Xã hội

Nhiều giải pháp thu hút lao động quay lại TP.HCM làm việc, phục hồi kinh tế

11/11/2021, 19:21

Dù đã áp dụng nhiều chính sách thu hút, tạo điều kiện cho người ngoại tỉnh trở lại làm việc, tuy nhiên TP.HCM hiện rất thiếu lao động.

Chiều 11/11, tại buổi họp báo thông tin về tình hình Covid-19 trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết TP đang thực hiện nhiều giải pháp thu hút người lao động trở lại làm việc, “hồi sinh” kinh tế sau thời gian dài chống chọi với dịch bệnh.

img

Việc hàng chục ngàn người lao động rời bỏ TP.HCM về quê đã tạo áp lực lớn lên các doanh nghiệp

Theo đó, ông Lâm cho biết, UBND TP đã chỉ đạo Sở Giao thông tạo điều kiện về mặt di chuyển; Sở Y tế tạo điều kiện tiêm phòng cho lao động chưa tiêm vắc xin; ngành lao động kết nối cung cầu lao động với các doanh nghiệp, có chính sách ưu đãi thu lao động trở lại làm việc.

Hiện tại, trong các khu chế xuất và khu công nghiệp đã có 96% doanh nghiệp hoạt động trở lại. Riêng khu công nghệ cao có 100% doanh nghiệp hoạt động lại.

Ngoài ra, trên 90% doanh nghiệp ngoài khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao cũng đã hoạt động. Trung tâm dịch vụ việc làm TP và Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên có nhiều đãi ngộ đối với lực lượng lao động từ tỉnh trở lại.

Cũng trong buổi họp báo, ông Lê Huỳnh Minh Tú - Phó giám đốc Sở Công thương cho biết, kể từ khi dịch bệnh bùng phát tới nay, có hơn 50.000 lao động đã rời TP.HCM.

Trong quý IV/2021, TP.HCM dự kiến có hơn 42.000 người có nhu cầu tìm việc làm; trong khi nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp khoảng 43.600 - 56.600 người.

Theo Ban Quản lý các khu chế xuất – khu công nghiệp TP.HCM, tính đến thời điểm hiện tại, số lao động tại các khu chế xuất – khu công nghiệp trên địa bàn thành phố đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và F0 đã khỏi bệnh là hơn 271.700 người, phần lớn bảo đảm nguồn nhân lực phục vụ việc khôi phục hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong điều kiện bình thường mới.

Liên quan đến, tình trạng chợ tự phát hoạt động tràn lan trong thời gian gần đây, ông Tú cũng cho biết UBND TP.HCM đang chỉ đạo các địa phương "siết" lại, đảm bảo các điều kiện phòng dịch và an toàn vệ sinh thực phẩm.

"Rất mong người dân TP ủng hộ với quyết định này, không ủng hộ việc mua tại chợ tự phát để đảm bảo phòng dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, các địa phương phải tập trung xử lý, không để phát sinh chợ tự phát, đặc biệt khu vực xung quanh chợ truyền thống", ông Tú nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.