Thế giới giao thông

Nhiều hãng hàng không bổ sung mục “giới tính X” cho khách bay

27/02/2019, 10:33

Hành khách đi máy bay đang có thêm lựa chọn giới tính khi mua vé đi trên các chuyến bay của các HãngHhàng không British Airways...

img
Máy bay Airbus A380-800 của Hãng Hàng không British Airways

Hành khách đi máy bay đang có thêm lựa chọn giới tính khi mua vé đi trên các chuyến bay của các hãng hàng không British Airways và Air New Zealand. Điều này cho thấy quan điểm không kỳ thị cộng đồng LGBT+ (giới tính thứ ba) đã ngày càng phổ biến hơn.

Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Cộng đồng LGBT+, gồm những người thuộc giới tính thứ 3 như đồng tính nam, đồng tính nữ, lưỡng tính và chuyển giới, đã hoan nghênh sự thay đổi mang tính bước ngoặt này của British Airways, Air New Zealand và cho rằng, điều này giúp họ giảm được các thách thức liên quan đến vấn nạn phân biệt đối xử khi đi máy bay.

“Đó là một bước thay đổi lớn”, Julia Ehrt, người đại diện Hiệp hội LGBT quốc tế (ILGA) nói với hãng tin Anh Reuters ngay sau nhận được thông tin mới này.

Theo Julia, những người trong cộng đồng LGBT+ thường gặp khó khăn khi đi du lịch, bao gồm từ việc bị soi xét về mục đánh dấu giới tính hoặc tên hành khách (có khớp với nhận diện bề ngoài hay không) tại quầy đăng ký tại sân bay hoặc tại cửa kiểm soát an ninh... cho tới việc bị từ chối thẳng thừng lên máy bay.

Mặt khác, tại một số quốc gia công nhận giới tính thứ 3 trên thế giới bao gồm: Đức, New Zealand, Australia và tại nhiều bang của Mỹ, công dân chuyển giới hoặc giới tính không rõ ràng được phép có thêm lựa chọn giới tính trong giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, họ sẽ gặp khó khăn khi đặt vé máy bay nếu các hãng hàng không chưa cập nhật thêm lựa chọn giới tính X (không phải nam hay nữ).

Rõ ràng, bước đi của British Airways cũng như Air New Zealand đã rất “hợp thời”, nhất là trong ngành dịch vụ cần thân thiện với mọi đối tượng khách hàng, bất kể xu hướng giới tính của họ.

“Chúng tôi biết tầm quan trọng của việc tất cả các khách hàng cảm thấy được thoải mái và được chào đón cho dù cách họ tự nhận dạng bản thân như thế nào”, người phát ngôn của British Airways chia sẻ với Reuters và nói rằng, hãng hàng không này đang thay đổi nền tảng đặt vé để cho thấy rõ điều này.

Tương tự như vậy, Air New Zealand cho biết, hãng này hứa hẹn rằng họ đang tiến hành bổ sung thêm lựa chọn giới tính trên nhiều nền tảng kỹ thuật số khác nhau của hãng.

img
Cờ 6 màu của cộng đồng LGBT

Xu thế tất yếu theo sự vận động của thế giới

Động thái này của Hãng hàng không British Airways (Anh) và Air New Zealand (New Zealand) đã tham gia vào phong trào của các hãng hàng không lớn của Mỹ khi có kế hoạch bổ sung các tùy chọn giới tính cho hành khách.

Hiệp hội Các hãng hàng không Mỹ (A4A, trước đây là Hiệp hội Vận tải hàng không Hoa Kỳ) vừa qua đã đưa ra thông báo rằng A4A và các thành viên Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã phê duyệt tiêu chuẩn quốc tế mới cho hành khách không định dạng rõ nam hay nữ.

Theo đó, các hãng hàng không Mỹ sẽ thêm các lựa chọn giới tính “không xác định” và “không tiết lộ” trên các bảng khai, thay vì chỉ có thể chọn “nam” hoặc “nữ” như trước đây. Hướng dẫn này có hiệu lực từ ngày 1/6 tới.

Theo CNN, động thái mới của A4A phù hợp với các quốc gia khác cung cấp việc công nhận giới tính X trên giấy tờ tùy thân của công dân và là một bước quan trọng để đảm bảo việc đi lại an toàn và suôn sẻ cho tất cả hành khách bất kể giới tính của họ. Những bổ sung này được đưa ra khi nhiều tiểu bang của Mỹ cũng đang bổ sung thêm nhiều lựa chọn giới tính trên thẻ căn cước và giấy khai sinh cho công dân trong cộng đồng LGBT+.

Một số hãng hàng không lớn của Mỹ bao gồm United Airlines, American Airlines và Delta Airlines đã xác nhận việc chuẩn bị mang đến nhiều lựa chọn về giới tính hơn theo hướng dẫn mới. Bên cạnh đó, Tập đoàn Lufthansa, công ty sở hữu hãng hàng không Lufthansa, Swiss Airlines và Australia Airlines, cũng thể hiện sự quan tâm tới việc bổ sung lựa chọn giới tính cho hành khách.

Ông John Strickland, chuyên gia hàng không người Anh cho rằng, các hãng hàng không đang dần tìm cách thích nghi với việc thay đổi nhân khẩu học và sự đa dạng của giới tính con người.

“Thế giới đang tự vận động và ngày càng phức tạp. Việc thân thiện với tất cả các hành khách bất kể giới tính sẽ đem lại lợi ích cho chính các hãng hàng không”, chuyên gia Anh khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.