Đăng kiểm

Nhiều giải pháp chấm dứt ùn tắc đăng kiểm

14/03/2023, 06:00

Cùng với sự hỗ trợ của lực lượng CSGT, loạt giải pháp đang được cơ quan chức năng rốt ráo triển khai để chấm dứt việc xe xếp hàng chờ đăng kiểm.

Tăng lượng xe vào kiểm định nhờ CSGT chi viện

Chiều 11/3, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903S (đường Lê Quang Đạo, Hà Nội), người dân bất ngờ xen lẫn vui mừng khi dây chuyền kiểm định thứ hai được đi vào vận hành với sự tham gia hỗ trợ của 4 cán bộ, chiến sỹ CSGT.

Đây là lực lượng nằm trong số 50 cán bộ, chiến sỹ được Cục CSGT (Bộ Công an) huy động hỗ trợ cho Cục Đăng kiểm VN trong đợt đầu để tăng cường cho các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP.HCM.

img

Các cán bộ, chiến sỹ CSGT phối hợp cùng đăng kiểm viên thực hiện công tác kiểm định xe cho người dân tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903S (đường Lê Quang Đạo, Hà Nội) chiều 11/3. Ảnh: Tạ Hải

Thiếu tá Nguyễn Minh Tú, cán bộ Phòng CSGT Công an TP.HCM, được điều động hỗ trợ kiểm định xe cho trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội chia sẻ, nhờ sự tương đồng trong phần mềm quản lý đăng kiểm xe cơ giới giữa hai Bộ, lại được tập huấn chi tiết nên lực lượng CSGT được huy động không gặp nhiều khó khăn.

CSGT luôn hỗ trợ và đồng hành với dân trên tinh thần “đâu dân cần, đâu dân khó có CSGT”. Việc hỗ trợ cho đăng kiểm là nhằm phục vụ kịp thời nhu cầu của người dân, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, bớt phải đợi chờ khi đi đăng kiểm.
Việc tăng cường, hỗ trợ này chỉ là tạm thời theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an chứ không làm thay Bộ GTVT trong công tác đăng kiểm.
Thượng tá Phạm Quang Huy, Phó cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an

Ghi nhận tại Trung tâm đăng kiểm 2904V (Mê Linh, Hà Nội) sáng 13/3, bên cạnh 4 đăng kiểm viên sẵn có, đơn vị này được bổ sung thêm 3 cán bộ CSGT tham gia hỗ trợ.

Trong đó, một cán bộ phân luồng giao thông, hướng dẫn và phát phiếu hẹn, một cán bộ kiểm tra nhận dạng tổng quát và phần trên của phương tiện, một cán bộ khác hỗ trợ công đoạn kiểm tra trượt ngang, bánh xe dẫn hướng.

Tương tự, tại Trung tâm đăng kiểm 2903V trong ngày mở cửa trở lại vào sáng 13/3 cũng có thêm 2 cán bộ CSGT hỗ trợ cùng 3 đăng kiểm viên.

Ông Trần Quốc Hoan, phụ trách Trung tâm cho biết, CSGT thực hiện công đoạn 1 của dây chuyền - nhận dạng tổng quát phương tiện.

“Sự hỗ trợ của lực lượng CSGT có thể giúp một ngày kiểm tra thêm được từ 1 - 2 xe”, ông Hoan nói.

Theo quy trình đăng kiểm xe cơ giới, công đoạn kiểm ra tổng quát có 13 hạng mục, công đoạn kiểm tra phần trên của xe có 16 hạng. Sự hỗ trợ của lực lượng CSGT đã giúp cho hoạt động đăng kiểm dần đi vào ổn định, từ đó tăng năng suất phục vụ.

Nghiên cứu kéo dài chu kỳ đăng kiểm

Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Chiến Thắng cho biết, ngay khi có chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT và Bộ Công an, trong tối 10/3, Cục Đăng kiểm VN và Cục CSGT đã phối hợp lên nội dung kế hoạch chi tiết, bố trí lực lượng về các trạm đăng kiểm.

Cục cũng đang phối hợp với Cục CSGT xử lý vấn đề kỹ thuật, kết nối phần mềm, cơ sở dữ liệu đăng kiểm của hai bên, đánh giá các đơn vị đăng kiểm của ngành công an để đưa các đơn vị có chức năng, đủ điều kiện đăng kiểm tham gia hỗ trợ Cục Đăng kiểm VN.

Đây là giải pháp trước mắt mà Cục Đăng kiểm VN đang triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT để thực hiện mục tiêu trong tháng 3/2023 cơ bản chấm dứt ùn tắc đăng kiểm xe.

Song song đó, Cục đã vận động các trung tâm đăng kiểm địa phương chi viện đăng kiểm viên, cán bộ nghiệp vụ cho các trung tâm ở Hà Nội, TP.HCM. Đồng thời, động viên các đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại quay trở lại làm việc.

Theo ghi nhận, đến nay đã có rất nhiều đăng kiểm viên ở các tỉnh được điều động về vận hành các trạm đăng kiểm ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Quang Đức (đăng kiểm viên tại trạm 8904D - Hưng Yên được huy động chi viện để mở lại trạm 2914D - Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi động viên nhau mỗi ngày, không chỉ tăng ca, thêm giờ mà làm cả ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật”.

