu hoạch được trên 50 tấn, trong khi lẽ ra phải thu hoạch vài chục ngàn tấn.

Theo ghi nhận, những ngày này, trên cánh đồng muối của xã Điền Hải, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu đang bước vào vụ sản xuất mới, nhưng bầu không khí khá ảm đạm. Bởi giá muối đang ở mức thấp, trong khi đó, giá nhiên liệu (xăng, dầu), chi phí thuê nhân công lao động đều tăng khiến diêm dân càng thêm lo lắng.

img

Nông dân huyện Đông Hải thu hoạch muối. Ảnh: Quốc Quý

Thời tiết từ đầu vụ đến nay trời âm u, ít nắng, không đủ độ nóng để muối kết tinh. Nhiệt độ buổi chiều tối và sáng lạnh làm một lượng muối vừa mới kết tinh cũng bị tan ra.

Cũng từ đầu vụ sản xuất đến nay, diêm dân chỉ mới thu hoạch được một đợt. Không những vậy, sản lượng và năng suất cũng sụt giảm đáng kể.

Ông Trương Văn Dũng (ngụ ấp Doanh Điền, xã Điền Hải, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Năm nay, tôi chưa cào được hột muối nào. Do mưa trái mùa, muối kết tinh được 10 phần thi bị tan hết 5 phần rồi. Thời tiết năm nay thất thường quá, người làm muối rất khó làm, không riêng gì chỗ này mà thấy chỗ nào cũng vậy”.

Ông Võ Hoàng Nghiệp, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Nuôi trồng thủy sản - Diêm nghiệp Doanh Điền (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) chia sẻ: “Năm nay thất thu rất lớn so với các năm trước, bởi mưa trái vụ. Ít nhất, vài ngày nữa, người dân mới có thể thu hoạch nhiều được”.

img

Diêm dân không khỏi lo lắng cho vụ muối năm nay, bởi thời tiết bất lợi làm hạt muối khó kết tinh. Ảnh: T.K

Đồng tình với ông Nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Quốc, Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ Nuôi trồng thuỷ sản - Diêm nghiệp Huy Điền cũng cho rằng, thời tiết năm nay rất bất lợi cho việc sản xuất muối của HTX cũng như bà con diêm dân trong HTX Điền Hải.

“Đến nay, cả HTX và các diêm dân hầu như thu hoạch được ít muối so với hàng năm do thời tiết diễn biến phức tạp. Mặt khác, lượng muối năm rồi cũng còn tồn đọng nhiều, nên đầu vụ muối năm nay giá còn rất thấp”, ông Quốc chia sẻ thêm.

Không những thế, năm nay nghề làm muối còn chịu sự tác động tiêu cực của chi phí xăng dầu phục vụ bơm tát và giá nhân công lao động. Từ đầu vụ sản xuất đến nay, mấy lần xăng dần tăng giá làm tăng thêm gánh nặng đầu tư cho diêm dân.

Ngoài ra, chi phí thuê nhân công 6 triệu đồng/người/tháng, tùy theo qui mô sản xuất, nhưng ít nhất cũng 5 người mới đảm bảo công việc.

img

Muối được gom lại trước khi được xuất bán.

Nhiều diêm dân treo sân

Ông Hồ Thanh Tuấn, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đông Hải cho biết, với tình hình hiện nay, sản lượng muối của diêm dân không đạt cao, giá muối thấp do lượng muối tồn còn nhiều, giá xăng dầu cùng các chi phí khác tăng cao thì vụ muối năm nay của diêm dân cầm chắc thua lỗ.

“Hiện nay, các bộ, ngành và UBND tỉnh đang hỗ trợ huyện Đông Hải phát triển nghề muối gắn với việc phát triển du lịch, để làm sao nghề muối này được bảo tồn và phát huy, nhất là việc tăng thu nhập cho người dân trong việc sản xuất muối”, ông Tuấn cho hay.

Ông Tuấn cũng nhìn nhận, nghề muối vất vả, với thu nhập như hiện nay diêm dân khó lòng duy trì được. Nhiều bà con đã treo sân, lần lượt chuyển sang những mô hình sản xuất khác có hiệu quả kinh tế cao hơn như: nuôi tôm, cua, cá kèo, artemia…

Năm 2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận “Nghề làm muối ở Bạc Liêu” là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Tuy nhiên, đến nay, tỉnh Bạc Liêu vẫn loay hoay chưa giải được bài toán đối với nghề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.