Xã hội

Nhiều hạng mục Khu du lịch Suối Tiên xây "chui", vì sao không cưỡng chế?

12/01/2021, 06:27

Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn (Bình Định) cho rằng nhiều hạng mục trong Khu du lịch Suối Tiên xây không phép nhưng việc cưỡng chế là chưa cần thiết.

img

Bảng chỉ dẫn vào Khu du lịch sinh thái và dã ngoại Suối Tiên xây dựng không phép

Chiều 11/1, PV đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) liên quan đến dự án Khu du lịch sinh thái và dã ngoại Suối Tiên (phường Ghềnh Ráng) xây dựng không phép vẫn ngang nhiên hoạt động suốt thời gian qua mà Báo Giao thông liên tục phản ánh.

Qua trao đổi, ông Nam cho biết, sau khi báo chí phản ánh, đã lập đoàn kiểm tra khu vực này. Qua đó xác định khu đất xây dựng Khu du lịch sinh thái và dã ngoại Suối Tiên do ông Nguyễn Văn Phụng - bà Huỳnh Thị Hạnh (ở phường Ghềnh Ráng) làm chủ sở hữu.

Thời điểm kiểm tra, tại khu du lịch này đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt một số hạng mục như: Nhà bảo vệ bằng kết cấu nhôm kính, tường chắn bằng đá chẻ chiều cao 5m, chiều dài 27m, lát mới lại nền gạch với diện tích 156,6m2, sàn bằng sắt tạo không gian ngắm, lan can bằng sắt… Việc thi công các hạng mục trên, chủ đầu tư chưa cung cấp giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam khẳng định: "Lỗi xây dựng các hạng mục không phép đã được xác định rõ. Việc xây dựng chắc chắn là sai, vì mục đích đất chưa chuyển đổi, về nguyên tắc muốn chuyển đổi, xây dựng phải đăng ký với chính quyền thành phố, khi có giấy phép mới được xây dựng".

Tuy nhiên, ông Nam cho rằng: "Dù xác định các hạng mục trên xây dựng không phép...nhưng bây giờ mà cưỡng chế thì không cần thiết".

Theo lý giải của lãnh đạo UBND TP Quy Nhơn, vị trí này thuộc điểm du lịch số 2 tuyến du lịch - dịch vụ đường Quy Nhơn - Sông Cầu. Hiện nay, UBND tỉnh Bình Định đang kêu gọi nhà đầu tư vào đây, nên chỉ yêu cầu UBND phường Ghềnh Ráng ghi nhận hiện trạng, xác lập hồ sơ để sau này bồi thường dự án thì căn cứ xử lý.

img

img

Dù nhiều hạng mục được xác định xây dựng không phép nhưng theo ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn thì: "Việc cưỡng chế là không cần thiết"

Liên quan đến việc tự ý thu tiền vào tham quan, chụp hình ở đây, ông Võ Chí Thiện, Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng cho rằng: Thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra trực tiếp chưa xác định được địa điểm này thu phí nên chưa có cơ sở xử lý. Mà chỉ thấy địa điểm này dán công khai mức giá vào đối với người lớn là 40 nghìn đồng, trẻ em là 20 nghìn đồng. Trong đó bao gồm chụp hình, gửi xe và ghế ngồi, chứ không phải thu vé vào cổng.

"Tôi nghĩ ở đây người ta công khai giá dịch vụ vào chỗ này. Ai có nhu cầu thì vào chứ không thể khẳng định đây là phí vào cổng. Ở đây họ công khai chứ không hề giấu diếm?!", ông Thiện khẳng định.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Huỳnh Cao Nhất, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, địa điểm Suối Tiên chưa nộp hồ sơ đề nghị xem xét công nhận là khu/ điểm du lịch. Vì vậy, Công ty TNHH Suối Tiên sử dụng cụm từ "Khu du lịch sinh thái và dã ngoại" trên biển hiệu tại cổng vào là không đúng quy định.

Theo quy định của Luật Du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định đã yêu cầu doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ "khu du lịch" hoặc "điểm du lịch" để quảng cáo, giới thiệu về địa điểm Suối Tiên dưới mọi hình thức và xóa cụm từ "khu du lịch" tại cổng vào trong địa điểm Suối Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.