Ngoài các giải pháp trên, Cục Đăng kiểm VN cũng đang khẩn trương sửa đổi Thông tư số 16, bổ sung quy định cho phép miễn kiểm tra kỹ thuật khi đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu chưa qua sử dụng; nghiên cứu phương án kéo dài chu kỳ đăng kiểm với các phương tiện mới sử dụng, dự kiến sẽ ban hành trong tháng 3/2023.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, để đề xuất thay đổi chu kỳ kiểm định, Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm đã nghiên cứu trong nhiều tháng qua và đang trong quá trình lấy ý kiến. Quá trình nghiên cứu đã tham khảo mô hình của các nước trên thế giới và trong khu vực, phù hợp nhất với thực tế hiện nay.

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Chính phủ, Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới cũng sẽ sớm được sửa đổi theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Sửa nhanh nhiều quy định về nhân sự

img

Để giải quyết việc thiếu hụt nhân sự, Cục Đăng kiểm VN đang khẩn trương triển khai các kỳ thi sát hạch đăng kiểm viên để sớm có nhân lực phân công về các đơn vị đăng kiểm nhận nhiệm vụ. Ảnh: Tạ Hải

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện nay đăng kiểm viên được tuyển dụng vào các trung tâm đăng kiểm thuộc Sở GTVT hoặc Cục Đăng kiểm VN đều phải là viên chức nhưng tại các trung tâm xã hội hóa chỉ là người lao động bình thường.

Ngay cả việc tuyển dụng đăng kiểm viên, điều động chuyển từ khối tư nhân vào làm việc tại các trạm thuộc Cục Đăng kiểm hay Sở GTVT cũng phải thực hiện theo quy định của Luật công chức, viên chức, trong khi đó, trạm tư nhân có thể tuyển thẳng.

Ngay trong giai đoạn ùn tắc đăng kiểm nghiêm trọng hiện nay, để bố trí nhân sự chi viện, Cục vẫn phải vận động, nhờ hỗ trợ chứ không thể điều động như với nhân sự thuộc trạm của Cục.

Cục đang kiến nghị sửa đổi văn bản pháp luật theo hướng: Cơ sở vật chất của các trạm đăng kiểm sẽ thuộc quản lý của Cục Đăng kiểm VN, Sở GTVT hoặc doanh nghiệp tư nhân nhưng người lao động thực hiện công tác đăng kiểm xe phải do tổ chức đăng kiểm quản lý.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết, đang xem xét ký hợp đồng chuyên gia với những cán bộ đăng kiểm đã nghỉ hưu có nhiều kinh nghiệm để tham gia nghiên cứu sửa đổi văn bản, hỗ trợ Cục tập huấn nghiệp vụ.

Cùng với đó, gấp rút tổ chức các lớp đánh giá, đào tạo, sát hạch đăng kiểm viên và đăng tải thông báo tuyển dụng 142 nhân sự theo kế hoạch tuyển dụng viên chức năm 2023 của Cục. Tuy nhiên, số lượng này cũng chỉ bù đắp được một phần trong tổng số hơn 400 đăng kiểm viên đang bị khởi tố.

Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù

Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định 139, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ô tô hiện nay.

Trong đó, bỏ quy định mỗi đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra nhằm tận dụng được năng lực của các đơn vị đăng kiểm mà vẫn đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật.

Cùng với đó, giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định.

Bộ GTVT cũng đề nghị bãi bỏ Điều 26 quy định số lượng xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm, không giới hạn công suất mà theo thực tế tình trạng phương tiện vào kiểm định và thời gian làm việc có thể kéo dài để phát huy hết năng lực của trung tâm đăng kiểm.

Ngoài ra, đề xuất cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động (thời hạn 1 tháng hoặc 3 tháng) được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực theo quy định tại Nghị định 139.

Để không gây khó khăn cho người dân, Bộ GTVT cũng kiến nghị cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, các kiến nghị, đề xuất của Bộ GTVT là những giải pháp cần thiết, hiệu quả và khả thi trong bối cảnh hiện nay.

Bộ GTVT cho biết, cơ quan công an đã khởi tố, bắt giam hơn 400 lãnh đạo, đăng kiểm viên tại hơn 68 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới; hàng chục đơn vị đăng kiểm dừng hoạt động dẫn đến tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt là tại Hà Nội, TP.HCM, Hòa Bình...

Để giải quyết căn cơ việc thiếu hụt nhân sự, Cục Đăng kiểm VN đang nhanh chóng, khẩn trương triển khai các kỳ thi sát hạch đăng kiểm viên để sớm có nhân lực phân công về các đơn vị đăng kiểm nhận nhiệm vụ.

Ngày 12/3 vừa qua, kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ đăng kiểm viên đã được đơn vị này tổ chức tại Trung tâm đăng kiểm 2906V (Hà Nội) với 27 người dự thi. Dự kiến, ngày 19/3 tới, tại TP.HCM, Cục Đăng kiểm VN sẽ tiếp tục tổ chức đợt sát hạch với hơn 60 học viên tham dự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.