Thời sự Quốc tế

Nhiều hãng hàng không Mỹ đồng loạt bỏ quy định đeo khẩu trang

20/04/2022, 06:42

Theo hãng tin Reuters ngày 20/4, đã có khoảng 10 hãng hàng không của Mỹ thông báo bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Quyết định được đưa ra sau khi Thẩm phán liên bang Kathryn Kimball Mizelle tại Tòa án Liên Bang Hoa Kỳ, Quận trung tâm Florida (Federal Middle District of Florida) tuyên bố phán quyết của toà rằng quy định bắt buộc đeo khẩu trang là “không đúng pháp luật”.

Thẩm phán quận Kathryn Kimball Mizelle cho rằng, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã không thể biện minh cho quyết định gia hạn quy định này cho đến ngày 3/5 và CDC Mỹ đã không tuân thủ quy định khi xây dựng luật thích hợp.

img

Sau phán quyết của thẩm phán liên bang Mỹ, việc đeo khẩu trang trở thành lựa chọn cá nhân. Ảnh - Reuters

Sau phán quyết ngày 18/4 của toà án liên bang, Chính phủ Mỹ không còn bắt buộc việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên phương tiện giao thông đại chúng.

Ngay lập tức, đã có 10 hãng hàng không (bao gồm các hãng bay lớn nhất của Mỹ như American Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines và United Airlines...) phát thông báo dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang trên máy bay.

Trong đó, một số hãng như American Airlines, United Airlines nêu rõ quy định chỉ áp dụng với các chuyến bay nội địa; với các chuyến bay quốc tế, quy định sẽ tuỳ thuộc vào điểm đến.

Quy định này được dỡ bỏ sau nửa tháng kể từ khi Giám đốc điều hành các hãng bay lớn nhất là Delta Air Lines, American Airlines và United Airlines cùng viết thư kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden chấm dứt quy định bắt buộc đeo khẩu trang liên bang và một số quy định phòng dịch khác.

Trước đó, Hiệp hội Du lịch Mỹ và công đoàn đại diện cho tiếp viên hàng không Southwest Airlines cũng gửi thư với nội dung tương tự.

Đây là nguyên nhân làm tăng số vụ cãi lộn trên các máy bay của Mỹ, gây áp lực không nhỏ lên tiếp viên hàng không.

Đội ngũ tiếp viên hàng không Mỹ thường xuyên phải đối phó với những vị khách nhất quyết không đeo khẩu trang và có hành vi thô lỗ. Rất nhiều chuyến bay đã phải quay đầu hoặc hạ cánh khẩn dù chỉ vì một hành khách không đeo khẩu trang.

Song, theo ý kiến của các chuyên gia y tế như bà Isabella Eckerle, lãnh đạo Trung tâm Geneva về các bệnh do virus mới, việc “bỏ khẩu trang bây giờ là quá sớm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.