Quản lý

Nhiều doanh nghiệp vận tải ở Bình Định vẫn chưa lắp camera trước "giờ G"

30/12/2021, 06:56

Chỉ còn một ngày nữa là hết hạn lắp đặt camera giám sát đối với ô tô kinh doanh vận tải nhưng tại Bình Định, số phương tiện thực hiện còn thấp.

Doanh nghiệp than khó

Từ ngày 1/1/2022, ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên và xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo nếu không lắp camera ghi, lưu trữ hình ảnh quá trình xe di chuyển sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tuy vậy, sáng ngày 29/12, ông Hùng - chủ doanh nghiệp Hùng Nga, đơn vị khai thác vận tải hành khách và hàng hóa cố định tuyến TP. Quy Nhơn đi TP.HCM và ngược lại mới đưa phương tiện đầu tiên đi lắp camera theo quy định.

img

​​​​Nhiều doanh nghiệp tại Bình Định vẫn chưa lắp camera trên phương tiện

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hùng cho biết, mình có 9 phương tiện xe khách. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên từ khi hoạt động trở lại, lượng khách rất ít. Trung bình mỗi ngày, doanh nghiệp này có một chuyến xe xuất bến từ Quy Nhơn đi TP.HCM và cũng chỉ chở bình quân 10 khách.

“Camera này chúng tôi lắp có giá 6 triệu đồng. Đợt này, tôi cũng chỉ cho lắp camera 2 phương tiện đang hoạt động. Những phương tiện khác khi nào hoạt động lại tôi mới cho lắp camera. Bởi dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải trong thời gian qua. Quy định thì phải thực hiện nhưng nguồn thu nhập thời gian qua bấp bênh, không thể lắp hết một lần được”, ông Hùng nói.

Anh T.Q., chủ một DN kinh doanh vận tải hàng hóa với 20 xe đầu kéo trên địa bàn TP Quy Nhơn, đang tất bật hoàn thành việc lắp camera cho các phương tiện chia sẻ: “Chi phí lắp camera từ 6 - 8 triệu đồng/xe. Trong thời điểm dịch bệnh, kinh tế khá khó khăn nên tôi chia ra nhiều đợt, cố gắng sẽ lắp đặt xong cho 20 xe trước ngày 31/12/2021. Đã là quy định thì phải tuân thủ, chứ chần chừ để rồi bị phạt thì còn khổ hơn”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Tý (huyện Phù Mỹ), chủ một DN kinh doanh vận tải hành khách tuyến liên tỉnh cho biết: “Tôi có hơn chục đầu xe khách và cũng đã lắp camera giám sát hành trình được phân nửa. Hiện dịch bệnh phức tạp nên các xe chỉ chạy cầm chừng”.

Số lượng lắp camera còn thấp

Giám đốc Công ty vận tải Trường Thịnh, đơn vị có 25 phương tiện vận tải hoạt động các tuyến từ Quy Nhơn đi Cần Thơ, Hà Nội, TP.Vinh, TP.Huế và ngược lại cho biết, ngay từ khi thành lập năm 2014, chúng tôi đã cho lắp camera trên tất cả các phương tiện. Đầu năm nay, khi có quy chuẩn mới về camera như việc phải truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.... Do đó, ngay từ đầu năm, đơn vị đã bỏ tiền ra để gần như làm mới toàn bộ hệ thống camera trên các phương tiện của mình cho đúng quy định.

“Việc lắp camera trên phương tiện là rất tốt, vừa giúp quản lý được lái xe, hành trình của xe, tốc độ vừa đảm bảo an toàn cho phương tiện, tránh xảy ra những vụ tai nạn nghiêm trọng. Từ đó, nâng cao được chất lượng dịch vụ, đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng”, đại diện công ty cho biết.

Tuy vậy, đến nay việc lắp camera trên phương tiện tại Bình Định còn thấp. Toàn tỉnh hiện có 582 đơn vị kinh doanh vận tải với 3.120 phương tiện phải lắp camera theo quy định. Đến ngày 29/12, theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng vận tải thuộc Sở GTVT Bình Định, mới có khoảng gần 800 phương tiện lắp camera theo quy định dù chỉ còn 2 ngày nữa là hết hạn.

Theo ngành chức năng, nguyên nhân số lượng xe lắp camera trên địa bàn tỉnh còn thấp là do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Hiện toàn tỉnh có 599 xe khách thuộc đối tượng phải lắp camera nhưng đã không hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Ngày 28/12, Sở GTVT Bình Định đã có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đôn đốc các đơn vị khẩn trương thực hiện việc lắp đặt camera trên xe ô tô để ghi, lưu trữ hình ảnh trong quá trình tham gia giao thông đối với các phương tiện thuộc diện phải lắp camera (xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 09 chỗ trở lên; xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo) quy định.

Đồng thời, giao Thanh tra sở phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý các phương tiện không thực hiện đúng quy định về lắp đặt camera theo thời gian đã được quy định tại Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ. Phối hợp với đơn vị đăng kiểm trên địa bàn để có phương án, giải pháp hỗ trợ các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới khi xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ hoặc xảy ra những vướng mắc phát sinh trong quá trình kiểm định xe cơ giới kinh doanh vận tải thuộc đối tượng lắp camera theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo Sở GTVT Bình Định, hiện nay nhiều đơn vị kinh doanh vận tải cũng đang tập trung và dồn lực để lắp đặt camera theo quy định. Có thể nói, việc lắp camera giám sát hành trình cho xe tải nặng và xe khách từ 9 chỗ trở lên là hết sức cần thiết, nhất là khi tình hình TNGT liên quan đến xe tải nặng và xe khách vẫn đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, nhiều tỉnh, thành đang tăng tốc phục hồi kinh tế, nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán tăng cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.