Kinh tế

Nhiều doanh nghiệp sản xuất bia rượu sẽ chết chìm

01/03/2014, 15:27

Đó là thông tin do ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đưa ra tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2013 của VBA.

Đó là thông tin do ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đưa ra tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014 của Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát Việt Nam (VBA).

Theo ông Phan Đăng Tuất, việc cơ quan chức năng dự kiến từ 1/7/2015 sẽ điều chỉnh tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với bia từ 50% lên 65% và đối với rượu dưới 20 độ từ 25% lên 35%, rượu từ 20 độ trở lên tăng từ 50% lên 65% là không phù hợp với sự phát triển kinh tế đất nước nói chung và với sự phát triển của ngành bia rượu, đồ uống nói riêng.

"Hiện biên độ lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành này rất khác nhau, có doanh nghiệp lãi 2 - 3%, có doanh nghiệp lãi 40 - 50%, nên việc chung một mức tăng thuế suất TTĐB là không thỏa đáng, sẽ dẫn đến hậu quả những doanh nghiệp có biên độ lợi nhuận thấp chết chìm", ông Phan Đăng Tuất phân tích và nhấn mạnh thêm, việc tăng thuế TTĐB sẽ khiến doanh nghiệp ngành bia rượu, nước giải khát gặp khó khăn khi tiến hành tái cơ cấu, bởi khi lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm do thuế tăng, thì cổ phiếu sẽ xuống giá, mất sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Hơn nữa, việc tăng thuế TTĐB với các doanh nghiệp trong nước sẽ là "cơ hội vàng" cho nạn buôn lậu bia rượu, biến Việt Nam thành "ốc đảo" về sự khó khăn kinh doanh, thu hút đầu tư kém đi.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch VBA cho biết: “Năm 2013, các doanh nghiệp ngành Đồ uống Việt Nam không chỉ đảm bảo đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, toàn ngành nộp ngân sách đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động”. Ông Nguyễn Văn Việt cũng rằng, việc điều chỉnh tăng thuế TTĐB đối với bia, rượu như dự thảo của ngành tài chính cần có lộ trình, thời gian phù hợp với sự tham gia của Việt Nam trong các Hiệp ñịnh Thương mại Thế giới và khu vực (lộ trình giảm thuế nhập khẩu), không nên thực hiện tăng đến 15% cùng 1 thời điểm sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Đánh giá cao những đóng góp của ngành bia rượu, nước giải khát trong việc đóng góp lớn cho ngân sách, tạo công ăn việc làm cho người lao động, nhưng Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cũng đề nghị ngành bia rượu cần tham gia tích cực hơn vào các hoạt động giúp người dân uống bia rượu an toàn, uống có chừng mực. "Nên chăng, các doanh nghiệp bia rượu, nước giải khát có thể nghiên cứu ra loại bia rượu mà hương liệu, mùi vị vẫn đảm bảo thị hiếu người tiêu dùng, nhưng nồng độ cồn giảm để giảm thiểu tối đa tác động của bia rượu đến sức khỏe người dùng", bà Hồ Thị Kim Thoa đặt vấn đề.

Quỳnh Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.