Hạ tầng

Nhiều dự án giao thông được Hàn Quốc cam kết cho vay vốn

20/05/2015, 20:20

Phó Chủ tịch Quỹ EDCF bày tỏ quan điểm ủng hộ việc tài trợ vốn cho các dự án giao thông tại Việt Nam.

FullSizeRender
Lãnh đạo Quỹ EDCF và lãnh đạo Bộ GTVT Việt Nam tại buổi làm việc

Hôm nay, 20/5 trong khuôn khổ chuyến công tác tại Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã làm việc với Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trường cho biết, hiện có rất nhiều dự án giao thông của Việt Nam đang cần kêu gọi vốn đầu tư, như: Dự án cải tạo đèo Khe Nét (Quảng Bình), tuyến đường sắt Thống Nhất, để nâng cai tốc độ chạy tàu với tổng vốn đầu tư 100 triệu USD; dự án cải tạo và nâng cấp cầu yếu 100 triệu USD; dự án đường Tân Vạn - Nhơn Trạch, thuộc vành đai 3 TP Hồ Chí Minh khoảng 200 triệu USD; dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, đoạn Tân Phú - Liên Khương khoảng 442 triệu USD; Dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, đoạn Tân Thành -Vũng Tàu khoảng 222 triệu USD....

Phát biểu tại buổi tiếp đón, ông Yim Seong Hyeog - Phó Chủ tịch Quỹ EDCF bày tỏ quan điểm ủng hộ việc tài trợ vốn cho các dự án giao thông tại Việt Nam. Ông cho biết, hai dự án cải tạo cầu yếu và dự án cải tạo đèo Khe Nét đã cơ bản thống nhất việc cho vay vốn. Với những dự án còn lại, ông bày tỏ sự ủng hộ và hứa sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu để đề xuất cụ thể.

"Các dự án này đang được xúc tiến khá nhanh, và đang xin ý kiến của Chính phủ, rất mong quá trình làm thủ tục được sự quan tâm đặc biệt của thứ trưởng. Về dự án cầu yếu, mục tiêu được cấp phép trong năm nay để triển khai; dự án cải tạo đương sắt Khe Nét, cơ bản đã thống nhất và hiện đang chờ thẩm định, đánh giá; Về dự án đường cao tốc chúng tôi mong được cung cấp thêm thông tin", ông nói.

Thứ trưởng Trường cho biết: "Dự án PPP, theo Nghị định 15 mới được Chính phủ ban hành, thì nhà nước sẽ tham gia không giới hạn (trước đây là 30%). Như dự án Giầu Dây - Phan thiết nhà nước tham gia đến hơn 40%. Chúng tôi rất mong muốn được các nhà đầu tư Hàn Quốc tham gia đầu tư các dự án này".

Được biết, Quỹ EDCF từng cho vay vốn đầu tư khá nhiều dự án giao thông tại Việt Nam, như: Dự án cầu Vĩnh Thịnh 100 triệu USD, dự án ITS cao tốc TP HCM - Trung Lương 30 triệu USD, dự án cải tạo nâng cấp đoạn Chí Linh - Biểu Nghi 36 triệu USD, một số gói thầu cao tốc Hà Nôj - Hải Phòng...

Lãnh đạo Quỹ EDCF cho biết sẽ bố trí thời gian sang dự lễ thông xe 25 km đầu tiên tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, dự kiến diễn ra vào tháng 6/2015.

"Tôi rất vui vì chính tôi là người thẩm định dự án này, nên nay nó hoàn thành tôi cũng muốn trực tiếp sang. Bên quỹ muốn hợp tác chặt chẽ để tham gia các dự án, nên tôi cũng mong muốn phía Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ trong việc thúc đẩy triển khai các dự án giao thông mà hai bên đã và sẽ hợp tác", ông Yim Seong Hyeog nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.