Quản lý

Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn đầu tư lĩnh vực GTVT Việt Nam

14/03/2019, 17:43

Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn đẩy mạnh đầu tư trong lĩnh vực GTVT tại Việt Nam.

img
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN Alexander Feldman thống nhất sẽ tích cực trao đổi để hiện thực hóa hợp tác hai bên

Chiều nay (14/3), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp và làm việc với Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) Alexander Feldman cùng đại diện nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tại buổi làm việc, ông Alexander Feldman cho biết, kim ngạch thương mại giữa hai nước không ngừng gia tăng, hiện đã đạt con số 60 tỉ USD. Hai bên cũng thường xuyên trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao, thể hiện mối quan tâm của lãnh đạo hai bên đối với việc tăng cường quan hệ giữa hai nước.

“Với việc đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, chúng tôi hy vọng Việt Nam tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại giữa các nước ASEAN và Hoa Kỳ”, ông Alexander Feldman nói.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp Hoa Kỳ như: 3M, Ford, Dow… cũng chia sẻ về tình hình hoạt động, những chương trình, dự án hợp tác, đầu tư tại Việt Nam và những tiềm năng, cơ hội hợp tác với Việt Nam; Các doanh nghiệp này mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ, tạo điều kiện của Bộ GTVT Việt Nam trong các lĩnh vực như: công nghệ đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp động cơ tàu bay, sơn phản quang, giao thông thông minh… Các doanh nghiệp cũng nêu một số vướng mắc cần được sự hỗ trợ, tháo gỡ từ phía các cơ quan Nhà nước Việt Nam, trong đó có Bộ GTVT để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tại Việt Nam như: các thủ tục, điều kiện để kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định 116…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao việc hàng năm Hội đồng USABC tổ chức các đoàn doanh nghiệp sang làm việc với Bộ GTVT, thể hiện sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp Hoa Kỳ vào lĩnh vực GTVT tại Việt Nam.

Đặc biệt, tại các chuyến thăm của lãnh đạo hai nước, nhiều hợp đồng trong lĩnh vực GTVT giữa hai bên đã được ký kết. Mới đây, nhân chuyến thăm Việt Nam và dự Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, các hợp đồng cung cấp tàu bay, động cơ tàu bay với tổng trị giá 21 tỉ USD giữa các hãng hàng không Việt Nam và các doanh nghiệp Hoa Kỳ như Boeing, GE đã được ký kết.

Cùng đó, việc nhà chức trách hàng không Việt Nam đạt tiêu chuẩn giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ, là cơ hội cho các hãng hàng không Việt Nam sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước, tạo thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh, hợp tác, đầu tư, du lịch giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai bên.

“Tôi hy vọng sau cuộc họp này, Hội đồng sẽ cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ, để họ nghiên cứu, tham gia hợp tác đầu tư vào các dự án giao thông của Việt Nam”, Bộ trưởng để nghị.

Liên quan đến các vấn đề mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ trao đổi, đề xuất, Bộ trưởng Thể khẳng định, về nguyên tắc Bộ GTVT luôn ủng hộ và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi đề các doanh nghiệp Hoa Kỳ hợp tác đầu tư lĩnh vực GTVT tại Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đề nghị phía doanh nghiệp Hoa Kỳ tích cực trao đổi, làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh, đồng thời tích cực trao đổi hai bên để hiện thực hóa các cơ hội hợp tác lĩnh vực GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.