Bất động sản

Nhiều dự án nhà ở xã hội khởi công rồi… để đó

Hiện dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM rất nhiều, nhưng con số hoàn thành đếm trên đầu ngón tay. Nhiều dự án chỉ khởi công hoặc còn nằm trên giấy.

Các dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM có rất nhiều, đa phần ở những nơi thuận tiện về đường sá đi lại, trạm xe buýt, chợ, trường học...

Tuy nhiên, số dự án hoàn thành chỉ đếm trên đầu ngón tay, rất nhiều dự án còn vướng mắc, chỉ khởi công rồi để đó hoặc nằm trên giấy.

Số dự án hoàn thành ít ỏi

img

Dự án nhà ở xã hội số 23 Lý Tự Trọng (quận 1) sau hơn nửa năm khởi công, đến nay vẫn quây kín tôn làm bãi giữ xe

Đã là năm thứ ba vợ chồng chị Lê Thị Liên được đón Tết trong căn nhà đứng tên hai vợ chồng. Đó là một căn hộ diện nhà ở xã hội trên đường Lê Tấn Bê (quận Bình Tân).

Đây là khu nhà ở xã hội của Công ty Lê Thành, có quy mô 930 căn trên khuôn viên rộng 18.000m2, được đưa vào sử dụng từ năm 2019, có giá từ 500 triệu đồng trở lên, tùy diện tích.

Chị Liên là công nhân, chồng chạy xe công nghệ, có hai con nhỏ. Trước đó, vợ chồng chị thuê trọ, mỗi tháng trả tiền trọ 3 triệu đồng. Khi được xét cho mua nhà, anh chị trả trước 100 triệu đồng, còn lại góp 5 triệu đồng/tháng.

“Mừng quá, không nghĩ là lương ba cọc ba đồng của hai vợ chồng mà có thể mua được chỗ an cư như thế này”, chị nói.

Tương tự, vợ chồng anh Nguyễn Văn Tiến (công nhân cơ khí) và chị Lưu Hồng Lan (giáo viên), đều là người quê Long An làm việc ở TP.HCM, cũng mới được mua nhà ở xã hội trên đường Gò Dầu, quận Tân Phú. Căn nhà 56m2, gồm 2 vợ chồng và 3 đứa con.

“Dù không rộng rãi cho lắm nhưng được như vầy là rất ổn định. Các cháu có góc học tập, vợ chồng tôi có phòng riêng. Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm. Chịu khó trả góp 10 năm là có căn nhà”, anh Tiến chia sẻ.

Tại TP.HCM, các dự án nhà ở xã hội phần lớn nằm ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, có chợ búa, trường học, trạm y tế và các dịch vụ đô thị thiết yếu. Ở các quận nội thành, như dự án nhà ở xã hội số 23 Lý Tự Trọng (quận 1), 350 Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), khu dân cư Bình Thới (quận 11)… đều là những nơi đường lớn, thuận tiện đi lại, có trạm xe buýt… Tất cả đều rất thuận lợi cho việc sinh hoạt, làm việc của người lớn và việc học hành của trẻ em.

Tuy nhiên, tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện dự án nhà ở xã hội tại TP.HCM rất nhiều, nhưng con số hoàn thành chỉ đếm trên đầu ngón tay. Rất nhiều dự án còn vướng mắc, chỉ khởi công hoặc còn nằm trên giấy.

Khởi công rồi… để đó

img

Những chủ nhân trẻ ở dự án nhà ở xã hội Công ty Lê Thành (quận Bình Tân, TP.HCM)

Sáng 5/2, PV rảo một vòng trở lại một số dự án nhà ở xã hội đã được khởi công năm 2022 ở TP.HCM.

Tại dự án số 23 đường Lý Tự Trọng (quận 1, đối diện Bệnh viện Nhi Đồng 1), một hàng rào tôn cao lút đầu người quây kín dự án bên trong, chỉ có một lối vào, bên ngoài để bảng bãi giữ xe! Bên trong, hàng chục chiếc ô tô đậu kín, dạng giữ xe tháng, không có dấu hiệu gì để nhận diện đây là một dự án nhà ở hay công trình xây dựng.

Dự án nhà ở xã hội số 350 đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) cũng quây tôn kín mít, im lìm không động tĩnh. Nghe có người hỏi thăm về dự án, những người đàn ông ngồi uống cà phê cạnh đó bật cười: “Có dự án nhà ở xã hội gì đâu! Họ khởi công rồi để đó chứ chẳng làm gì hết. Mấy tháng trước những người dân đóng tiền mua căn hộ tới đây kiện cáo tùm lum…”.

Dự án nhà ở xã hội khu dân cư Nguyên Sơn (huyện Bình Chánh) khởi công từ tháng 4/2022, đóng mấy cây cọc rồi bỏ đó, cỏ mọc um tùm. Cách khu Nguyên Sơn khoảng 10km, dự án nhà ở xã hội MR1 thuộc khu dân cư Tân Thuận Tây cũng trong tình cảnh tương tự…

Tại TP.HCM có gần 100 dự án nhà ở xã hội. Riêng năm 2022, có 10 dự án được khởi công nhưng chỉ có một dự án hoàn thành ở quận Thủ Đức, quy mô 260 căn. Còn lại 9 dự án vẫn đang ì ạch với quy mô gần 11.500 căn (trong đó có 1.400 căn cho công nhân thuê).

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, qua rà soát, năm 2022 có 18 dự án đang có vướng mắc, đang được giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng.

Đó là những vướng mắc về xác định hệ số điều chỉnh giá đất để bồi thường, tái định cư (cư xá Thanh Đa); đang thực hiện thủ tục giao đất (dự án 350 Hoàng Văn Thụ); xem xét phương án phê duyệt bồi thường bổ sung (dự án 23 Lý Tự Trọng); rà soát điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất (nhà ở cho công nhân KCN Tân Bình)…

“Nói chung phần nhiều là vướng các vấn đề pháp lý. Đây cũng là hệ lụy của việc pháp lý chưa xong nhưng cứ “khởi công lấy ngày”, bất chấp hệ quả”, một thành viên Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, Sở Xây dựng kiến nghị Chủ tịch UBND TP.HCM giao Văn phòng UBND TP.HCM đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan và đặc biệt là kiến nghị kịp thời với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường có văn bản hướng dẫn thực hiện một số vấn đề liên quan đến ngành quản lý để gỡ vướng cho các dự án.

Những ai được mua nhà ở xã hội?

Theo Luật Nhà ở 2014, thì có 10 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Trong đó, ưu tiên cho các đối tượng sau: Người có công với cách mạng; người có thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo; quân nhân; cán bộ, công chức, viên chức; hộ gia đình thuộc diện bị Nhà nước thu hồi đất mà chưa được bồi thường bằng nhà ở, đất ở…

Để mua được nhà ở xã hội thì các đối tượng còn phải đáp ứng các điều kiện: Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của bản thân; chưa được hưởng chế độ hỗ trợ về nhà ở, đất ở…; đối với cán bộ, công chức thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân… Người muốn mua nhà ở xã hội có thể tìm hiểu thủ tục, điều kiện mua tại chủ đầu tư dự án hoặc phường, xã nơi cư trú.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.